Không chỉ béo phì, người gầy cũng có thể bị gan nhiễm mỡ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu bạn nghĩ rằng chỉ những người béo phì mới có nguy cơ cao bị gan nhiễm mỡ thì bạn đã lầm. Thực tế, việc ăn kiêng và nhịn đói quá mức cũng không tốt cho sức khỏe của gan nói chung.

Việc điều trị gan nhiễm mỡ không thể chỉ dựa vào thuốc, muốn trị dứt điểm gan nhiễm mỡ thì điều quan trọng hơn là phải điều chỉnh chế độ ăn uống, chú trọng vận động và điều chỉnh những thói quen xấu.

Nhìn chung, gan nhiễm mỡ là một bệnh có khả năng hồi phục tương đối cao. Nếu gan được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời thì thường có thể trở lại bình thường. Về việc phòng và điều trị gan nhiễm mỡ, bạn cần đặc biệt lưu ý những điểm sau:

Bốn điểm cần lưu ý liên quan đến gan nhiễm mỡ

1. Người gầy cũng có thể bị gan nhiễm mỡ

Một số người cho rằng gan nhiễm mỡ xuất hiện chủ yếu ở những người béo phì, trong khi người gầy sẽ không đối mặt với tình trạng này. Thật ra, việc nhịn ăn quá mức cũng làm ảnh hưởng nhất định đến gan.

Khi một người ở trong tình trạng đói, cơ thể không có được lượng glucose cần thiết, nó sẽ sử dụng chất béo và protein dự trữ trong các bộ phận khác để chuyển hóa thành glucose, dẫn đến tăng axit béo tự do trong huyết thanh.

Lúc này, một lượng lớn axit béo đi vào gan, cơ thể thiếu các enzym và vitamin cần thiết cho quá trình chuyển hóa lipid, khiến gan giữ lại một lượng mỡ, về lâu dài có thể gây ra gan nhiễm mỡ.

2. Gan nhiễm mỡ cần điều trị

Cũng có quan điểm cho rằng gan nhiễm mỡ không cần điều trị, nhưng thực tế, lá gan một khi đã tổn thương thì sẽ yếu hơn nhiều so với gan khỏe mạnh.

Một khi sức khỏe của gan suy yếu, nó dễ bị thuốc, chất độc công nghiệp, rượu, thiếu máu cục bộ và virus tác động, từ đó làm tăng tỷ lệ mắc các loại bệnh khác liên quan đến gan.

Trên thị trường có rất nhiều loại thuốc bảo vệ gan, một số người dựa vào các bệnh viện hoặc nhà thuốc lớn để tìm kiếm các loại thuốc đặc trị gan nhiễm mỡ. Nhưng hiện nay vẫn chưa có bất kỳ loại thuốc đặc trị nào cho bệnh này.

Gan nhiễm mỡ cần được điều trị toàn diện, thuốc bảo vệ gan chỉ là biện pháp điều trị bổ trợ. Muốn hết gan nhiễm mỡ vĩnh viễn, người bệnh phải điều chỉnh chế độ ăn uống, luyện tập và loại bỏ các hành vi, thói quen xấu.

3. Không ăn quá nhiều trái cây

Trái cây tươi rất giàu nước, vitamin, chất xơ và khoáng chất, ăn điều độ chắc chắn có lợi cho sức khỏe.

Tuy nhiên, không phải lúc nào ăn nhiều hoa quả cũng tốt hơn, vì hoa quả có chứa một số loại đường nhất định, đặc biệt là hoa quả giàu monosaccharid và disaccharid.

Ăn quá nhiều hoa quả có chứa các chất nói trên trong thời gian dài có nguy cơ làm tăng đường huyết và lipid máu, thậm chí gây béo phì. Do đó, bệnh nhân béo phì, tiểu đường, mỡ máu và gan nhiễm mỡ cần phải hạn chế.

Ngoài ra, bệnh nhân gan nhiễm mỡ phải đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống hợp lý và vận động.

Chế độ ăn nên lựa chọn các thực phẩm giàu đạm, nhiều vitamin, ít đường và ít chất béo, không hoặc ít mỡ động vật, giảm đồ ngọt (kể cả đồ uống có đường)... ăn nhiều rau và thức ăn giàu xenluloza. Đặc biệt, bạn nên hạn chế ăn vặt trước khi ngủ.

4. Kiểm soát cân nặng và tập thể dục điều độ

Người bệnh gan nhiễm mỡ cần tăng cường vận động, tốt nhất là tập thể dục nhịp điệu, có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hao mỡ trong cơ thể.

Khi tập thể dục, nhịp tim phải từ 100-160 nhịp/phút trong khoảng 20-30 phút, và sự mệt mỏi sẽ biến mất trong vòng 20 phút sau khi tập.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Không chỉ béo phì, người gầy cũng có thể bị gan nhiễm mỡ