Khẩu trang y tế có bảo vệ chúng ta khỏi virus mới không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người dân trên khắp thế giới đang mua khẩu trang y tế với hy vọng giúp ngăn chặn lây lan virus mới từ Trung Quốc. Một số công ty đã yêu cầu nhân viên phải đeo khẩu trang. Các trường học ở Hàn Quốc đã khuyên các bậc cha mẹ trang bị cho con cái họ khẩu trang và nước rửa tay khi chúng trở lại trường học sau kỳ nghỉ đông.

Nhưng khẩu trang có tác dụng không?

Tiến sĩ Mark Denison thuộc Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt ở Nashville cho biết, tất cả các virus đều đủ nhỏ để lọt qua khẩu trang y tế thông thường, nhưng virus thường không lây lan qua không khí mọi lúc. Denison đã nghiên cứu về SARS và MERS, các virus cùng họ với Coronavirus mới.

Thay vào đó, virus lây từ người này sang người khác khi người nhiễm bệnh hắt hơi hoặc ho. Những giọt nước sẽ bắn vào tay người khác hoặc rơi xuống các bề mặt khác, nơi người khác có thể chạm tay vào. Sau đó, khi những người này cử động, những giọt nước mang virus có thể chạm vào mắt, mũi hoặc miệng của họ.

Theo Denison, khẩu trang có thể chặn những giọt lớn khi người ta hắt hơi hoặc ho. Điều đó có nghĩa là chúng có tác dụng ngăn chặn virus lây lan.

Ngoài ra, người đeo khẩu trang không thể chạm vào mũi và miệng của chính họ. Điều này có thể giúp những người này tránh được việc chạm nước bọt mang virus vào những vị trí đó trên mặt.

Nhà nghiên cứu Trudie Lang của Đại học Oxford cho biết, khẩu trang là “một biện pháp phòng ngừa rất hợp lý” trong khi các nhà khoa học nghiên cứu một cách chính xác về cách thức virus mới lây truyền.

Tuy nhiên, theo Denison, chưa có ai nghiên cứu một cách cẩn thận về việc đeo khẩu trang. Không có so sánh nào về khả năng lây nhiễm virus của nhóm người đeo khẩu trang và người để mặt trần. Một nghiên cứu đánh giá năm 2017 về các nhân viên chăm sóc sức khỏe cho thấy khẩu trang có khả năng bảo vệ trước dịch SARS, nhưng các tác giả lưu ý rằng “bằng chứng hiện có là thưa thớt và các kết quả không nhất quán”.

Cách tốt nhất để tránh bị nhiễm virus mới là rửa tay bằng xà phòng và nước. Nếu xà phòng và nước không có sẵn, chúng ta hãy sử dụng chất khử trùng tay bằng cồn. Điều này tương tự với lời khuyên về tránh virus cúm và cảm lạnh thông thường.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) khuyến cáo nên đeo khẩu trang cho những người đang được xét nghiệm virus mới, những người được xác nhận mắc bệnh này, các thành viên trong gia đình và người chăm sóc. Phi hành đoàn các hãng hàng không nên cung cấp một khẩu trang cho mỗi du khách.

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm virus mới được CDC khuyên nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung như kính bảo hộ hoặc tấm chắn mặt.

UNICEF cho biết vào ngày 29/01, họ đã vận chuyển sáu tấn khẩu trang và quần áo bảo hộ sang Trung Quốc để nhân viên y tế tại đây sử dụng.

Tại Tokyo, nhân viên khách sạn 21 tuổi Hasumi Tsuchida cho biết cô sẽ đeo khẩu trang. “Tôi làm việc trong một khách sạn có rất nhiều khách đến từ Trung Quốc”, cô nói. “Tôi có lo lắng một chút khi khách nước ngoài đến”.

Khẩu trang đã được sử dụng phổ biến ở một số quốc gia để tránh lây bệnh, chống dị ứng hoặc hít phải khói bụi vào những ngày mà bầu không khí trở nên ô nhiễm. Virus mới đã thúc đẩy nhu cầu về khẩu trang trên khắp thế giới.

Respilon, một công ty của Séc sản xuất khẩu trang làm bằng “sợi nano” ở Trung Quốc, đã bán 700.000 chiếc trong năm ngoái trên toàn thế giới. Kể từ tuần trước, công ty này đã nhận được đơn đặt hàng thêm 7 triệu cái. Nhưng có một vấn đề, họ không thể sản xuất được vì chính quyền Trung Quốc đã kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus.

Tại Đài Loan, nơi kỳ nghỉ đã kết thúc, các nhà máy đang hoạt động trở lại. Thủ tướng Tô Trinh Xương cho biết chính phủ đã phân phối 23 triệu khẩu trang cho các nơi và Đài Loan có thể sản xuất thêm 4 triệu cái mỗi ngày.

Một nhà máy sản xuất khẩu trang ở Thượng Hải đã đi vào hoạt động bất chấp kỳ nghỉ. Liao Huolin, chủ tịch của công ty này cho biết, “hiện tại chúng tôi đang làm việc 24 giờ, 2 ca một ngày, mỗi ca làm việc 12 giờ. Chúng tôi đã vi phạm luật lao động, nhưng những công nhân có thể hiểu được việc này”.

Văn Thiện (biên dịch)
-Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Khẩu trang y tế có bảo vệ chúng ta khỏi virus mới không?