Khởi động thử nghiệm đầu tiên ở Mỹ về hiệu quả điều trị COVID-19 của Ivermectin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo sau việc sử dụng hydroxychloroquine trong điều trị COVID-19, một thử nghiệm lâm sàng đã được khởi động mới đây với 3 loại thuốc khác...

Các nhà khoa học thuộc Đại học Y khoa Kentucky cho biết họ sẽ nghiên cứu hiệu quả của Ivermectin, Azithromycin, và Camostat mesylate - ba loại thuốc được cho có thể ức chế khả năng sao chép của SARS-CoV-2, hay virus ĐCSTQ.

Ivermectin là thuốc dùng để điều trị ký sinh trùng. Và vào tháng trước, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy Ivermectin có thể tiêu diệt được COVID-19 trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Hoa Kỳ thử nghiệm loại thuốc dùng để điều trị ký sinh trùng này trên người bị viêm phổi do nhiễm virus Vũ Hán.

Azithromycin là một loại kháng sinh phổ biến, còn Camostat mesylate là một chất ức chế enzyme. Cùng với Ivermectin, ba loại thuốc này sẽ được thử nghiệm độc lập hoặc kết hợp với hydroxychloroquine, một loại thuốc truyền thống trị sốt rét và đã được triển khai để điều trị COVID-19 trong bệnh viện.

Các vỉ thuốc Nivaquine chứa chloroquine và Plaqueril chứa hydroxychloroquine, với những chiết xuất cho thấy hiệu quả ban đầu chống lại virus CCP - 26/02/2020 (Gerard Julien/AFP via Getty Images)

Theo các nhà nghiên cứu cho biết, thử nghiệm này được thiết kế để có thể chọn ra một ứng cử viên tốt nhất. Điều này cho phép họ nhanh chóng biết được liệu pháp nào có hiệu quả và hướng bệnh nhân đến những phương pháp điều trị đó.

Bác sĩ Susanne Arnold thuộc chuyên khoa ung thư, đồng tác giả của thử nghiệm, cho biết trong một tuyên bố: “Trong khi không có phương pháp điều trị chuẩn cho COVID-19, thí nghiệm này cho chúng tôi khả năng thử nhanh chóng nhiều phương pháp điều trị để xác định ứng cử viên có triển vọng nhất”.

Các phương pháp điều trị có thể sẽ được áp dụng trên bệnh nhân COVID-19 nội ngoại trú, những người không có các triệu chứng nghiêm trọng. Ngoài ra, bệnh nhân phải có ít nhất một yếu tố nguy cơ, chẳng hạn như tăng huyết áp, tiểu đường hoặc ung thư, hoặc từ 51 tuổi trở lên, mới được tham gia nghiên cứu.

Giải đáp cho những tiêu chí trên, bác sĩ Zachary Porterfield - đồng tác giả của nghiên cứu và là một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho biết: “Mục tiêu là để ngăn ngừa bệnh nhân trở bệnh nặng, dẫn đến nhập viện hoặc phải chăm sóc tích cực (tại ICU) hoặc buộc phải thở máy”.

“Không có liệu pháp nào đã được chứng minh là có thể ngăn chặn sự tiến triển dẫn đến trở bệnh nặng ở bệnh nhân COVID-19. Đây là một nhu cầu quan trọng nhưng chưa được đáp ứng đối với những người bệnh có nguy cơ cao. Và nó sẽ có thể giúp làm giảm áp lực cho hệ thống y tế của chúng ta”.

Một khi các nhà nghiên cứu có thể xác định được phương pháp điều trị nào có hiệu quả để chống lại virus, thì họ sẽ có kế hoạch mở rộng thử nghiệm lâm sàng kiểm soát giả dược lớn hơn, truyền thống hơn.

Bệnh nhân ghi danh vào thử nghiệm sẽ được chỉ định ngẫu nhiên để nhận một trong 4 phương pháp điều trị: (1) chỉ có hydroxychloroquine; (2) hydroxychloroquine kết hợp azithromycin; (3) hydroxychloroquine kết hợp Ivermectin; hoặc (4) camostat mesylate. Danh sách thử nghiệm cho biết sẽ có 240 người tham gia, và dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào tháng 5/2021.

Bệnh nhân dùng hydroxychloroquine đơn lẻ sẽ nhận được 600 mg/ngày trong 2 tuần. Bệnh nhân dùng kết hợp azithromycin sẽ nhận được 500mg trong ngày đầu tiên và 250mg trong 4 ngày tiếp theo. Bệnh nhân thuộc nhóm 3 sẽ nhận được 12mg ivermectin trong 2 ngày nếu họ nặng dưới 75kg; hoặc 15mg trong 2 ngày nếu nặng trên 75kg. Bệnh nhân trong nhóm cuối cùng sẽ nhận được 600mg camostat mesylate mỗi ngày.

Thước đo kết quả chính là tỷ lệ bệnh nhân rơi vào tình trạng nghiệm trọng, và nặng nhất là tử vong. Các nhà nghiên cứu sẽ kiểm tra xem có bao nhiêu bệnh nhân đến để yêu cầu nhập viện, bao nhiêu người vào các đơn vị ICU, bao nhiêu người cần hỗ trợ thở máy hoặc bị suy nội tạng.

Hương Xuân
- Theo The Epoch Times.

 

 

 



BÀI CHỌN LỌC

Khởi động thử nghiệm đầu tiên ở Mỹ về hiệu quả điều trị COVID-19 của Ivermectin