Hướng dẫn 8 điểm về chế độ ăn chống viêm 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sức khỏe là một quá trình lâu dài và viêm thì có liên quan mật thiết đến các chứng viêm mạn tính - các chứng bệnh đang ngày càng trẻ hóa....

Không phải ai trong chúng ta cũng là những chuyên gia về dinh dưỡng, mà ăn uống thì lại là một điều tất yếu diễn ra hàng ngày. Chế độ ăn liên hệ mật thiết với sức khỏe, và để phòng tránh viêm - căn nguyên của những bệnh của tuổi già đang ngày càng trẻ hóa, hãy cùng xem những nguyên tắc cơ bản sau:

1. Thịt trắng nhiều, ít thịt đỏ

Tiêu thụ nhiều cá béo, hải sản, gà, vịt, ngỗng và các loại gia cầm khác, ăn ít gia súc như lợn, gia súc và cừu.

Axit béo omega-3 có tác dụng chống viêm, vì vậy hãy ăn nhiều thực phẩm giàu axit béo omega-3, chẳng hạn như cá mòi, cá thu, cá thu, cá hồi, cá ngừ và các loại cá biển sâu lưng xanh khác. Ngoài ra, hàm lượng axit béo không bão hòa trong thịt gia cầm cao hơn so với động vật nuôi, vì vậy nguyên tắc ăn thịt của chế độ ăn chống viêm là thịt trắng nhiều hơn và thịt đỏ ít hơn.

Lườn gà là một trong những loại thịt trắng phổ biến nhất và dễ ăn nhất... (Pixabay)
2. Sử dụng chất béo giàu axit béo omega-9 để nấu thức ăn

Dầu động vật (như mỡ lợn hoặc mỡ động vật) rất giàu chất béo bão hòa, trong khi dầu thực vật nói chung rất giàu axit béo omega-6; cả hai loại chất béo này đều thúc đẩy quá trình viêm. Ngược lại, axit béo omega-9 không tham gia vào phản ứng viêm.

Các axit béo và chất béo trong dầu ô liu và dầu trà đắng có thể thay thế dầu động vật và thực vật thông thường để sử dụng để nấu thức ăn. Trong chế độ ăn chống viêm, việc chọn dầu trong ăn uống rất quan trọng. Chất béo và dầu giàu axit béo omega-9 không dễ gây viêm.

Các axit béo và chất béo trong dầu ô liu có thể thay thế dầu động vật và thực vật khác để nấu ăn... (Pixabay)
3. Ăn ít thực phẩm chiên, nhiều chất béo

Như đã đề cập ở trên, dầu ăn nói chung rất giàu chất béo bão hòa hoặc giàu axit béo omega-6, vì vậy ăn nhiều sẽ thúc đẩy quá trình viêm, vì vậy tốt hơn là nên ăn ít thực phẩm chiên, nhiều chất béo.

4. Tránh xa dầu mỡ

Nên ăn ít thực phẩm giàu axit béo như kem thực vật, dầu hydro hóa, v.v.. cũng như bánh quy và đồ ăn nhẹ làm từ những chất béo này.

Kể cả khi đã ráo mỡ thì chất béo vẫn thẩm thấu vào các món chiên rán và ít nhiều gây hại cho chúng ta... (Pixabay)
5. Ăn "đường"

Lượng đường trong máu cao sẽ thúc đẩy quá trình viêm. Vì vậy, tốt nhất là nên ăn ngũ cốc nguyên hạt và ăn các loại thực phẩm ít tinh bột như bánh quy, bánh mì và gạo trắng.

Nếu phải ăn bánh, bún, gạo trắng, hoặc các thực phẩm chủ yếu khác từ bên ngoài, bạn có thể trì hoãn sự gia tăng lượng đường trong máu thông qua việc kết hợp các loại thực phẩm khác, chẳng hạn như ăn thêm thịt và rau quả đồng thời.

6. Thoát khỏi "Đường"

Uống ít đồ uống có đường như nước trái cây, nước ngọt, trà lắc tay và đồ ăn nhẹ có đường.

Đường và trân châu trong trà sữa sẽ khiến bạn béo "không lối thoát"... (Pixabay)
7. Ăn nhiều trái cây và rau quả

Rau và trái cây rất giàu chất phytochemical, chất xơ, vitamin C và các chất dinh dưỡng khác giúp chống viêm. Vì vậy, tốt nhất nên dùng 5-9 khẩu phần trái cây và rau quả mỗi ngày và cố gắng chọn các loại trái cây và rau có màu sáng như đỏ, cam/vàng, xanh/tím và xanh lục (Nguyên tắc cầu vồng).

8. Kết hợp các loại thảo mộc và gia vị vào chế độ ăn uống

Nhiều loại thảo mộc và gia vị có chất phytochemical chống viêm hoặc chống oxy hóa, vì vậy bạn có thể sử dụng hương thảo, cà ri (nghệ), gừng, tỏi, v.v.. để nấu thức ăn.

Hoa quả cùng các loại gia vị vừa giúp bữa ăn thêm màu sắc, vừa giúp món ăn thêm ngon miệng... (Pixabay)

Bài viết này được đăng tải lần đầu trên Blog dinh dưỡng & giảm béo của chuyên gia dinh dưỡng Stella.

Đăng Tâm
- Theo The Epoch Time.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Hướng dẫn 8 điểm về chế độ ăn chống viêm