Kem đánh răng than hoạt tính có thực sự giữ cho răng trắng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu cho biết, kem đánh răng than có thể làm trắng răng một chút. Tuy nhiên, nó không phải là lựa chọn an toàn nhất đối với người dùng...

Con người vốn yêu cái đẹp và đương nhiên ai cũng muốn sở hữu một hàm răng trắng bóng. Vì lý do này, một số người đã sử dụng kem đánh răng than hoạt tính để làm sạch răng. Nhưng liệu kem đánh răng than có thực sự hiệu quả như bạn mong đợi?

Giáo sư John Brooks, thuộc Đại học Nha khoa Maryland, đã từng phát biểu trên tạp chí Live Science về loại kem đánh răng này. Ông nói: kem đánh răng than có thể làm trắng răng một chút, nhưng nó không phải thứ tốt duy nhất giúp bạn sở hữu hàm răng đẹp. Hơn nữa, nó cũng không phải là lựa chọn an toàn nhất đối với người dùng.

Quảng cáo nói gì về kem đánh răng than

Loại kem đánh răng này chứa một lượng lớn than hoạt tính. Theo quảng cáo từ phía nhà sản xuất, than hoạt tính có chứa cá khoảng không có thể hút hầu hết các chất độc hại trong miệng và tẩy sạch vết ố trên răng. Do đó, nó có hiệu quả làm trắng răng.

Vào năm 2017, một nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ. Theo đó, gần 96% các nhãn hàng kem đánh răng than hoạt tính khẳng định tác dụng làm trắng răng. Ngoài ra, 46% cho rằng nó còn có khả năng loại bỏ các mảng bám.

Tuy nhiên, ông Brooks là tác giả đứng đầu cuộc nghiên cứu cũng đã viết trong báo cáo rằng: tác dụng làm trắng và xóa vết ố mà nhà sản xuất tuyên bố không có nghĩa là nó được chấp nhận. Bởi vì bằng chứng về độ an toàn và độc hại của kem đánh răng than hoạt tính vẫn chưa được kiểm định chắc chắn.

An toàn và độc hại cần được kiểm định
Ông Brooks nói: “Chúng tôi luôn lo lắng những sản phẩm này sẽ gây hại cho răng cũng như cho sức khỏe của chúng ta”. Ông và nhiều nha sĩ khác đang lo lắng rằng các sản phẩm than hoạt tính có thể đạt được hiệu quả làm trắng răng tạm thời bằng cách loại bỏ lớp men ngoài cùng của răng. Tuy nhiên, điều này sẽ làm cho răng dần ngả vàng theo thời gian.

Có cách nào làm trắng răng an toàn?

Brooks cho biết sử dụng hydrogen peroxide có thể là một giải pháp thay thế tốt hơn. Các sản phẩm hydrogen peroxide hiện nay cũng đã có được sự chấp thuận của Hiệp hội Nha khoa Mỹ. Tuy nhiên, việc sử dụng các sản phẩm này cũng không phải là vô hại. Brooks nói rằng sau khi sử dụng các chất làm trắng, người ta có thể gặp các triệu chứng nhạy cảm nhất thời và khó chịu khi nhai kẹo cao su.

Ông đã đề xuất một cách đơn giản hơn. Đó chính là thay vì suy nghĩ về cách làm trắng răng, tốt hơn hết là không nên ăn uống những thứ làm vàng răng ngay từ đầu như rượu đỏ, cà phê, thuốc lá... Nếu làm được điều này, bạn không những tránh được các tác dụng phụ của sản phẩm nha khoa mà còn có một hàm răng trắng sạch như ý.

Khai Tâm
- Theo NTD Hoa Ngữ.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Kem đánh răng than hoạt tính có thực sự giữ cho răng trắng?