Khi nhiệt độ giảm mạnh, hãy biết cách bảo vệ trái tim của bạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thay đổi nhiệt độ đột ngột là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh tim mạch cấp tính. Mùa đông đang đến rồi, chúng ta phải bảo vệ trái tim của mình như thế nào đây? 

Tại sao nhiệt độ giảm đột ngột lại gây ra bệnh tim mạch?

Mỗi khi nhiệt độ thời tiết giảm đột ngột, nguy cơ dẫn đến các cơn đau thắt ngực, thậm chí nhồi máu cơ tim sẽ tăng mạnh. Nguyên nhân dẫn đến điều này là do các tác nhân lạnh (như không khí, nước uống) có thể tác động đến thần kinh giao cảm của cơ thể, làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp, co mạch, giảm khả năng tuần hoàn máu, tăng tiêu thụ oxy của cơ tim.

Đồng thời, lạnh đột ngột cũng có thể gây co thắt động mạch vành, dẫn đến lượng máu cung cấp cho tim không đủ. Trong trường hợp nặng, các mảng xơ vữa vỡ ra tạo thành huyết khối có thể gây tắc nghẽn mạch máu và dẫn đến nhồi máu cơ tim cấp hoặc đột quỵ.

Ngoài ra, khi thời tiết trở lạnh, lối sống của con người sẽ thay đổi. Ví dụ, ăn nhiều dầu mỡ, giảm hoạt động, sử dụng nhiều thuốc lá và rượu. Đây đều là những yếu tố dẫn đến các bệnh tim mạch.

Đồng thời, mùa đông cũng là mùa dễ phát sinh các bệnh về đường hô hấp như cảm lạnh, viêm phế quản. Trong khi đó các bệnh này có thể làm tăng gánh nặng cho tim, từ đó gây ra các cơn đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim.

Bệnh nhân tim mạch chống chọi với đợt lạnh như thế nào?

  1. Giữ ấm

Mặc ấm để có thể thích ứng với sự thay đổi thời tiết là yếu tố hàng đầu bảo vệ trái tim. Lựa chọn trang phục để giữ ấm cần lưu ý, đồ lót phải mềm mại, hút ẩm và thoáng khí để dễ giữ nhiệt và làm khô, quần áo ngoài cần có khả năng chống gió. Ngoài ra cũng cần giữ cho giày dép luôn sạch sẽ, ấm và khô ráo.

Không nên ngồi lâu trong nhà. Thay vào đó, hãy đi bộ nhiều hơn để thúc đẩy quá trình lưu thông máu của cơ thể. Trước khi ngủ bạn cũng có thể ngâm chân nước nóng và xoa bóp bàn chân để máu được lưu thông tốt hơn.

  1. Bài tập thích hợp

Đối với bệnh nhân mắc bệnh tim mạch vành, nên vận động vào buổi chiều hoặc buổi tối càng nhiều càng tốt. Ngoài ra cần tránh tham gia các hoạt động quá sức mà nên tập các bài tập thể dục đơn giản như đi bộ ngoài trời, Thái Cực Quyền hay Khí Công giúp khí huyết trong thân thể lưu thông tốt hơn, nâng cao sức khỏe tổng thể

Hạn chế tập thể dục mạnh vào buổi sáng, vì sáng sớm thường là thời điểm dễ xảy ra các cơn đau tim, nhất là khi trời lạnh, nhiệt độ xuống thấp có thể gây co thắt động mạch vành, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim.

Các bài tập nhẹ nhàng như thiền định hay khí công có thể giúp lưu thông huyết mạch, tăng cường năng lượng, từ đó nâng cao sức khỏe tổng thể, tăng khả năng miễn dịch và sức để kháng. Ảnh các học viên Pháp Luân Công (Ảnh: Báo Thức Tỉnh)
Các bài tập nhẹ nhàng như thiền định hay khí công có thể giúp lưu thông huyết mạch, tăng cường năng lượng, từ đó nâng cao sức khỏe tổng thể, tăng khả năng miễn dịch và sức để kháng. Ảnh các học viên Pháp Luân Công (Ảnh: Báo Thức Tỉnh)
  1. Chế độ ăn uống hợp lý

Bệnh nhân bị bệnh mạch vành nên chuẩn bị chế độ ăn uống điều độ trong mùa đông, hạn chế nước ngọt, mỡ động vật, bơ và các thực phẩm giàu chất béo khác, đồng thời tăng cường bổ sung các loại rau xanh, trái cây nhiều chất xơ.

Ngoài ra, không nên uống rượu để giữ ấm vào mùa đông. Vì sau khi uống rượu, cơ thể sẽ nóng lên nhưng chỉ là cảm giác tạm thời, sau đó cơ thể sẽ dần trở nên lạnh hơn. Ngoài ra, uống nhiều rượu có thể làm tổn hại đến các bộ phận khác trong cơ thể.

Tuân thủ liều dùng thuốc

Để ngăn chặn cơn cấp của bệnh tim mạch vành, thuốc là một yếu tố không thể thiếu. Đặc biệt quan trọng trong mùa đông, thuốc đặc trị có thể chống huyết khối, hạ huyết áp, hạ lipid máu, bảo vệ hệ tim mạch. Nhiều bệnh nhân không quan tâm nhiều đến việc điều trị và phòng bệnh, như chỉ dùng thuốc khi đau thắt ngực hoặc khó chịu ở tim và ngừng thuốc ngay khi các triệu chứng thuyên giảm, điều này sẽ khiến cho bệnh không được trị dứt điểm và nguy cơ tái phát cao.

Điều quan trọng là, nếu bạn mắc bệnh tim mạch hoặc có yếu tố nguy cơ mắc bệnh, ngay khi xuất hiện các triệu chứng như tức ngực dai dẳng, đau ngực, tim đập nhanh nên lập tức đi khám để được điều trị kịp thời.

Quang Minh

Theo Sound Of Hope



BÀI CHỌN LỌC

Khi nhiệt độ giảm mạnh, hãy biết cách bảo vệ trái tim của bạn