Hơn 80% bệnh nhân COVID-19 ở Việt Nam tự hồi phục sau khoảng 1 tuần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đây là nội dung nổi bật được đề cập tại Quyết định của Bộ Y tế hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân Covid-19.

Quyết định 1125/QĐ-BYT hướng dẫn chăm sóc người bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 trong cơ sở khám, chữa bệnh.

Theo đó, hướng dẫn triệu chứng lâm sàng của người bệnh như sau:

Thời gian ủ bệnh

Từ 2 ngày -14 ngày, trung bình từ ngày 5-7 ngày.

Khởi phát

Triệu chứng hay gặp là sốt, ho khan, mệt mỏi và đau cơ. Một số trường hợp đau họng, nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau đầu, ho có đờm, nôn và tiêu chảy.

Diễn biến

  • Hầu hết người bệnh (khoảng hơn 80%) chỉ sốt nhẹ, ho, mệt mỏi, không bị viêm phổi và thường tự hồi phục sau khoảng 1 tuần. Một số trường hợp không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng nào.
  • Khoảng 14% số người bệnh diễn biến nặng như viêm phổi, viêm phổi nặng cần nhập viện, khoảng 5% cần điều trị tại các đơn vị hồi sức tích cực với các biểu hiện hô hấp cấp (thở nhanh, khó thở, tím tái, ...), hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS), sốc nhiễm trùng, suy chức năng các cơ quan bao gồm tổn thương thận và tổn thương cơ tim, dẫn đến tử vong.
  • Thời gian trung bình từ khi có triệu chứng ban đầu tới khi diễn biến nặng thường khoảng 7 ngày - 8 ngày.
  • Tử vong xảy ra nhiều hơn ở người cao tuổi, người suy giảm miễn dịch và mắc các bệnh mạn tính kèm theo.

Thời kỳ hồi phục

Sau giai đoạn toàn phát 7 ngày - 10 ngày, nếu không có ARDS người bệnh sẽ hết sốt các dấu hiệu lâm sàng dần trở lại bình thường và khỏi bệnh.

Một thống kê vào cuối tháng 6/2021 cũng cho biết, trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, số không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ chiếm khoảng 90% tổng số ca ở Việt Nam. Tính trong cả 4 đợt dịch đến nay, tỷ lệ tử vong khoảng 0,5% (thấp hơn nhiều so với con số 2,1% trên thế giới).

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 80% bệnh nhân COVID-19 ở Việt Nam tự hồi phục sau khoảng 1 tuần