Không dùng máy tính, smartphone trước khi ngủ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu tại Đại học Northwestern, phụ nữ tránh tiếp xúc với màn hình máy tính và điện thoại trước khi đi ngủ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Tiến sĩ Minjee Kim, trợ lý giáo sư thần kinh học tại Trường Y khoa Feinberg thuộc Đại học Northwestern, cho biết cộng đồng khoa học vẫn chưa có sự đồng thuận chung về nguy cơ tiếp xúc với ánh sáng từ các thiết bị điện tử.

Tiến sĩ Kim cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc tiếp xúc với ánh sáng trước khi đi ngủ có thể là một yếu tố nguy cơ dễ thay đổi của bệnh tiểu đường thai kỳ”.

“Bệnh tiểu đường thai kỳ có thể làm tăng các biến chứng sản khoa và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và chứng mất trí ở người mẹ. Con cái sinh ra cũng có nhiều khả năng bị béo phì và tăng huyết áp khi chúng lớn lên”.

Nó xảy ra trong thời kỳ mang thai của người mẹ và là một biến chứng thường tự biến mất sau khi em bé được sinh ra, nhưng mang lại những rủi ro đáng kể cho cả mẹ và con.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao gấp 10 lần so với những người không gặp vấn đề về glucose khi mang thai.

Tình trạng này đang tăng nhanh trên toàn cầu và hiện chiếm gần 8% tổng số ca sinh ở Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao gấp 10 lần so với những người không gặp vấn đề về glucose khi mang thai.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao gấp 10 lần so với những người không gặp vấn đề về glucose khi mang thai. (Pexels)

Hệ thần kinh bị kích thích quá mức

Tiến sĩ Kim và các đồng nghiệp đã cho 741 phụ nữ sử dụng thiết bị đeo tay để đo mức độ tiếp xúc với ánh sáng của họ khi thai kỳ bước vào ba tháng giữa, thời điểm họ được kiểm tra định kỳ bệnh tiểu đường.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, tiếp xúc với ánh sáng trước khi đi ngủ khiến hệ thần kinh giao cảm hoạt động quá mức, nghĩa là nhịp tim tăng lên trước khi đi ngủ, trong khi lẽ ra nó phải giảm xuống.

Đành rằng có một số khía cạnh ảnh hưởng có thể nhắc đến như lo lắng, hồi hộp, mất ngủ, không thể thư giãn và tiêu hóa kém, nhưng đó có thể là dấu hiệu của hệ thần kinh bị kích thích quá mức.

Tiến sĩ Kim nói: “Có vẻ như việc kích hoạt phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy khi đến giờ nghỉ ngơi là không phù hợp”.

Hệ thần kinh giao cảm hoạt động quá mức có thể góp phần gây béo phì, kháng insulin, huyết áp cao và cholesterol cao, tất cả đều dẫn đến các bệnh tim mạch.

Tiến sĩ cho biết nên tránh ánh sáng chói trong nhà và từ các thiết bị như tivi, máy tính, đồng hồ báo thức và điện thoại thông minh khoảng ba tiếng trước khi đi ngủ.

“Trước khi đi ngủ vào ban đêm, trời sẽ khá tối trong vài tiếng. Nhưng đối với một số công việc thường lệ vào buổi tối, có lẽ chúng ta không cần nhiều ánh sáng như vậy. Nếu phải sử dụng chúng, hãy để màn hình điện thoại (hoặc máy tính) càng mờ càng tốt,” tiến sĩ Kim nói, đồng thời đề nghị sử dụng đèn ngủ và tắt các thiết bị có phát ra ánh sáng xanh.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, tiếp xúc với ánh sáng trước khi đi ngủ khiến hệ thần kinh giao cảm hoạt động quá mức, nghĩa là nhịp tim tăng lên trước khi đi ngủ, trong khi lẽ ra nó phải giảm xuống.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, tiếp xúc với ánh sáng trước khi đi ngủ khiến hệ thần kinh giao cảm hoạt động quá mức, nghĩa là nhịp tim tăng lên trước khi đi ngủ, trong khi lẽ ra nó phải giảm xuống. (Pexels)

Tối ưu hóa nhịp sinh học

Theo y học cổ truyền Trung Hoa, đồng bộ hóa các hoạt động hàng ngày của một người với các chu kỳ sáng và tối có thể điều chỉnh nhịp sinh học của một người, ảnh hưởng đến các chức năng quan trọng trong cơ thể như tiêu hóa và nhiệt độ cơ thể.

Tuy nhiên, các tín hiệu từ môi trường cũng ảnh hưởng đến nhịp sinh học.

Điều này có thể giải thích tại sao nhiều nghiên cứu đã tiết lộ rằng, việc tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm sẽ làm mất đi hormone ngủ melatonin và theo thời gian sẽ làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

Nhịp sinh học vô tổ chức có liên quan đến tỷ lệ ung thư, tiểu đường, nguy cơ tim mạch, béo phì, rối loạn tâm trạng và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

“Con người thích nghi về mặt di truyền với môi trường tự nhiên bao gồm ánh sáng mặt trời vào ban ngày và bóng tối vào ban đêm”, giáo sư dịch tễ học Chandra Jackson cho biết trong một bài báo năm 2019 của Viện Y tế Quốc gia.

“Việc tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm có thể làm thay đổi hormone và các quá trình sinh học khác, từ đó làm tăng nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe như béo phì”.

“Việc tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm có thể làm thay đổi hormone và các quá trình sinh học khác, từ đó làm tăng nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe như béo phì”.
“Việc tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm có thể làm thay đổi hormone và các quá trình sinh học khác, từ đó làm tăng nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe như béo phì”. (Pexels)

'Bệnh tiểu đường là dấu hiệu của tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng'

Theo Tiến sĩ Joel Fuhrman, một bác sĩ và chuyên gia được quốc tế công nhận chuyên ngăn ngừa và đẩy lùi bệnh tật thông qua các phương pháp dinh dưỡng, bệnh tiểu đường cũng có thể được ngăn ngừa bằng chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng.

Tiến sĩ Fuhrman nói: “Nếu phụ nữ ăn [theo] chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng, họ sẽ được bảo vệ khỏi bệnh tiểu đường thai kỳ và tiểu đường loại 2 sau này.

“Bệnh tiểu đường thai kỳ là một dấu hiệu của tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng. Nếu bạn bị tiểu đường thai kỳ, biện pháp tốt nhất là không dùng thuốc”.

“Ai biết được tác dụng lâu dài của thuốc trị tiểu đường đối với thai nhi là gì? Dinh dưỡng ưu việt là sự lựa chọn an toàn và hiệu quả nhất”.

Mặc dù ăn uống lành mạnh, giảm cân và tập thể dục có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, nhưng tắt đèn có thể là cách nhanh hơn và dễ dàng hơn để thay đổi thói quen của một người.

Tiến sĩ Kim cho biết: “Tắt đèn là một sửa đổi dễ dàng mà bạn có thể thực hiện. Bây giờ tôi là cảnh sát ánh sáng ở nhà. Tôi thấy tất cả ánh sáng này mà tôi chưa bao giờ nghĩ tới trước đây. Tôi cố gắng làm mờ ánh sáng càng nhiều càng tốt”.

“Ánh sáng giờ đây chỉ dành cho các hoạt động buổi tối như ăn tối và tắm cho lũ trẻ, bạn không cần ánh sáng chói chang”.

Nghiên cứu được các nhà nghiên cứu tại Đại học Northwestern thực hiện và công bố kết quả trên Tạp chí American Journal of Obstetrics and Gynecology Maternal Fetal Medicine vào ngày 10 tháng 3 năm 2023.

Theo Jessie Zhang từ The Epoch Times tiếng Anh
Hoàng Tuấn biên dịch

Jessie Zhang là một phóng viên làm việc tại Sydney chuyên đưa tin về Úc, các bài viết của cô đặc biệt tập trung vào sức khỏe và môi trường.



BÀI CHỌN LỌC

Không dùng máy tính, smartphone trước khi ngủ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường