Hơn 900 trường hợp viêm gan cấp không rõ nguyên nhân ở trẻ em, theo WHO

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các quan chức y tế trên 33 quốc gia đã nhận được báo cáo về 920 trường hợp mắc bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ nhỏ.

Trong một thông cáo báo chí hôm 24/6, WHO cho biết đã ghi nhận thêm 270 ca nhiễm viêm gan bí ẩn mới kể từ khi công bố dữ liệu vào tháng trước (với 650 trường hợp được chẩn đoán ở trẻ em trong khoảng thời gian từ 5/4 đến 26/5).

Cụ thể, 460 các ca nhiễm được ghi nhận ở châu Âu, trong đó 267 trường hợp đến từ Vương quốc Anh. Khoảng một phần ba các trường hợp khác được báo cáo ở Hoa Kỳ. Đợt bùng phát lần đầu tiên được báo cáo ở Anh vào tháng 4, kể từ đó căn bệnh này đã lây lan sang hàng chục quốc gia. Trong số 422 trường hợp có đầy đủ thông tin về giới tính và tuổi, gần một nửa các ca nhiễm xảy ra ở bé trai và phần lớn dưới 6 tuổi. Hiện, đã có 45 trẻ phải ghép gan và 18 trường hợp tử vong, hầu hết đều xảy ra ở khu vực Châu Mỹ.

Các nhà nghiên cứu đã cố gắng xác định nguyên nhân của sự gia tăng bí ẩn các trường hợp viêm gan nặng ở trẻ nhỏ. Họ cũng đã đưa ra giả thuyết về mối liên hệ có thể có với COVID-19.

Trong một đánh giá nguy cơ cùng ngày, WHO cho biết viêm gan cấp tính ở cấp độ toàn cầu ‘hiện được đánh giá là ở mức trung bình’:

  • Căn nguyên của bệnh viêm gan cấp tính nặng này vẫn chưa được biết và đang được điều tra;
  • Thông tin về dịch tễ học, xét nghiệm, mô bệnh học và lâm sàng hiện có sẵn cho WHO;
  • Số trường hợp thực tế và sự phân bố địa lý có thể bị đánh giá thấp, một phần do các chương trình giám sát tăng cường có hạn;
  • Phương thức lây truyền có thể có của (các) tác nhân gây bệnh chưa được xác định;
  • Mặc dù không có báo cáo nào về các bệnh nhiễm trùng liên quan đến chăm sóc sức khỏe, nhưng không thể loại trừ việc căn bệnh này lây truyền từ người sang người, vì đã có một vài báo cáo về các trường hợp liên quan đến dịch tễ học.

Nguyên nhân khả thi

Các quan chức y tế Hoa Kỳ cho biết adenovirus (F41), một loại virus phổ biến ở trẻ nhỏ, có thể là giả thuyết hàng đầu cho hầu hết các trường hợp mắc viêm gan cấp tính trên.

Theo Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA), Adenovirus đã được phát hiện trong 75% các trường hợp viêm gan bí ẩn được xác nhận ở Anh vào tháng 4.

UKHSA tuyên bố: ‘Các giả thuyết hàng đầu vẫn là những giả thuyết liên quan đến adenovirus; tuy nhiên, chúng tôi tiếp tục điều tra vai trò tiềm ẩn của SARS-CoV-2 và để loại trừ bất kỳ yếu tố gây hại nào’.

Quang Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 900 trường hợp viêm gan cấp không rõ nguyên nhân ở trẻ em, theo WHO