Khi nào thì bạn nên thay nồi cơm điện?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có ý kiến cho rằng nồi cơm điện thường dùng chứa lớp phủ Teflon, chất này có thể trở thành xúc tác gây ung thư gan khi thời gian tiếp xúc đủ lâu. Tuy nhiên, nồi cơm điện có thực sự độc hại và gây ung thư hay không?

Nồi cơm điện có độc hại và gây ung thư không?

Thực tế, các loại nồi cơm điện chúng ta sử dụng trên thị trường nói chung đều sử dụng lòng nồi bằng nhôm, bản thân nhôm kim loại nóng đều hơn và truyền nhiệt nhanh hơn.

Tuy nhiên, để ngăn ngừa tình trạng nhôm bị nung nóng, ăn mòn axit và kết tủa vào thực phẩm, người ta phủ thêm một lớp đặc biệt vào lòng trong của nồi để ngăn cách.

Lớp phủ trong nồi thường đề cập đến các polyme perfluorinated như polytetrafluoroethylene, tức là Teflon. Nhưng một khi nhiệt độ của vật liệu này vượt quá 250 độ C, nó có thể sinh ra các chất độc hại.

Lớp phủ nồi cơm điện có thực sự gây hại không? Một số phương tiện truyền thông đã thực hiện các thí nghiệm và đặt Teflon trong hai môi trường khác nhau: 260 độ và 350 độ.

Nghiên cứu cho thấy Teflon không thay đổi ở 260 độ và có biến đổi nhẹ ở 350 độ. Thực tế nhiệt độ nồi cơm điện thường nhỏ hơn 260 độ hoặc 350 độ, nên chúng ta không cần quá lo lắng về những tác hại tiềm ẩn nồi cơm điện.

Nồi cơm điện bị xước còn dùng được không?

Nếu trong quá trình sử dụng bạn thấy nồi cơm bị xước và có những mảng nhỏ màu đen hoặc trắng, thì chứng tỏ lớp mạ bên trong lòng nồi đã bị bong tróc nhiều. Đây cũng là lúc bạn nên thay nồi cũ bằng một nồi mới.

Khi lòng nồi bằng nhôm tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm có thể dẫn đến kết tủa các nguyên tố nhôm, khiến một lượng lớn nhôm xâm nhập vào cơ thể, có nguy cơ dẫn đến một số ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

Sử dụng nồi cơm điện an toàn, cần chú ý một số điểm

Để đảm bảo an toàn cho nồi cơm điện, sau đây là một số điều bạn cần biết.

1. Trước khi sử dụng

Trước khi sử dụng, hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, hiểu các chức năng sử dụng cụ thể và các biện pháp phòng ngừa, đồng thời vệ sinh nồi sạch sẽ.

2. Trong quá trình sử dụng

Trong quá trình sử dụng nồi cơm điện, nếu bạn cần dùng thìa xới cơm thì nên sử dụng chất liệu gỗ để tránh làm hỏng lớp phủ.

3. Sau khi sử dụng

Nồi cơm điện sau khi sử dụng xong nên vệ sinh sạch sẽ, không dùng vật liệu cứng để lau chùi, mà dùng khăn mềm, nếu không lớp mạ có thể bị hỏng, thậm chí ảnh hưởng đến việc sử dụng bình thường của nồi.

Nói chung, việc nấu nướng thông thường sẽ không làm tổn hại đến lớp phủ trong lòng nồi. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng khi lòng nồi bị xước thì nên ngừng sử dụng, và tốt nhất nên thay thế bằng một nồi mới.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Khi nào thì bạn nên thay nồi cơm điện?