Không nên ăn gì khi bị vết thương hở hoặc bị ốm?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đã bao giờ bạn nghĩ đến việc kiêng kị, không nên ăn gì khi bị vết thương hở hoặc mệt mỏi do ốm đau hay chưa? Thực tế có một số gia vị và thực phẩm mà chúng ta nên tránh trong quá trình hồi phục sức khỏe. Bởi chúng sẽ làm chậm tốc độ lành vết thương hoặc gia tăng tình trạng viêm nhiễm.

Xem thêm:

Bạn thường ăn gì khi chẳng may bị cảm, chóng mặt, chán ăn?

Một số người có thể nghĩ rằng ăn một chút đồ ngọt hoặc trái cây sẽ khiến người bệnh cảm thấy dễ chịu.

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng điều này chưa chắc có lợi cho quá trình hồi phục. Do đó, nếu bạn bị ốm hoặc trên cơ thể có vết thương đang dần lành lại, tốt nhất bạn nên hạn chế ăn 7 loại thực phẩm dưới đây:

7 loại thực phẩm nên tránh khi cơ thể đang phục hồi hoặc có vết thương

1. Đường tinh luyện

Nếu cơ thể cảm thấy khó chịu, bạn nên tránh thực phẩm chứa đường tinh luyện, chẳng hạn như kem.

Những đồ ngọt này dù kích thích, nhưng chúng có thể làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể; đồng thời làm giảm hiệu quả của các tế bào bạch cầu trong hệ thống miễn dịch.

không nên ăn gì khi bị vết thương, vết thương, đường, ăn đường, không nên ăn gì khi bị ốm, tại sao không nên ăn đường tinh luyện
Đường có thể làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể. (Wikimedia Commons)

2. Rượu

Nhiều người hay uống chút rượu khi bị lạnh; cảm giác ấm nóng mà rượu tạo ra lan tỏa khắp cơ thể sẽ làm cơ thể dễ chịu hơn.

Chuyên gia dinh dưỡng Brooke Alpert, tác giả cuốn The Diet Detox, nói rằng chúng ta nên tránh uống rượu trong thời gian hồi phục sức khỏe.

Chúng ta đều biết rằng cơ thể cần được nạp nhiều nước khi hồi phục; nhưng rượu có thể làm cơ thể mất nước, không có lợi cho quá trình này. Ngoài ra, rượu có thể phản ứng với thuốc kháng virus; đồng thời gây hại cho dạ dày và gan.

3. Cà phê

Trong thời gian phục hồi sức khỏe hoặc vết thương, tốt nhất bạn nên uống ít cà phê hơn. Nguyên nhân là bởi cà phê cũng khiến cơ thể mất nước.

Caffein có tác dụng lợi tiểu, bạn uống nhiều hơn một chút cũng không thành vấn đề; nhưng điều quan trọng là phải bảo vệ lượng nước cơ thể trong thời gian phục hồi sức khỏe.

Bà Alpert cho biết bản thân vốn có thói quen uống cà phê. Nhưng khi bị ốm, bà chỉ uống nhiều nhất một tách cà phê vào mỗi buổi sáng; đặc biệt, trong thời gian này bà chỉ chú trọng vào các đồ uống giúp giữ nước cho cơ thể.

không nên ăn gì khi bị vết thương hở, cốc cà phê, cà phê, uống cà phê có tốt không, tại sao không nên uống cà phê
Khi bị cảm, tốt nhất bạn nên uống ít cà phê để tránh cơ thể bị mất nước.

4. Thức ăn quá chua

Một số chế độ ăn tự nhiên có vị chua như súp cà chua (canh cà chua) và nước cam ép có thể bổ sung vitamin.

Tuy nhiên, nếu bạn bị viêm dạ dày ruột, hoặc có các triệu chứng buồn nôn và nôn, tốt nhất nên tránh những thực phẩm có tính axit này.

Tiến sĩ dinh dưỡng Elizabeth Trattner chỉ ra rằng khi bạn bị nôn, đồ chua dễ làm tổn thương cổ họng của bạn.

5. Đồ hộp

Thực phẩm đóng hộp không chỉ chứa chất bảo quản mà còn được cho thêm nhiều muối, vì vậy hàm lượng natri rất cao.

Một nghiên cứu được tài trợ bởi Trung tâm Nghiên cứu Tim mạch Đức cho thấy, khi cơ thể dư thừa quá nhiều natri có thể dễ dàng phá vỡ hoạt động của các tế bào miễn dịch và làm trầm trọng thêm tình trạng viêm.

Vì vậy, khi chúng ta đang hồi phục sức khỏe và vết hương, tốt hơn là nên tự nấu một số bữa ăn ít natri.

không nên ăn gì khi bị vết thương hở, thịt đóng hộp, thịt đóng hộp có tốt không
Trong thịt đóng hộp có hàm lượng natri cao, không tốt cho cơ thể. (Pxhere)

6. Thực phẩm khô cứng

Nếu bạn cảm thấy đau họng hoặc ho; tốt nhất không nên ăn bánh mì nướng, bánh quy, hoặc các loại thực phẩm khô và cứng khác; vì chúng dễ khiến cổ họng của bạn khó chịu hơn.

Ngược lại, một số thức ăn mềm hơn như trứng, sữa chua, bột yến mạch sẽ giúp cổ họng dễ chịu hơn.

Mặt khác, nhiều loại bánh quy còn được thêm xi-rô fructose hoặc dầu hydro hóa, cả hai đều sẽ làm tăng tình trạng viêm nhiễm.

7. Đồ ăn vặt - Đồ chiên rán

Vì bánh quy và thức ăn đóng hộp không còn thích hợp cho người đang trong quá trình hồi phục, nên một số người chuyển sang chọn ăn khoai tây chiên, bánh mì kẹp thịt hoặc nhiều đồ ăn vặt khác.

Thực tế, những thực phẩm này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. Vì vậy, bạn không nên chọn đồ ăn nhiều dầu mỡ cho đến khi cơ thể đã bình phục.

Thời gian mà một vết thương lành lại phần nào thể hiện sức khỏe của hệ miễn dịch trong cơ thể. Vì vậy, để tránh ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống, khi bạn bị thương, mệt mỏi hay ốm đau và đang trong quá trình hồi phục, cố gắng hạn chế ăn và sử dụng những gia vị, thực phẩm kể trên.

Theo: 生病时别吃7类食物 咖啡、西红柿也上榜 - Nguồn: Epoch Times tiếng Trung

Bảo Vy



BÀI CHỌN LỌC

Không nên ăn gì khi bị vết thương hở hoặc bị ốm?