Khả năng chữa lành tự nhiên của tế bào - 3 cách để tăng cường khả năng này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lời khuyên giúp chống lại bệnh ung thư và các bệnh mạn tính.

Cơ thể chúng ta được tạo thành từ hơn 100 nghìn tỷ tế bào. Những tế bào này có khả năng tự chữa lành và qua đó chúng có thể chữa lành cơ thể chúng ta.

Lý Phong Trứ là tác giả của cuốn sách “Đối xử tốt với tế bào: Nghệ thuật chữa bệnh” và là một nhà nghiên cứu bệnh học tế bào tại Đài Loan. Qua nghiên cứu của mình, bà nhận thấy rằng phần lớn bệnh tật đều có một phần nào đó là do chính cơ thể chúng ta tạo ra. Chúng ta có thể sử dụng nhiều biện pháp để giúp tế bào tăng cường năng lực tự sửa chữa và qua đó giúp cơ thể chúng ta được khỏe mạnh hơn.

Bác sĩ Lý từng được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Sau khi thực hiện phẫu thuật và hóa trị, sức khỏe của bà dần xấu đi và nhiều tác dụng phụ của quá trình điều trị bắt đầu xuất hiện. Có thời điểm, bà nhập viện vì viêm phổi, và sau ba ngày điều trị, bà xuất hiện tình trạng viêm gan nhiễm độc do độc tính của loại các thuốc đã sử dụng. Do đó, bác sĩ của bà phải ngưng sử dụng thuốc nhưng vẫn yêu cầu bà tiếp tục nằm viện để theo dõi sát.

Sau khi nhập viện được khoảng một tháng, với chế độ sinh hoạt hàng ngày chỉ gồm có thiền định và ngủ, nhưng bác sĩ Lý vẫn khỏi bệnh viêm phổi một cách thần kỳ. Theo quan điểm của bà, chính cơ chế tự sửa chữa của tế bào đã giúp bà khỏi hoàn toàn căn bệnh viêm gan.

Sau lần nằm viện này, bác sĩ Lý chuyển sang tự chữa bệnh bằng cách thực hiện những biện pháp “đối xử tốt với tế bào”. Bà đã chung sống hòa bình với căn bệnh ung thư và vẫn sống khỏe mạnh trong hơn 50 năm, vượt xa dự đoán rằng bà chỉ sống được 6 tháng.

Cấu trúc tế bào phức tạp hơn những gì chúng ta biết

Tế bào là những đơn vị nhỏ nhất có khả năng sinh sản và duy trì sự sống của chúng ta.

Một tế bào gồm có ba phần: màng tế bào, nhân và tế bào chất.

Màng tế bào kiểm soát sự di chuyển của chất ra và vào tế bào. Ví dụ, oxy và nước sẽ đi vào tế bào, còn các chất thải sẽ di chuyển ra khỏi tế bào để vào máu.

Là trung tâm điều khiển của tế bào, nhân tế bào sẽ quyết định cấu trúc và chức năng của tế bào. Tế bào chất là phần chất lỏng bên trong tế bào. Với nguồn năng lượng hóa học do ty thể tạo ra, hầu hết các phản ứng hóa học trong tế bào đều diễn ra trong tế bào chất.

Cơ thể chúng ta có hơn 200 loại tế bào và từng loại tế bào sẽ thực hiện các chức năng khác nhau.

Mỗi ngày, một số tế bào của chúng ta sẽ lão hóa và chết đi. Trong một số trường hợp, chúng trở thành các tế bào ung thư và cơ thể chúng ta phải tạo ra các tế bào mới để thay thế những tế bào này. Sự phân chia tế bào sẽ tạo ra các tế bào mới để phát triển, sửa chữa và thay thế tế bào.

Tế bào có khả năng tự chữa lành

Tùy vào mức độ nghiêm trọng, quá trình tổn thương tế bào có thể được đảo ngược.

Khi tế bào bị tổn thương, nếu màng tế bào bị vỡ, các bào quan và tế bào chất bên trong sẽ thoát ra ngoài. Quá trình chữa lành vết thương sẽ diễn ra khi tế bào không mất thêm các thành phần nội bào. Sau đó, quá trình tái tạo sẽ bắt đầu và tế bào sẽ tạo ra các cấu trúc mới để thay thế những cấu trúc đã mất.

Có một loại tế bào gọi là tế bào thần kinh và các tế bào thần kinh cũng có nhiều dạng khác nhau. Tế bào thần kinh là thành phần cấu tạo của hệ thần kinh và là đơn vị cơ bản tạo thành bộ não của chúng ta. Mỗi tế bào có một phần đuôi dài gọi là sợi trục. Các tế bào thần kinh cũng có thể sửa chữa và tái tạo các sợi trục bị tổn thương do tổn thương thần kinh hoặc các bệnh thoái hóa thần kinh.

Các tế bào cũng có thể tự tái tạo bằng cách phân chia để thay thế các tế bào bị mất.

Theo Viện Y tế Quốc gia, gan của chúng ta có khả năng tái tạo rất mạnh khi bị thương, vì gan có thể “tái sinh trở lại kích thước bình thường ngay cả sau khi 90% gan đã bị cắt bỏ”.

Trong trường hợp bình thường, các tế bào gan sẽ tự nhân đôi để duy trì sự đổi mới tế bào. Tuy nhiên, trong trường hợp gan bị tổn thương nghiêm trọng, các tế bào gan có thể tự sửa chữa và phục hồi bằng cách quay trở lại chu kỳ tế bào.

Khả năng loại bỏ các tế bào ung thư một cách tự nhiên

Đối với những tế bào bị tổn thương về mặt di truyền, cơ thể chúng ta cũng có thể loại bỏ chúng một cách tự nhiên và tạo ra những tế bào mới để thay thế.

Các tế bào ung thư thường là hậu quả của hiện tượng đột biến gen. Các tế bào này thường có bất thường nhiễm sắc thể, có thể là thêm hoặc mất một hoặc nhiều nhiễm sắc thể. Trong trường hợp này, quá trình chết theo chương trình của tế bào sẽ được khởi động thay vì quá trình tự sửa chữa hoặc tái tạo như bình thường.

Apoptosis là hoạt động chết theo chương trình của tế bào. Đó là một phần bình thường trong quá trình phát triển và đổi mới của tế bào và cũng là hoạt động bình thường của hệ miễn dịch. Quá trình apoptosis được kiểm soát rất chặt chẽ. Nếu một tế bào quá bất thường hoặc không được phép tồn tại, tế bào đó hoặc các tế bào khác sẽ gửi đi tín hiệu để kích hoạt các enzym phân hủy protein để tiêu diệt tế bào.

Trong một số trường hợp, khi tế bào bị nhiễm bệnh, để ngăn chặn sự lây nhiễm sang các tế bào khác, tế bào bị nhiễm bệnh sẽ bắt đầu quá trình tự hủy.

Các tế bào chống lại quá trình oxy hóa

Một trong những kẻ thù của tế bào là quá trình oxy hóa.

Quá trình oxy hóa là hiện tượng không thể tránh khỏi nhưng cũng rất quan trọng đối với sự sống của chúng ta. Theo một ý nghĩa nào đó, bạn có thể hình dung quá trình oxy hóa giống như ngọn lửa. Khi chúng ta hít thở, oxy sẽ đi vào tế bào của chúng ta. Tại đây oxy sẽ được sử dụng để chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, giống như việc lửa cần không khí để đốt cháy gỗ. Khi đó, quá trình oxy hóa sẽ diễn ra và tạo thành các gốc tự do. Các gốc tự do giống như khói và tro của ngọn lửa và chúng có thể gây bất lợi cho tế bào. Chúng ta cần có quá trình oxy hóa, nhưng quá trình này cũng tạo ra các gốc tự do. Nếu quá trình oxy hóa ở trong mức độ cho phép sẽ mang lại nhiều lợi ích, nhưng nếu quá trình này diễn ra quá mức sẽ tạo ra một vấn đề nghiêm trọng.

Các tế bào có cơ chế riêng để chống lại quá trình oxy hóa. Chúng tạo ra các chất chống oxy hóa như superoxide dismutase (SOD) để bảo vệ bản thân khỏi tác hại do các gốc tự do.

3 cách để tăng cường khả năng tự chữa lành của tế bào

Các tế bào khỏe mạnh sẽ chứa đầy nước và tràn đầy sức sống, trong khi đó các tế bào không khỏe mạnh sẽ méo mó và biến dạng. Điều này rất đúng đối với các tế bào ung thư. Đó là những tế bào không chứa đủ nước và không có sức sống.

Nước chanh mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. (Ảnh: Pxhere)
Nước chanh mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. (Ảnh: Pxhere)

Bác sĩ Lý nói rằng nếu chúng ta không đối xử đúng cách với các tế bào hoặc nếu chúng ta phải chịu áp lực trong một thời gian dài, các tế bào của chúng ta sẽ bị biến dạng khi quan sát dưới kính hiển vi. Khi sự tích tụ đạt đến một mức độ nhất định và các tế bào sẽ không thể chịu đựng được nữa, chúng sẽ bị bệnh hoặc thậm chí trở thành các tế bào ung thư.

Những thói quen xấu như hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với các chất độc từ môi trường như hóa chất tẩy rửa cũng có thể khiến cho tế bào tạo ra nhiều gốc tự do hơn, dẫn đến hiện tượng stress oxy hóa và gây tổn thương cho tế bào, mô, DNA, và có thể gây ra hiện tượng chết tế bào trong một số trường hợp. Stress oxy hóa có thể dẫn đến nhiều bệnh khác nhau như ung thư, Parkinson, Alzheimer, bệnh phổi, đa xơ cứng và suy tim.

Các chất ô nhiễm trong môi trường, kim loại nặng, các loại thực phẩm chức nhiều đường và chất béo, và những cảm xúc tiêu cực đều có thể dẫn đến hiện tượng stress oxy hóa.

Trong cuốn sách của mình, bác sĩ Lý đã đề xuất ba phương pháp cơ bản để duy trì sự khỏe mạnh của tế bào. Nhiều phương pháp trong số này - liên quan đến chế độ ăn, chế độ dinh dưỡng, tập thể dục, thiền chánh niệm, cười, quản lý căng thẳng và uống rượu - đã chứng minh là có tác dụng tốt đối với bệnh ung thư và các bệnh mạn tính khác.

  1. Sử dụng các loại thực phẩm có lợi cho tế bào

Với chế độ ăn hàng ngày bao gồm ngũ cốc, các loại đậu, hạt, rau và trái cây, chúng ta đã có thể đáp ứng được các nhu cầu cơ bản của các tế bào.

Hãy nhai kỹ hơn một chút khi ăn. Điều này sẽ giúp trộn các enzym trong nước bọt với thức ăn giúp chúng ta tiêu hóa và hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng có trong thức ăn.

Hãy cố gắng hạn chế sử dụng các loại thực phẩm tinh chế, chẳng hạn như các loại thực phẩm chế biến sẵn và các thành phần như đường trắng, muối tinh chế, thịt chế biến sẵn và bột mì trắng. Thay vào đó, hãy sử dụng các loại thực phẩm nguyên chất và sử dụng các nguyên liệu bổ dưỡng hơn, như đường nâu, đường mía, muối biển, muối mỏ và bột mì nguyên cám.

Việc bổ sung đủ chất chống oxy hóa từ thực phẩm cũng rất quan trọng, vì điều này có thể ngăn ngừa những tác hại của quá trình oxy hóa.

Hãy ăn các loại rau có lá, vì chúng rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin C, magie, folate và nhiều chất dinh dưỡng khác cần thiết cho sức khỏe của tế bào. Vitamin C có tác dụng rất lớn trong quá trình tự sửa chữa của tế bào.

Các loại hạt cũng cũng là thực phẩm tốt cho sức khỏe vì chúng rất giàu vitamin E, một chất chống oxy hóa giúp màng tế bào chống lại quá trình oxy hóa.

Hơn nữa, vì hơn 70% tế bào là nước, chúng ta cần uống đủ nước để giúp các tế bào hoạt động tốt. Theo bác sĩ Lý, loại nước tốt nhất là nước suối, không có vi khuẩn nhưng vẫn chứa một lượng khoáng chất nhỏ. Bác sĩ Lý cũng khuyên chúng ta nên lắp đặt một bộ lọc nước tại nhà.

Nếu chúng ta tôn trọng nhu cầu của các tế bào và cung cấp cho chúng lượng nước và chất dinh dưỡng phù hợp, chúng sẽ giúp chúng ta có một cơ thể ngày càng khỏe mạnh hơn.

  1. Tập thể dục cho cơ thể và tế bào của bạn.

Tập thể dục là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với sức khỏe. Bạn có thể sử dụng những hình thức tập thể dục như đi bộ, đạp xe, chơi thể thao và tập các bài aerobic.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng tập thể dục giúp tăng cường chức năng của tế bào và quá trình tái tạo cơ quan. Ngoài ra tập thể dục cũng có thể thúc đẩy quá trình chết theo chương trình của các tế bào ung thư.

Các hình thức tập thể dục tĩnh như khí công, thiền và yoga cũng rất hiệu quả. Khi thực hiện tốt các bài tập này, cơ thể của chúng ta cũng sẽ trở nên thư thái, các tế bào sẽ cảm thấy thoải mái và không bị áp lực. Sự lưu thông khí huyết trong cơ thể của chúng ta cũng sẽ tốt hơn và các cơ quan sẽ được duy trì ở trạng thái cân bằng, do đó khả năng tự phục hồi của cơ thể chúng ta cũng sẽ tốt hơn.

      • Trải nghiệm bí ẩn thiền định qua lớp học online miễn phí tại đây.

Thiền và yoga có thể làm giảm đáng kể hiện tượng stress oxy hóa và tổn thương DNA oxy hóa. Khí công có thể làm tăng nồng độ các chất chống oxy hóa trong cơ thể chúng ta.

Chúng ta cũng nên lạc quan và cười thường xuyên hơn.

Theo bác sĩ Lý, cười giúp cho các tế bào của chúng ta “nhảy múa”, vì cười là một chuyển động toàn thân.

Ngoài ra, khi chúng ta cười, cơ thể chúng ta sẽ thư giãn và giảm bớt căng thẳng. Do vậy các tế bào của chúng ta cũng sẽ được giải tỏa áp lực. Và sau đó, chúng có thể hoạt động thoải mái mà không bị căng thẳng. Vào lúc đó, thậm chí ngay cả khi chúng ta cảm thấy không khỏe, chức năng tự phục hồi của các tế bào cũng sẽ được khởi động.

  1. Loại bỏ những thói quen không lành mạnh

Để duy trì trạng thái khỏe mạnh và khả năng tự sửa chữa của tế bào, chúng ta cần tránh hoặc loại bỏ một số thói quen không lành mạnh như uống rượu và hút thuốc lá. Uống rượu có thể tạo ra rất nhiều gốc tự do. Ngoài ra, các gốc tự do hít khói thuốc lá cũng có thể làm gia tăng hiện tượng stress oxy hóa thông qua việc làm giảm các chất chống oxy hóa có trong hồng cầu và tiểu cầu.

Hãy thay thế những thói quen không lành mạnh trên bằng những thói quen lành mạnh như dành nhiều thời gian hơn dưới ánh nắng mặt trời, trong tự nhiên cũng như với gia đình và bạn bè.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của đồng tác giả: Mercura Wang

Mercura Wang: là phóng viên về mảng y tế của The Epoch Times. Nếu bạn có bí quyết hay, xin vui lòng gửi email cho cô Wang tại: [email protected])

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh
Song Hoài biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Khả năng chữa lành tự nhiên của tế bào - 3 cách để tăng cường khả năng này