Hút vape, chàng trai trẻ tắc nghẽn phổi 80%, gặp nguy cơ để lại sẹo phổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chàng trai 19 tuổi khỏe mạnh nhưng sao lại có lá phổi của một ông già 60 tuổi hút 2 gói thuốc mỗi ngày? Trào lưu hút vape cho đến nay vẫn đang càn quét giới trẻ khắp nơi trên thế giới, không chỉ tại Mỹ...

Anthony Mayo có một tương lai rộng mở. Cậu đã từng chơi bóng đá trong đội tuyển trường trung học, cậu có một người mẹ nổi tiếng trên Facebook, cậu mơ ước có ngày khoác lên mình bộ quân phục trong buổi hẹn hò tình tứ... Nhưng tương lai gần gũi bỗng trở nên xa vời vào cái ngày mà cậu phải đến bệnh viện Millcreek, Pennsylvania - trong tình trạng ho do suy nhược và nồng độ oxy máu sụt giảm nghiêm trọng.

Ban đầu, cả Anthony và các bác sĩ đều không biết nguyên nhân thực sự của cơn ho. Các bác sĩ nghĩ rằng đây chỉ là một trường hợp viêm phế quản thông thường và kê đơn với thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, các triệu chứng đã tiếp tục trở nên tồi tệ.

Ông Keith Mayo là bố của Anthony đã bày tỏ sự lo lắng: "Thằng bé có thể bị sẹo ở phổi và có thể không thể tham gia quân đội bây giờ […] Chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra với con trai mình".

Sau đó, các bác sĩ mới phát hiện ra Anthony đã sử dụng vape - một sản phẩm rất phổ biến với các học sinh cấp 2, cấp 3. Bố Keith cũng nói với Metro US rằng con trai anh Anthony đã hút vape được khoảng 2 năm. Và chỉ vì thói quen hút vape, tươi lai tương sáng đã tuột khỏi tay chàng trai trẻ.

Cậu bé cho biết mình đã sử dụng cùng lúc cả 2 loại vape - loại có nicotine và loại có THC.

Ảnh từ Facebook của Anthony Patsforlife Mayo

Nguy cơ từ vape và những quảng cáo

Nicotine trong thuốc lá thì từ lâu đã nổi tiếng là một chất gây nghiện điển hình. Còn delta-9-tetrahydrocannabinol, hay THC, là thành phần chính của cần sa, tuy nhiên nó gây ảnh hưởng nặng nề hơn cần sa, theo DEA (Cơ quan phòng chống Ma túy của Hoa Kỳ).

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, trong số 514 bệnh nhân với bệnh án liên quan đến vape, 77% cho biết đã sử dụng THC, chênh lệch so với 16% chỉ sử dụng nicotine.

Thanh thiếu niên, dù ở bất cứ quốc gia nào, thì cũng đều chịu ảnh hưởng và áp lực từ bạn bè. Các bạn bị dễ xuôi theo trước những thách thức hút thuốc lá, và ngày nay là hút vape. Sự tò mò cũng đóng góp một vai trò đáng kể, đặc biệt là trước những quảng cáo hấp dẫn và đa dạng các loại tinh dầu vị hoa quả (nho, cam, dưa, ... ), vị bánh quế, vị Red-bull...

Tất cả những điều này đã gieo những hạt giống tâm hồn để khiến giới trẻ tin rằng: hút thuốc lá điện tử (e-cigarette) và hút vape an toàn thuốc lá truyền thống. Thực tế, thuốc lá truyền thống là có hại, hút vape còn hại hơn.

Ai là nạn nhân?

Anthony là một nạn nhân của những hình ảnh bắt mắt cùng những số liệu gắn mác an toàn đến từ các hãng sản xuất vape và e-cigarette. Tuy nhiên, có một điều mà nhiều người đã bỏ qua, bố Keith và mẹ Tanya của Anthony cũng là nạn nhân của những quảng cáo “thân thiện với trẻ em”.

Bố của Anthony đã rất hối hận khi không ngăn cản con mình hút vape và gián tiếp đưa cậu vào bệnh viện. Còn mẹ của Anthony, sau khi Anthony phải nằm trong đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU), bà chỉ có viết trên Facebook:

“This is what vaping looks like when your otherwise healthy 19 year old son is admitted into the ICU. Left lung is about 80% congested and right is about 50%, O2 level was 37! […]

The pulmonary doctor said he had seen dead people with a higher O2 level!”

Tạm dịch:

“Đây là kết quả của của việc hút vape - sau khi cậu trai 19 tuổi từng khỏe mạnh của bạn được nhận vào đơn vị chăm sóc đặc biệt. Phổi trái tắc nghẽn khoảng 80% và phổi phải thì khoảng 50%, mức oxy là 37! […]

Bác sĩ phổi nói rằng đã ông ấy đã gặp những ca tử vong dù với mức oxy cao hơn!"

Ảnh từ Facebook của Tanya Marie

Trước sự nguy hiểm của trào lưu hút vape, chuyên gia về phổi Anand Popuri nói rằng: “Khoảng ⅓ số bệnh nhân bị viêm phổi do hút vape tinh dầu được đưa về nhà. Nhưng 5 ngày sau, họ quay lại vì bệnh đã nặng hơn nhiều”.

Bố của Anthony kể lại mô tả đáng sợ của bác sĩ: “Chà, tinh dầu có hương vị trong vape thật giống mỡ chảy ra từ thịt hun khói. Còn phổi thì chính là nhà bếp của bạn. Nhưng thật không may, bạn không thể đi vào và dọn sạch mọi thứ. Nó cứ tích tụ lại cho đến khi (giống như con trai tôi) làm tắc nghẽn luồng không khí".

Các bác sĩ đã phải thông phổi cho Anthony. Bố Keith kể lại với Metro US: “Vài ngày đầu tiên con tôi đã ho và nó toàn ho ra máu, bây giờ nó còn màu nâu, màu xanh sẫm”. Rất may là tình trạng của Anthony đã được cải thiện.

Đầu năm 2020, chính phủ Mỹ và các bang đã đưa ra những hành động để chống lại thuốc lá điện tử. Các bang Massachusetts, New York và Michigan đã cấm tất cả các sản phẩm e-cigarette trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại Mỹ.

Phúc Lâm
- Theo ET tiếng Anh.



BÀI CHỌN LỌC

Hút vape, chàng trai trẻ tắc nghẽn phổi 80%, gặp nguy cơ để lại sẹo phổi