Khăn tắm dùng vài ngày không giặt bẩn đến mức nào? Chuyên gia: ‘Lau bằng khăn tắm bẩn cũng giống như lau cơ thể vào bồn cầu’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ai có thể nghĩ rằng chiếc khăn tắm vô thưởng vô phạt lại có thể trở thành mối đe dọa cho sức khỏe của một người đến như vậy? Việc không giặt khăn tắm thường xuyên và đặt chúng trong môi trường ẩm ướt của nhà vệ sinh có thể tạo điều kiện cho sự phát triển của vô số vi khuẩn gây bệnh.

Vi trùng chứa trong khăn tắm có thể gây bệnh ngoài da, rụng tóc, nhiễm trùng đường tiết niệu và thậm chí lây lan vi khuẩn kháng thuốc, có thể gây tử vong.

Hầu hết vi khuẩn trong khăn tắm đến từ cơ thể, mặt và tay của người dùng. Với độ ẩm cao thường thấy trong phòng tắm, nó trở thành môi trường rất thuận lợi cho vi khuẩn phát triển nhanh chóng.

Những chiếc khăn có vẻ sạch sẽ bằng mắt thường có thể chứa hàng chục nghìn vi khuẩn, gây ra những mối đe dọa nghiêm trọng cho sức khỏe.

Ba rủi ro sức khỏe bắt nguồn từ vi khuẩn trên khăn tắm

1. Sinh sản và lây lan vi khuẩn

Một chương trình truyền hình bách khoa toàn thư về cuộc sống của Nhật Bản có tên là “Non Stop”, đã thử nghiệm hàm lượng vi khuẩn trong khăn tắm và phát hiện ra rằng những chiếc khăn mới giặt có chứa 190.000 vi khuẩn. Sau một ngày sử dụng, con số đã tăng lên 17 triệu, gấp gần 90 lần so với ngày đầu tiên. Sau ba ngày sử dụng, số lượng vi khuẩn tăng vọt lên 87 triệu, con số này là 94 triệu đối với khăn đã sử dụng trong một tuần mà không được giặt.

Noritoshi Ri, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Vệ sinh & Vi sinh ở Tokyo, giải thích trong chương trình truyền hình rằng, số lượng vi khuẩn trong một chiếc khăn sau một tuần sử dụng có thể lên tới hơn 10 tỷ - tương đương số vi khuẩn có trong một ống thoát nước.

Số lượng vi khuẩn trong một chiếc khăn sau một tuần sử dụng có thể lên tới hơn 10 tỷ - tương đương số vi khuẩn có trong một ống thoát nước.
Số lượng vi khuẩn trong một chiếc khăn sau một tuần sử dụng có thể lên tới hơn 10 tỷ - tương đương số vi khuẩn có trong một ống thoát nước. (Pexels)

2. Gây bệnh ngoài da

William Chao, nhà chất độc học và giáo sư tại Đại học Chung Yuan Christian ở Đài Loan cho biết, nếu khăn tắm không được giặt trong ba ngày, chúng sẽ chứa nhiều loại vi trùng, việc sử dụng chúng để làm sạch “chẳng khác nào lau cơ thể của bạn vào bồn cầu”. Ngoài E. coli, tồn tại nhiều nhất trong nhà vệ sinh, còn có thể tìm thấy nhiều loại vi khuẩn khác tùy theo các điều kiện thể chất khác nhau của người sử dụng khăn tắm, bao gồm Staphylococcus aureus, Salmonella và Legionella.

Lau cơ thể bằng khăn không sạch có thể dẫn đến các vấn đề về da. Ông William Chao cho biết vi trùng chứa trong khăn dễ gây dị ứng da, viêm nang lông, rụng tóc và các bệnh ngoài da khác. Nhiều người có thói quen dùng chung khăn tắm, kể cả gia đình có trẻ nhỏ và các cặp vợ chồng.

Nếu một trong những người dùng bị nhiễm trùng, chiếc khăn có thể trở thành nơi sinh sản của vi khuẩn, gây nhiễm trùng chéo và lặp đi lặp lại. Khi một người nhiễm bệnh đang được điều trị, có khả năng vi trùng sẽ cư trú trên cơ thể của người cùng nhà và sớm quay trở lại với người khởi xướng, tạo ra một chu kỳ khép kín. Đây là trường hợp khá thường xuyên của nhiễm nấm chân, hoặc nấm da chân (Tinea pedis) và mụn cóc do virus.

Ông Chao lưu ý rằng nếu cơ thể bạn bị ngứa sau khi tắm hoặc thường xuyên bị dị ứng hay nhiễm trùng, bạn nên kiểm tra độ sạch sẽ của môi trường phòng tắm. Ngay cả trong một gia đình, mỗi người cũng nên sử dụng khăn tắm của riêng mình.

Cũng trong chương trình “Non Stop”, Rin Doi, Giám đốc Phòng khám Da liễu Nhật Bản, cho biết đối với những người bị dị ứng da, hoặc làn da non của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, dùng khăn tắm có hàm lượng vi khuẩn cao sẽ gây nhiễm trùng. Đặc biệt nếu có vết thương, có nhiều khả năng gây viêm và sinh mủ.

Ông William Chao cho biết vi trùng chứa trong khăn dễ gây dị ứng da, viêm nang lông, rụng tóc và các bệnh ngoài da khác.
Ông William Chao cho biết vi trùng chứa trong khăn dễ gây dị ứng da, viêm nang lông, rụng tóc và các bệnh ngoài da khác. (Pexels)

3. Mang lại nguy cơ tử vong cao hơn

Năm 2003, Tạp chí Y học New England đã công bố một nghiên cứu cho thấy vi khuẩn Staphylococcus aureus (tụ cầu vàng) kháng thuốc Methicillin giữa các cầu thủ và nhân viên của một đội bóng chuyên nghiệp.

Staphylococcus aureus kháng thuốc miễn dịch với các loại kháng sinh thông thường như oxacillin, penicillin, amoxicillin và cephalosporin. Ngoài dùng chung phòng tắm hơi, bồn tạo sóng và thiết bị tập luyện, trị liệu cũng như mặt cỏ của sân bóng, các cầu thủ còn thường xuyên dùng chung khăn để lau mồ hôi, tay và mặt.

Nghiên cứu cho thấy tình trạng trầy xước da liên tục xuất hiện ở các cầu thủ; những người chăm sóc vết thương dường như cũng không vệ sinh tay thường xuyên; cầu thủ không tắm vòi hoa sen trước khi sử dụng bồn tạo sóng chung; và dùng chung khăn tắm. Tất cả những yếu tố này đều có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc lây nhiễm.

Theo “Antimicrobial Resistance: Global Report on Surveillance”, do Tổ chức Y tế Thế giới WHO công bố vào cuối năm 2022, vi khuẩn kháng thuốc đang trở nên phổ biến hơn trong cộng đồng và có thể gây nhiễm trùng máu, đe dọa tính mạng.

Báo cáo cho biết vi khuẩn Klebsiella pneumoniae và Acinetobacter gây nhiễm trùng máu trong bệnh viện có 50% khả năng kháng kháng sinh, 8% các ca nhiễm trùng máu do Klebsiella pneumoniae gây ra cũng kháng lại các loại thuốc kháng sinh thường được sử dụng như là phương sách cuối cùng - Carbapenem, làm tăng nguy cơ tử vong do các bệnh không kiểm soát được.

Báo cáo cũng cho thấy tỷ lệ nhiễm trùng máu và bệnh lậu do vi khuẩn E. coli và Salmonella kháng thuốc tăng 15% so với năm 2017.

Những siêu vi khuẩn này cũng có thể trú ngụ trên khăn tắm. Theo một nghiên cứu năm 2014 về khăn lau bếp, vi khuẩn coliform được phát hiện trong 89% khăn lau bếp của 82 hộ gia đình, trong khi đó, vi khuẩn E. coli được phát hiện trong 25,6% khăn tắm. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn phát hiện vi khuẩn Klebsiella pneumoniae và Salmonella trong khăn tắm.

Các loại vi khuẩn sinh sôi và phát triển do khăn tắm không sạch sẽ, từ đó sinh ra mùi hôi.
Các loại vi khuẩn sinh sôi và phát triển do khăn tắm không sạch sẽ, từ đó sinh ra mùi hôi. (Pexels)

Ba vũ khí giặt khăn khử mùi hôi

Các loại vi khuẩn sinh sôi và phát triển do khăn tắm không sạch sẽ, từ đó sinh ra mùi hôi. Trong một chương trình truyền hình, nhà phê bình Nhật Bản Tetsuya Abe đã trình diễn cách giặt khăn tắm. Đầu tiên, ông luộc một chiếc khăn trong nước nóng từ 3-4 phút, sau đó xả sạch lại bằng nước và vi khuẩn trên khăn sẽ biến mất.

Kensuke Kanzaki, giám đốc tiệm giặt lâu đời ở Nhật Bản có tên “Hakuyosha”, khuyến nghị sử dụng natri percarbonate để giúp làm sạch.

Natri percacbonat, muối nở và axit xitric được gọi là “3 vũ khí tẩy rửa dành cho các bà mẹ”. Chúng không chỉ không độc hại, không mùi và không gây ô nhiễm mà còn có khả năng tẩy trắng, khử nhiễm và khử mùi.

Kensuke Kanzaki đã nói trong một bài đăng rằng việc sử dụng natri percarbonate rất đơn giản. Chỉ cần đặt khăn vào chậu rửa, rắc đều 1 cốc natri percarbonate lên khăn, thêm nước nóng 60-80℃, ngâm trong 30 phút rồi giặt sạch theo cách thông thường.

Theo Ellen Wan & Weber Lee từ The Epoch Times
Nhật Duy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Khăn tắm dùng vài ngày không giặt bẩn đến mức nào? Chuyên gia: ‘Lau bằng khăn tắm bẩn cũng giống như lau cơ thể vào bồn cầu’