Israel phát hiện chuỗi lây nhiễm chủng mới của biến thể Delta

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 19-8, Bộ Y tế Israel thông báo đã phát hiện 10 trường hợp đầu tiên nhiễm chủng AY3, một biến chủng của Delta và khuyến nghị khả năng phong tỏa toàn quốc lần thứ 4 nhằm ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh Covid-19.

AY3 là một trong những chủng đột biến mới của biến chủng Delta được phát hiện trước đó, được cho là nguy hiểm hơn các chủng khác. Thông báo từ Bộ Y tế Israel đưa tin, trước việc phát hiện chủng AY3 của biến chủng Delta, Bộ này đã thông báo Quốc hội về tính nguy hiểm của chủng virus mới và khuyến nghị khả năng phong tỏa toàn quốc lần thứ 4 nhằm ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh Covid-19.

Cùng ngày, Bộ Y tế Israel cho biết những người trên 40 tuổi và giáo viên sẽ đủ điều kiện tiêm liều vaccine Pfizer/BioNTech thứ ba, mở rộng chiến dịch tăng cường để chống lại biến chủng Delta. Theo Reuters, Israel bắt đầu tiêm liều thứ ba cho những người trên 60 tuổi vào tháng 7, sau đó giảm độ tuổi tối thiểu đủ điều kiện xuống 50 và cung cấp thuốc tăng cường cho các nhân viên y tế và những người khác.

Israel là quốc gia có mức độ tiêm chủng cao nhất thế giới đối với COVID-19, với 78% những người từ 12 tuổi trở lên được tiêm chủng đầy đủ, đại đa số bằng vaccine Pfizer. Tuy nhiên, quốc gia này hiện là một trong những quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất thế giới, với gần 650 trường hợp mắc mới hàng ngày trên một triệu người. Hơn một nửa trong số đó là những người đã được tiêm chủng đầy đủ, cho thấy khả năng lây truyền bất thường của biến thể Delta và làm dấy lên lo ngại rằng hiệu quả của việc tiêm chủng sẽ giảm dần theo thời gian.

Từ đầu tháng 8, Bộ Y tế Israel đã cảnh báo nếu số lượng bệnh nhân nặng tăng từ 500-600 ca/ngày thì buộc phải tính đến biện pháp phong tỏa toàn quốc do các bệnh viện hiện đang trong tình trạng quá tải. Vừa qua, một số bệnh viện ở Tel Aviv đã phải chuyển bớt bệnh nhân COVID-19 lên Jerusalem để điều trị nhằm giảm tải cho hệ thống y tế của thành phố này. Chính phủ Israel cũng đã cấp thêm kinh phí xây dựng bệnh viện dã chiến ở Tel Aviv để điều trị cho các bệnh nhân nặng.

Bộ Y tế Israel đang quyết liệt thúc đẩy chương trình tiêm chủng mũi vaccine thứ 3 cho người cao tuổi. Đến nay đã có 1.201.254 người được tiêm mũi thứ 3, bao gồm 55% người ở độ tuổi 60-69, 72% ở độ tuổi 70-79, 68% ở độ tuổi 80-89 và 62% người trên 90 tuổi. Từ hôm 13/8, Israel bắt đẩu triển khai tiêm mũi bổ sung cho người dân ở độ tuổi từ 50 -59, đến nay đã đạt khoảng 26%.



BÀI CHỌN LỌC

Israel phát hiện chuỗi lây nhiễm chủng mới của biến thể Delta