Khi nguồn cung thuốc khan hiếm liệu pháp tự nhiên có thể thay thế điều trị sốt và ho

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các liệu pháp điều trị từ thiên nhiên là một lựa chọn không nên bỏ qua nếu tình trạng thuốc không kê đơn trị ho, cảm lạnh và cúm bị thiếu hụt. Chúng không những không độc hại mà còn hỗ trợ cơ thể kích hoạt cơ chế tự chữa lành.

Nếu dùng các biện pháp này ngay từ giai đoạn đầu lúc mới chớm bệnh, nhiều người có thể rút ngắn mức độ nghiêm trọng và thời gian bị bệnh. Dưới đây là một số phương pháp tự nhiên - nhiều trong số này đã được các nước trên thế giới áp dụng trong nhiều thế kỷ qua với hiệu quả đáng ghi nhận.

Điều trị sốt

Sốt là phản ứng tự nhiên của cơ thể chúng ta đối với nhiễm trùng. Sốt là một phần của phản ứng miễn dịch cho thấy cơ thể chúng ta đang xây dựng hệ thống phòng thủ chống lại “kẻ tấn công” không mong muốn. Là cha mẹ, chúng ta thường cảm thấy khó khăn khi nhìn ​​con bị ốm, theo bản năng, chúng ta sẽ làm bất cứ điều gì có thể để giúp đứa trẻ cảm thấy dễ chịu hơn.

Khi trẻ bị sốt, trừ khi sốt rất cao, có lẽ chúng ta nên để cơn sốt đó có phản ứng tự vệ lại với nhiễm trùng. Sốt làm chậm sự phát triển của mầm bệnh; do đó, hạn chế tốc độ lây lan và mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Nếu sốt quá cao (trên 40 độ C), bạn nên dùng thuốc hạ sốt. Bạn cũng có thể hạ sốt bằng cách tắm nước ấm hoặc mát. Cho trẻ dùng thức ăn phù hợp cũng có thể giúp hạ sốt. Sốt rất cao đốt cháy chất lỏng và làm tăng nguy cơ mất nước. Đảm bảo uống nhiều chất lỏng, như nước lọc hoặc nước ép trái cây pha loãng để bổ sung nước và giữ lượng đường trong máu ở mức bình thường. Sốt cũng làm cạn kiệt vitamin A, vì vậy hãy đảm bảo bổ sung thực phẩm giàu vitamin A (như dầu cá, cải xoăn, rau bina, bông cải xanh, sữa và trứng) sau khi bị sốt.

Cỏ thi -Cúc vạn diệp

Ảnh: Trà cúc vạn diệp (Madeleine Steinbach/Shutterstock)

Cúc Vạn diệp (cỏ thi) là một loại thảo mộc phổ biến và có khả năng hạ sốt. Nó có thể giúp bạn đổ mồ hôi, khiến cơ thể loại bỏ độc tố qua da và nước tiểu. Cúc vạn diệp cũng làm sạch và lưu thông máu, điều trị nhiễm trùng tiết niệu và chữa lành vết thương.

Trong một nghiên cứu so sánh trên Tạp chí Nghiên cứu Dược phẩm Pakistan, cỏ thi đã chứng minh khả năng hạ sốt đáng kể đối với động vật.

Một nghiên cứu đăng trong tạp chí “Thiết kế dược phẩm hiện tại” năm 2008 lưu ý: “Chi cỏ thi bao gồm khoảng 140 loại thảo mộc lâu năm có nguồn gốc từ Bắc bán cầu. Chúng được chỉ định trong việc điều trị các vấn đề về tiêu hóa, gan, túi mật, kinh nguyệt không đều, chuột rút, sốt, chữa lành vết thương”.

Một nghiên cứu khác cũng được đăng trên Tạp chí này còn đề cập đến tác dụng giảm đau, chống loét, lợi mật (kích thích sản xuất mật ở gan), khả năng bảo vệ gan và chữa lành vết thương, chống oxy hóa và chống viêm.

Cỏ thi giúp điều chỉnh lưu lượng máu đến toàn bộ cơ thể và nhờ khả năng gây đổ mồ hôi, loại cỏ này có thể giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, loại bỏ độc tố và hạ sốt.

Cỏ thi khô có thể được mua trực tuyến và tại một số cửa hàng thực phẩm sức khỏe. Lưu ý: Cố gắng mua sản phẩm hữu cơ để tránh thuốc trừ sâu và các hóa chất khác.

Khi bị sốt, hãy uống trà cỏ thi.

Trà cỏ thi: Cách pha trà, đổ 1 cốc nước sôi trên 1 đến 2 thìa cà phê cỏ khô và để cỏ ngấm ra nước trong vòng 10 đến 15 phút. Uống trà này ba lần một ngày. Khi bị sốt, hãy uống trà nóng hàng giờ.

Gừng

Gừng có tính ấm, làm ra mồ hôi, giúp chữa cảm sốt, bài trừ độc tố. Nó cũng được sử dụng như một chất kích thích sự tuần hoàn và làm dịu các vấn đề về tiêu hóa.

Kết quả của một thử nghiệm lâm sàng đăng trên tạp chí Phytotherapy Research vào tháng 11/2022, cho thấy sự kết hợp của bốn loại thực vật thường được sử dụng trong y học truyền thống của Ấn Độ - Ayurveda bao gồm Ashwagandha (sâm Ấn Độ, boswellia (nhũ hương Ấn Độ), gừng và nghệ có hiệu quả đối với những bệnh nhân COVID-19 khi vừa phải nhập viện.

Hỗn hợp này được các nhà nghiên cứu đặt tên là BV-4051 đã có những tác dụng đáng chú ý.

Họ viết: “Sử dụng nhóm BV-4051, thời gian mắc bệnh giảm trung bình (p = 0,036), mức độ thuyên giảm và mức độ nghiêm trọng của một số triệu chứng như sốt, ho, rối loạn khứu giác và vị giác là có ý nghĩa thống kê”.

Phytomedicine - Tạp chí quốc tế về liệu pháp thực vật và dược lý thực vật, năm 2005 đã tóm tắt nghiên cứu trước đây về tác dụng của các loại thảo dược nói trên được thử nghiệm trên động vật: “Các nghiên cứu trên động vật đã chứng minh tác dụng của các loại thảo dược này đối với đường tiêu hóa, hệ tim mạch, cơn đau và sốt, tác dụng chống oxy hóa, chống lipid máu và chống ung thư...”

Trong Trung y, gừng tươi là một loại thảo mộc làm ấm được sử dụng để giúp cơ thể đổ mồ hôi, giảm chứng cảm lạnh, trị ho và giảm buồn nôn và nôn.

Trà gừng: Cắt một hoặc hai củ gừng tươi, cho vào nồi nước và đun sôi. Sau đó uống như trà. Thêm chanh (có nhiều vitamin C) hoặc mật ong để tạo hương vị. Trà sẽ giúp đổ mồ hôi, hạ sốt, làm dịu mọi rối loạn tiêu hóa và giúp trị ho. Uống trà gừng nóng khi có dấu hiệu đầu tiên của cảm lạnh hoặc cúm có thể giúp cơ thể tăng sức đề kháng và tránh nhiễm trùng.

Boneset (Eupatorium perfoliatum)

Ảnh: Hay còn được gọi là bộ xương. (spline_x/Shutterstoc)

Boneset là một loại thảo mộc tuyệt vời để điều trị sốt, cảm lạnh, cúm và nhiễm trùng đường hô hấp. Nó còn giúp ngăn cản việc sản xuất và loại bỏ đờm ra khỏi cơ thể. Boneset cũng chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và virus, giúp bạn đổ mồ hôi, giúp hạ sốt. Boneset cũng sẽ giúp xoa dịu cơn đau nhức liên quan đến bệnh cúm và giúp cơ thể loại bỏ bất kỳ chất độc tích tụ nào qua ruột. Các nhà nghiên cứu cũng đang xem xét khả điều trị sốt xuất huyết của loại thảo mộc này.

Trà Boneset (trà xương): Có thể mua thảo mộc khô ở hầu hết các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe và pha thành trà. Đổ một cốc nước sôi lên 1-2 thìa cà phê loại thảo mộc này và để trong 10-15 phút. Bạn uống càng nóng càng tốt. Để điều trị sốt hoặc cảm cúm, hãy uống nửa giờ một lần.

* Boneset: Không nên sử dụng cho phụ nữ mang thai hoặc trẻ nhỏ và được khuyến cáo không sử dụng lâu dài.

Tắm nước ấm

Nếu sốt cao hơn 40 độ C, bạn nên hạ sốt. bằng cách ngâm mình trong bồn nước ấm hoặc mát. Ban đầu có thể bạn sẽ cảm thấy không thoải mái, nhưng dần dần nhiệt độ sẽ hạ xuống, bạn sẽ thấy dễ chịu hơn. Bạn có thể thay bằng việc dùng một chiếc khăn mặt ngâm trong nước lạnh và đắp lên các nếp gấp ở khuỷu tay và sau đầu gối để giúp giảm nhiệt độ cơ thể một cách nhẹ nhàng. Hãy nhớ uống nước, chất lỏng trong suốt hoặc nước ép trái cây pha loãng.

Điều trị ho

Mật ong

Mật ong nguyên chất có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm và đã được sử dụng từ xa xưa như một loại thuốc giảm ho. Nó có thể giúp điều trị dị ứng theo mùa, giảm huyết áp và cholesterol.

Trong một thử nghiệm lâm sàng đối với 150 trẻ em từ 2 đến 18 tuổi, các em được chia thành ba nhóm: một nhóm uống mật ong, một nhóm dùng dextromethorphan (DM) có hương vị mật ong và nhóm còn lại không dùng biện pháp gì để trị ho. Kết quả là, các bậc cha mẹ đánh giá mật ong là tốt nhất để giảm triệu chứng ho về đêm và khó ngủ do nhiễm trùng đường hô hấp của con họ.

Mật ong có lợi cho hệ tiêu hóa và giữ ẩm rất tốt, đặc biệt là đối với phổi. Nó cũng có tính chất nhuận tràng nhẹ, vì vậy nên thận trọng khi sử dụng nếu bạn dễ bị đi ngoài phân lỏng - mặc dù chất bôi trơn của nó khiến nó trở thành một phương pháp điều trị táo bón tuyệt vời. Vì lợi ích sức khỏe ấn tượng của mật ong, nó thường được dùng hàng ngày như một loại thuốc bổ.

Đối với ho, hãy uống trực tiếp một thìa mật ong nguyên chất hoặc dùng nó để làm xi-rô ho tự nhiên. Uống một thìa mật ong nguyên chất hai lần một ngày sẽ giúp giảm ho và giúp giữ ẩm cho cổ họng.

Tuy vậy, mật ong rất không an toàn cho trẻ dưới 12 tháng tuổi vì có thể gây ngộ độc botulism - độc tố của vi khuẩn clostridium botulinum. Trường hợp này ít xảy ra nhưng nếu nặng sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh và có thể gây tử vong cho trẻ.

Nước mật ong: Uống nước ấm với mật ong nguyên chất làm tăng tác dụng làm ẩm và bôi trơn của mật ong, đồng thời có lợi cho chứng ho khan, đau họng và táo bón. Nó có thể được uống khi cần thiết để trị ho và các triệu chứng khô da.

Gừng

Gừng là một phương thuốc tuyệt vời để trị ho và giúp loại bỏ đờm và các chất độc khác khỏi cơ thể. Chỉ cần thêm một vài lát gừng tươi vào nồi nước và đun sôi, sau đó uống như trà để nhận được tác dụng có lợi của nó. (xem phần sốt ở trên).

Húng tây (Thymus Vulgaris)

Húng tây có đặc tính kháng virus, kháng khuẩn, kháng nấm và chống ký sinh trùng. Loại thảo mộc này giúp tăng cường hệ miễn dịch và là một phương thuốc tuyệt vời cho bệnh ho.

Húng tây có thể dùng để chữa viêm phế quản, viêm thanh quản, viêm amidan và ho gà. Đây là một phương thuốc tuyệt vời cho những cơn ho gây khó chịu vì nó có tác dụng long đờm và làm dịu cơn co thắt. Nó cũng có lợi cho bệnh viêm họng.

Húng tây có thể được dùng dưới dạng tinh dầu hoặc trà để tăng cường hệ thống miễn dịch, và nước súc miệng có lợi cho việc điều trị các vấn đề về cổ họng và ho. Xin lưu ý rằng tinh dầu cỏ xạ hương rất mạnh, khi dùng cần phải pha loãng và chỉ nên sử dụng bên ngoài da.

Một bài đánh giá trên Tạp chí Ba Lan năm 2016 đã nghiên cứu khả năng chữa ho liên quan đến nhiễm trùng đường hô hấp trên của húng tây. Nó là một chất chống co thắt, kháng khuẩn, chống viêm, điều hòa miễn dịch và chống oxy hóa, đồng thời phát hiện ra rằng việc sử dụng một loại thuốc có bổ sung chiết xuất từ ​​cỏ xạ hương và hoa anh thảo làm giảm tác dụng của ho và rút ngắn thời gian ho.

Trà húng tây và nước súc miệng: Để pha trà, đổ 2 cốc nước sôi vào 2 thìa cà phê húng tây khô và ngâm trong 10 phút cho ngấm. Uống ba lần một ngày.

Bạn có thể pha loãng trà, để nguội và dùng để súc miệng.

Làm Sạch & Giải Độc Cơ Thể

Tắm muối Epsom

Tắm muối Epsom là một cách tuyệt vời để thư giãn cơ thể và giảm đau nhức cơ bắp. Muối Epsom chứa magie sulfat (được tạo thành từ magie, lưu huỳnh và oxy), khi hòa tan trong nước nóng, được cho là sẽ hấp thụ qua da. Magiê giúp giảm đau cơ và lưu huỳnh trong muối Epsom được cho là giúp cơ thể giải phóng độc tố. Điều quan trọng là uống nhiều nước trước, trong và sau khi tắm muối Epsom để tối đa hóa tác dụng giải độc hoàn toàn của nó. Sử dụng 1 chén muối Epsom trong bồn nước ấm và ngâm mình trong ít nhất 30 phút để đạt được lợi ích tối đa.

Tắm với tinh dầu

Tắm nước nóng là một giải pháp tuyệt vời. Nước ấm giúp mở lỗ chân lông, có thể hỗ trợ tắc nghẽn, giúp cơ thể và tâm trí thư giãn. Mỗi loại tinh dầu đều có tác dụng khác nhau, vì vậy hãy chọn những loại có lợi cho bạn và các triệu chứng của bạn. Thêm 4-6 giọt tinh dầu vào bồn nước ấm để tận hưởng lợi ích chữa bệnh của chúng.

Tinh dầu hoa oải hương

Hoa oải hương giúp thư giãn hệ thần kinh và giúp bạn có được giấc ngủ ngon, thư thái. Hoa oải hương cũng đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc cải thiện các triệu chứng lo âu và trầm cảm.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2012 cho thấy những người tham gia hít tinh dầu oải hương đã giảm đáng kể huyết áp, nhịp tim và nhiệt độ da, đồng thời những người sử dụng tinh dầu này cảm thấy thoải mái hơn và hoạt động của não được tăng cường. Một nghiên cứu khác được công bố bởi Tạp chí Tâm thần học cho thấy rằng sử dụng viên nang 80 miligam tinh dầu hoa oải hương giúp giảm bớt lo lắng, rối loạn giấc ngủ và trầm cảm. Nghiên cứu cũng ghi nhận không có tác dụng phụ hay tương tác thuốc khi sử dụng tinh dầu oải hương.

Trầm hương

Trầm hương có thể được dùng để điều trị nghẹt mũi, giảm các triệu chứng cảm lạnh hoặc cúm và kích thích hệ thống miễn dịch. Nó cũng giúp giải tỏa tâm lý căng thẳng giúp tâm trạng tích cực hơn.

Một nghiên cứu của Đại học Mansoura ở Ai Cập đã phát hiện ra rằng dầu nhũ hương kích thích mạnh mẽ hệ thống miễn dịch.

Hoa cúc

Hoa cúc giúp thư giãn, giảm lo âu và trầm cảm, đồng thời là chất chống viêm và giảm đau mạnh.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Liệu pháp thay thế trong Y tế và Sức khỏe cho thấy hoa cúc có chứa hoạt chất chống trầm cảm. Hoa cúc cũng kết hợp tốt với hoa oải hương vì tác dụng làm dịu chứng trầm cảm.

Tinh dầu cam

Tinh dầu cam là một loại tinh dầu tuyệt vời để giảm căng thẳng, căng cơ và lo lắng.

Một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Tạp chí Liệu pháp Y học Bổ sung cho thấy hít tinh dầu cam và hoa hồng giúp thư giãn về thể chất cũng như tâm lý.

Tinh dầu hoa hồng

Tinh dầu hoa hồng là một loại tinh dầu đặc biệt có lợi cho da, vì vậy, thêm nó vào bồn tắm chứa nước ấm sẽ làm lỗ chân lông nở ra và mang lại cho làn da của bạn cảm giác tuyệt vời (và có mùi thơm tuyệt vời!). Hoa hồng cũng có lợi cho chứng trầm cảm và lo lắng như đã được ghi nhận trong một nghiên cứu trên Tạp chí Liệu pháp Bổ sung trong thực hành lâm sàng.

Nghiên cứu này tiến hành trên 20 phụ nữ sau sinh bị trầm cảm và/hoặc lo lắng. Họ được chia thành hai nhóm, một nhóm được trị liệu bằng hỗn hợp tinh dầu hoa hồng và hoa oải hương trong vòng 15 phút mỗi lần, và hai lần một tuần, tổng cộng 4 tuần. Nhóm này đã cải thiện đáng kể lo lắng và chứng trầm cảm sau sinh.

Tăng cường hệ miễn dịch

Nếu cơ thể bạn đang chống lại sự nhiễm trùng, bạn cần tránh những thực phẩm không lành mạnh làm suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể. Đồng thời bạn cũng có thể cung cấp cho hệ miễn dịch những chất cần thiết để tăng cường hệ thống này.

Black Elderberry (xi-rô hoặc kẹo dẻo)

Quả cơm cháy đen có tác dụng giúp tăng cường miễn dịch và kháng virus mạnh. Ngay khi có dấu hiệu bị cảm lạnh, dùng quả cơm cháy đen sẽ giúp giảm rút ngắn thời gian và làm giảm mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh và cúm. Quả cơm cháy đen cũng rất giàu vitamin C.

Kết quả thử nghiệm lâm sàng đăng trên Tạp chí Y học Thay thế và Bổ sung cho thấy các triệu chứng cúm (bao gồm cả sốt) ở nhóm đối tượng dùng quả cơm cháy đen đã cải thiện đáng kể và nhóm này cũng hồi phục bệnh nhanh hơn so với nhóm đối chứng.

Một nghiên cứu ngẫu nhiên, mù đôi, kiểm soát giả dược được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Y khoa Quốc tế đã tiến hành nghiên cứu trên những người đã trải qua các triệu chứng cúm trong 48 giờ hoặc ít hơn. Những người tham gia được uống 15ml xi-rô quả cơm cháy đen, nhóm khác dùng giả dược bốn lần một ngày trong năm ngày và ghi lại các triệu chứng của họ. Nhóm nhận xi-rô cơm cháy hồi phục trung bình sớm hơn bốn ngày và ít phải sử dụng thuốc cấp cứu hơn đáng kể so với nhóm dùng giả dược.

Quả cơm cháy đen có thể được tìm thấy ở hầu hết các cửa hàng thuốc và thường ở dạng xi-rô hoặc kẹo dẻo cho người lớn và trẻ em. Cơm cháy đen cũng là một biện pháp phòng ngừa tuyệt vời, đặc biệt nếu ai đó trong nhà bạn đã bị ốm và bạn muốn tránh bị lây bệnh.

Vitamin C

Cơ thể chúng ta cần vitamin C để giúp chống nhiễm trùng và sản xuất tế bào bạch cầu, một thành phần quan trọng trong hệ thống miễn dịch của chúng ta. Vitamin C cũng là một trong những loại vitamin tốt nhất để tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp chúng ta chống lại các ‘kẻ thù” bên ngoài.

Một bài báo đăng trên tạp chí Nutrients nói rằng vitamin C có vô số tác dụng có lợi đối với cả hệ thống miễn dịch bẩm sinh và thích ứng, và vitamin C dường như có thể ngăn ngừa và điều trị nhiễm trùng đường hô hấp.

Cách tốt nhất để có được vitamin C là thông qua thực phẩm chúng ta ăn. Dưới đây là một số nguồn thực phẩm tốt nhất cung cấp vitamin C.

  • Quả tầm xuân
  • Ớt
  • Ổi
  • Dưa lưới
  • Cam
  • Bưởi
  • Trái kiwi
  • Dâu tây
  • Đu đủ
  • Quýt
  • Nho đen
  • Rau chân vịt
  • Hạt đậu tuyết
  • Cải xoăn
  • Bông cải xanh
  • Ớt chuông
  • Cà chua
  • Camu camu
  • Cherry
  • Chà là đỏ Trung Quốc

Vitamin D

Mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D tốt nhất cho chúng ta, vì vậy ra ngoài trời và hấp thụ tia nắng mặt trời là một hoạt động hàng ngày có lợi và đặc biệt quan trọng để chống lại mầm bệnh. Vitamin D rất quan trọng để cơ thể có được hệ thống miễn dịch mạnh mẽ. Nó làm giảm viêm và điều chỉnh sự phát triển của tế bào mới, sự chuyển hóa glucose và chức năng miễn dịch.

Một bài đánh giá trên Tạp chí Chất dinh dưỡng xuất bản năm 2020 thảo luận về vitamin D và tầm quan trọng của nó đối với hệ thống miễn dịch. Các tác giả nghiên cứu nói rằng vitamin D kích thích nhiều thành phần của hệ thống miễn dịch bẩm sinh và thích nghi. Lượng vitamin D thấp làm tăng nguy cơ phát triển một số bệnh liên quan đến miễn dịch như tiểu đường và bệnh đa xơ cứng.

Bên cạnh ánh nắng mặt trời, có rất nhiều nguồn thực phẩm cung cấp vitamin D được liệt kê dưới đây.

  • Dầu gan cá
  • Cá hồi
  • Cá kiếm
  • Cá ngừ
  • Nước cam bổ sung vitamin D
  • Sữa và sữa thực vật được bổ sung vitamin D
  • Cá mòi
  • Gan bò
  • Phô mai cheddar
  • nấm Crimini (và một số loại nấm khác)
  • Sườn heo
  • Trứng

Bấm huyệt

Bấm huyệt là một phương pháp y học cổ xưa đã tồn tại hơn bốn nghìn năm và được sử dụng để điều trị cho toàn bộ cơ thể. Các điểm bấm huyệt nằm trên khắp bề mặt cơ thể và tất cả đều được kết nối thông qua các đường dẫn bên trong, hoặc kinh mạch, qua đó năng lượng chảy qua. Chúng hoạt động như một loại mạng internet sinh học, với mỗi điểm được kết nối với mọi điểm khác thông qua một mạng lưới đường dẫn phức tạp chạy bên trong cơ thể kết nối với các cơ quan, cơ, mạch và các mô khác. Có thể bấm các huyệt riêng lẻ hoặc bấm kết hợp các huyệt khác nhau giúp cơ thể khỏe mạnh trở lại.

Bấm huyệt là tạo áp lực nhẹ nhàng bằng đầu ngón tay lên các điểm được gọi là huyệt. Một số điểm trên cơ thể được biết là có tác dụng kích thích mạnh mẽ hệ thống miễn dịch, cải thiện cơn đau, giảm nghẹt mũi và hạ sốt. Biết vị trí của những điểm này cũng đồng nghĩa với việc bạn có thể kích thích chúng bất cứ khi nào bạn muốn, tùy thuộc vào tình huống và nhu cầu của bạn.

Điểm huyệt

Dạ dày 36

Huyệt ST36. (Monika Wisniewska/Shutterstock)

Dạ dày 36 nằm ở vị trí có chiều rộng bằng bốn ngón tay bên dưới mép dưới của xương bánh chè và chiều rộng bằng một ngón tay cái ở mặt ngoài hoặc mặt bên của xương ống chân hoặc xương chày. Nó rơi vào chỗ lõm tự nhiên giữa hai xương của cẳng chân, xương chày và xương mác. Điểm này thường bị nhức nên tương đối dễ tìm.

Dạ dày 36 là một trong những điểm mạnh nhất để tăng cường khả năng miễn dịch. Nó kích thích năng lượng (hoặc khí) của cơ thể, có lợi cho tiêu hóa, điều trị nôn mửa, tiêu chảy và táo bón và làm dịu tâm trí. Đó cũng là một điểm tuyệt vời để kích thích thường xuyên để tăng cường năng lượng và giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn luôn mạnh mẽ.

Ruột già 4

Một âm thoa bằng kim loại được giữ trên Ruột già 4. (michaelheim/Shutterstock)

Ruột già 4 nằm trên bàn tay giữa ngón cái và ngón trỏ. Khi ấn nhẹ ngón cái và ngón trỏ vào nhau, huyệt nằm ở điểm cao nhất của gò trên bàn tay. Hầu hết mọi người đều đau điểm này và khi cắm kim châm vào, thường có cảm giác đau nhức, căng tức.

Mặc dù ruột già 4 không phải là một điểm được sử dụng đặc biệt để tăng cường hệ thống miễn dịch, nhưng nó được đưa vào đây vì công dụng của nó đối với nhiều tình trạng, đặc biệt là các triệu chứng cảm lạnh và cúm. Huyệt đầu mặt, ruột già 4 trị nhức đầu, chóng mặt, ứ huyết, sưng đau. Đây cũng là một điểm được sử dụng để giảm đau ở mọi nơi trên cơ thể, giúp điều trị các cơn đau nhức liên quan đến cảm lạnh và cúm.

Ruột già 11

Con trỏ trên điểm được gọi là Ruột già 11 (michaelheim/Shutterstock)

Ruột già 11 nằm trên cánh tay ở cuối nếp gấp tạo ra khi bạn gập khuỷu tay. Huyệt nằm ở phía xuyên tâm, cùng phía với ngón tay cái, ở mặt ngoài cánh tay. Nếu bạn uốn cong cánh tay hoàn toàn ở khuỷu tay, thì điểm nằm ngay ở cuối nếp gấp và nó khá mềm.

Ruột già 11 là điểm tuyệt vời để hạ nhiệt trong cơ thể và được dùng để hạ sốt. Nó được dùng hạ sốt khi bị đau họng và đau răng. Đây cũng là một điểm giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa cảm lạnh và cúm.

Thận 27

Người phụ nữ chỉ vào Thận 27 (inge-klikt/Shutterstock)

Thận 27 nằm trên ngực, ngay dưới xương quai xanh, cách đường giữa chừng hai ngón tay cái. Điểm này rơi vào chỗ trũng giữa khoảng liên sườn thứ nhất - giữa xương đòn và xương sườn thứ nhất. Điểm này thường mềm khi chạm vào và thậm chí còn đau hơn nếu bạn bị nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Thận 27 được chỉ định cho các vấn đề về ngực, như ho, thở khò khè, có đờm và đau ngực. Thận 27 kích thích mạnh mẽ hệ thống miễn dịch và rất tốt cho những người bị nhiễm trùng đường hô hấp trên như viêm phế quản. Nó cũng là một điểm tốt để giúp bạn ngừng nôn mửa.

Phương pháp bấm huyệt

Bạn có thể bấm huyệt vào những điểm này bất cứ lúc nào bạn cảm thấy mệt mỏi hoặc bị ốm và muốn hồi phục nhanh hơn.

Đảm bảo rằng bạn có khoảng 15 phút để thực hiện quy trình để bạn cảm thấy thoải mái và không cảm thấy vội vã.

Bạn có thể thực hành theo thứ tự từ trên xuống dưới các huyệt dưới đây:

  1. Bụng 36
  2. Ruột già 4
  3. Ruột già 11
  4. Thận 27

Tất cả các điểm huyệt này đều có ở vị trí trước và sau của cơ thể. Do vậy, hãy thực hiện việc bấm huyệt ở cả hai vị trí trước khi chuyển sang điểm tiếp theo.

Ấn (ở mức độ thoải mái) trong 30 giây trên mỗi điểm. Thực hiện cả hai bên, sau đó chuyển sang điểm tiếp theo.

Xoa tròn các điểm. Bạn có thể làm điều này một hoặc hai lần một ngày hoặc khi cần thiết.

Lời kết

Những căn bệnh phổ biến mà chúng ta gặp phải dường như là một phần tất yếu của cuộc sống. Và mặc dù đôi khi chúng ta có thể tránh được nếu chúng ta có đủ sức khỏe - ăn uống đầy đủ, kiểm soát căng thẳng và ngủ đủ giấc - có những lúc chúng ta sẽ không chịu nổi, cho dù chúng ta có cố gắng thế nào đi chăng nữa. Tôi luôn thích sử dụng các phương pháp tự nhiên có thể hỗ trợ cho khả năng tự chữa lành của cơ thể trước khi chuyển sang dùng thuốc. Thiên nhiên sở hữu một kho trí tuệ chữa bệnh khổng lồ nếu chúng ta biết sử dụng nó.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: Emma Suttie

Emma Suttie: Là Bác sĩ châm cứu đã đóng góp nhiều bài viết về sức khỏe cho nhiều ấn phẩm Y học trong những thập kỷ qua. Hiện cô là phóng viên sức khỏe của The Epoch Times, chuyên về y học phương Đông, dinh dưỡng, chấn thương và lối sống).

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh
Thùy Minh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Khi nguồn cung thuốc khan hiếm liệu pháp tự nhiên có thể thay thế điều trị sốt và ho