Khoai lang với cơm trắng: Ăn gì tốt hơn cho sức khỏe?

Giúp NTDVN sửa lỗi

So với cơm, khoai lang có giá trị dinh dưỡng cao hơn, có thể ngăn ngừa ung thư, nhuận tràng, giảm cân, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng, thì chúng ta nên ăn cơm trắng. Vì sao lại như vậy?

Tỷ lệ dinh dưỡng của khoai lang và gạo trắng

Chuyên gia dinh dưỡng Stella chỉ ra rằng về mặt phân loại thực phẩm, khoai lang và gạo trắng thuộc nhóm ngũ cốc nguyên hạt.

Chất dinh dưỡng chính mà ngũ cốc nguyên hạt cung cấp là carbohydrate (hay còn gọi là đường), chứa một lượng nhỏ protein và rất ít chất béo.

Thành phần của ngũ cốc nguyên hạt là thực vật, hàm lượng dinh dưỡng phụ thuộc vào loài thực vật và mức độ chế biến.

Vì quá trình chế biến sẽ làm mất đi rất nhiều chất, nên thực phẩm thô thường có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn thực phẩm tinh chế.

Ông Stella khuyến khích chúng ta nên ăn nhiều ngũ cốc, ngũ cốc nguyên hạt và các loại thực phẩm từ củ, đồng thời hạn chế các loại thức ăn chỉ làm từ gạo và bột mì trắng.

Tuy nhiên, ăn cơm trắng vẫn tốt hơn ăn khoai lang

Ông Stella nói rằng mặc dù khoai lang giàu dinh dưỡng hơn cơm trắng, nhưng khi xem xét thói quen tiêu thụ thực tế, bạn sẽ thấy rằng khoai lang thường được ăn một mình, còn cơm trắng chủ yếu kết hợp với các loại món ăn khác, chẳng hạn như thịt và rau.

Do đó, xét về khía cạnh cân bằng dinh dưỡng trong bữa ăn, chế độ ăn uống với cơm trắng sẽ tốt hơn so với chỉ ăn khoai lang.

Chẳng hạn như, cách ăn phổ biến của khoai lang thường là ăn trực tiếp. Trong đó, khoai lang thường được chế biến dưới nhiều hình thức: nướng, hấp hoặc nấu với gạo thành cơm khoai lang, cháo khoai lang, cũng có thể làm thành các món ăn vặt, ví dụ bánh khoai, khoai lang sấy, khoai lang mật, khoai lang kén v.v.

Không giống khoai lang, cơm trắng thường được ăn tại nhà, đa dạng khi chế biến hoặc kết hợp với nhiều món ăn khác nhau... Do đó, tổng thể dinh dưỡng và sự cân bằng của chế độ này tốt hơn so với chế độ ăn chỉ khoai lang.

Cẩn thận với lượng calo cao khi ăn khoai lang thường xuyên

Mặc dù bản thân khoai lang rất bổ dưỡng, nhưng một củ khoai lang nướng 200gr có lượng calo tương đương với một bát cơm.

Chuyên gia Stella nhắc nhở rằng, những món ăn vặt làm từ khoai lang như khoai lang sấy, khoai lang chiên, khoai lang viên hay khoai lang tròn… thường bổ sung một lượng lớn chất béo và đường, nên chúng ta cần chú ý đến hàm lượng nạp vào của calo, dầu và đường.

Ba cách ăn khoai lang tốt cho sức khỏe

1. Khoai lang và cơm trắng đều là thực phẩm giàu tinh bột. Khi ăn khoai lang tốt nhất bạn nên áp dụng phương pháp thay thế, đó là dùng khoai lang thay cho cơm trắng.

2. Nếu khoai lang được ăn như một món ăn nhẹ giữa các bữa ăn, thì bạn nên chọn khoai lang chưa qua tinh chế, đồng thời nên kiểm soát lượng ăn vào.

3. Bạn nên hạn chế ăn các loại đồ ăn được chế biến từ khoai lang, chẳng hạn như khoai lang sấy khô, khoai lang chiên hoặc khoai lang viên...

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Khoai lang với cơm trắng: Ăn gì tốt hơn cho sức khỏe?