Gối kê cao bao nhiêu để phòng bệnh ‘thoái hóa đốt sống cổ’?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoài những yếu tố không thể tránh khỏi như tuổi già, lão hóa thì phần lớn bệnh thoái hóa đốt sống cổ là do thói quen sinh hoạt và ngủ không đúng tư thế. Vậy có cách điều chỉnh gối nào để hạn chế nguy cơ này không?

Trong một ngày, con người dành khoảng 1/3 thời gian cho giấc ngủ. Do đó, việc kê gối như thế nào cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ của chúng ta.

Ngày nay, ngày càng có nhiều người mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ, và nó được gọi là “căn bệnh của nền văn minh trong thế kỷ 21”. Tuy nhiên, gối có thể cải thiện các vấn đề liên quan đến cột sống cổ.

Thế kỷ 21 là kỷ nguyên của nhiều loại thiết bị điện tử thông minh. Dưới tác động của công việc - học tập, điện thoại di động và máy tính, đốt sống cổ dần bị lão hóa, thậm chí đốt sống cổ của một số người gần như "chết vì làm việc quá độ".

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây ra hàng loạt các triệu chứng như chóng mặt, mỏi cổ, tê bì chân tay do quá trình thoái hóa của đĩa đệm cột sống cổ. Nếu bạn thường xuyên cảm thấy tê tay và chóng mặt, thì bạn nên cảnh giác.

Thoái hóa đốt sống cổ nghiêm trọng nhất có thể gây đau nhức chân tay, yếu ớt, dị cảm, đi đứng không vững, rối loạn chức năng tiết niệu, đại tiện, liệt dưới tác động ngoại lực nhẹ, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Tỷ lệ mắc bệnh này cao, độ tuổi khởi phát lớn, từ 10 - 20 tuổi đến 70 - 80 tuổi.

Chiều cao gối tốt nhất là bao nhiêu?

Nói một cách đơn giản, ngoài những yếu tố không thể tránh khỏi như tuổi già, lão hóa thì phần lớn bệnh thoái hóa đốt sống cổ là do thói quen sinh hoạt và ngủ không đúng tư thế. Hai điều này khiến cổ duy trì ở một tư thế không đúng trong thời gian dài và dẫn đến tổn thương.

Như vậy, chọn đúng chiếc gối là rất quan trọng để có được tư thế ngủ đúng. Trong trường hợp bình thường, chiều cao của gối nên từ 8 ~ 15cm, hoặc tính theo công thức: (chiều rộng vai - chiều rộng đầu) ÷ 2.

Tất nhiên, nếu không muốn đo bằng phương pháp thủ công, thì bạn có thể tham khảo một quy tắc khác:

  • Đối với người quen nằm ngửa, gối nên cao bằng chiều cao của một nắm tay;
  • Đối với người đã quen nằm nghiêng, chiều cao của gối phải bằng chiều dài của một bên vai.

Khi ngủ, bạn có thể làm phẳng phần giữa của gối rồi kê đầu lên, sao cho cột sống cổ cũng có thể được kê lên gối, đồng thời không bị nghiêng về phía trước hoặc lệch sang ngang, từ đó giúp nó tránh bị đau nhức vào buổi sáng.

Đặc biệt lưu ý, những chiếc gối khiến cổ bị treo trong không khí là những chiếc gối không tốt!

Tất nhiên, không loại trừ khả năng một số người thích nằm sấp, vùi đầu dưới gối hoặc hoàn toàn không cần gối, nhưng những tư thế ngủ này không được khuyến khích!

Về chất liệu thì gối cao su non là lựa chọn tốt hơn vì có độ đàn hồi tốt và không quá cứng, thứ hai là gối nằm hạt kiều mạch cũng được chấp nhận vì có độ dẻo tốt hơn.

Ngoài ra, một số người thích gối mềm, nhưng gối quá mềm lại không thích hợp để gối lâu dài vì thiếu sự hỗ trợ cần thiết. Hơn nữa, loại gối này cũng sẽ xẹp dần theo thời gian do trọng lượng đè lên.

Thoát khỏi 3 vấn đề nan giải, thoái hóa đốt sống cổ sẽ tránh xa bạn

Ngoài tư thế ngủ, nguyên nhân khiến vấn đề thoái hóa đốt sống cổ ở người hiện đại trở nên nghiêm trọng chủ yếu là do làm việc sai tư thế, nếu làm được những điều sau đây thì bạn có thể tránh được những vấn đề về đốt sống cổ về lâu dài.

Không cúi đầu quá lâu, giảm thời gian và cường độ làm việc tại bàn giấy, giữ cho cột sống cổ thẳng nhất có thể trong quá trình làm việc.

Nhân viên văn phòng khi sử dụng máy tính nên nâng cao màn hình máy tính hoặc hạ độ cao ghế ngồi, sao cho mắt có thể nhìn thẳng vào màn hình, đồng thời chú ý nghỉ ở giữa sau một khoảng thời gian làm việc.

Tập luyện cơ cổ, vai và lưng để tăng cường sự ổn định của cột sống cổ. Nên thường xuyên co bóp đẳng áp của cơ cổ và lưng, đồng thời nên tập các bài tập hàng ngày như bơi lội, đánh cầu lông, thả diều.

Bỏ thuốc lá, bởi hút thuốc lá sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa của đĩa đệm.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Gối kê cao bao nhiêu để phòng bệnh ‘thoái hóa đốt sống cổ’?