Hồng Kông: Xét nghiệm virus Vũ Hán hay thu thập DNA?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau 2 tuần nữa, các cuộc xét nghiệm virus trên diện rộng đối với người Hồng Kông sẽ bắt đầu. Được ủy quyền thực hiện việc này là 3 cơ quan có quan hệ với ĐCSTQ...

Hồng Kông hiện đang đối mặt với đợt bùng phát COVID-19 lần thứ ba. Trong bối cảnh đó, bà Carrie Lam - trưởng đặc khu Hồng Kông đã thông báo về việc xét nghiệm virus Vũ Hán vào thứ Hai tuần tới (24/8). Tuy nhiên, nhiều người nghi ngờ ĐCSTQ sẽ lấy danh nghĩa kiểm soát dịch bệnh để thu thập DNA của người dân.

Đặc khu đã ủy quyền việc xét nghiệm cho 3 cơ sở: Trung tâm chẩn đoán Sunrise, Công ty TNHH Giám định Trung Quốc, và Prenetics. Tuy nhiên, nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Hồng Kông Hoàng Chi Phong đã chỉ trích việc này. Anh cho biết bà Carrie Lam đã cấp dự án gần 20 triệu đô cho 3 phòng thí nghiệm của Trung Quốc mà không có thủ tục đấu thầu thích hợp.

Trong đó, Trung tâm Chẩn đoán Sunrise là công ty con của BGI - một công ty giải trình tự gen của Trung Quốc. Công ty này được biết đến như là Huawei của ngành công nghệ sinh học. Trước đó vào tháng Bảy, 2 trong số các công ty con của BGI - là Beijing Liuhe BGI và Xinjiang Silk Road BGI - đã bị liệt danh sách đen của Hoa Kỳ. Nói cách khác, Mỹ sẽ cấm nhập khẩu một số sản phẩm của 2 công ty này.

Lý do bị trừng phạt là vì 2 công ty con của BGI đã vì dính líu đến cuộc đàn áp nhân quyền tại Trung Quốc ở Tân Cương. Họ cũng đã thu thập dữ liệu DNA từ nhóm người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ.

Luật sư kỳ cựu Hồng Kông và là Chủ tịch Đảng Dân sự, ông Leong cho biết thông tin về việc xét nghiệm virus đã gây rất nhiều lo lắng cho người dân Hồng Kông.

“Người dân Hồng Kông cảm thấy lo lắng về đề xuất này, chủ yếu là do họ đã mất lòng tin sâu sắc vào chính phủ và ĐCSTQ. Các công ty có quan hệ với ĐCSTQ được sử dụng làm công cụ để thiết lập cơ sở dữ liệu của tất cả 7 triệu người Hồng Kông”.

Sau khi luật an ninh quốc gia có hiệu lực tại thành phố, 10 người Hồng Kông đã bị cảnh sát bắt và lấy mẫu DNA vào ngày 1/7. Các luật sư đã đặt câu hỏi: liệu động thái này có vượt quá nhu cầu điều tra hay là không? Trong khi đó, một số người nghi ngờ rằng cảnh sát đang mở đường cho việc thiết lập cơ sở dữ liệu DNA của ĐCSTQ.

Minh Nhật
- Theo NTDTV Hoa Ngữ.



BÀI CHỌN LỌC

Hồng Kông: Xét nghiệm virus Vũ Hán hay thu thập DNA?