Kombucha: “trà bất tử” dành cho sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kombucha hiện có mặt trên kệ của tất cả các cửa hàng thực phẩm dinh dưỡng lớn nhỏ trên thế giới. Vậy, Kombucha là trà gì và giống như nhiều loại thực phẩm dinh dưỡng khác, lợi ích của nó đối với sức khỏe có như nhiều người đồn thổi không?

Kombucha còn gọi là “trà bất tử”, có nguồn gốc từ Trung Quốc và đã trải qua lịch sử hàng nghìn năm. Nó thực chất là một thức uống bổ dưỡng “sống”, được làm bằng cách lên men trà kết hợp với đường. Người ta cho rằng, loại trà này đã xuất hiện và có tác dụng như một loại dược liệu từ thời đại nhà Tần (năm 221 trước công nguyên).

Kombucha thực ra là một cây nấm, thường được gọi là nấm “SCOBY”, cộng sinh với vi khuẩn và lên men. Loại nấm men này được nuôi trong nước trà đen hoặc trà xanh, có đường để tạo thành một thứ đồ uống sủi bọt ngọt ngào với rất nhiều vitamin, khoáng chất, enzymes và acid hữu cơ hỗ trợ sức khỏe. Vì thế, nó thường được gọi là trà Kombucha.

Những ưu thế sức khỏe của trà Kombucha

Cung cấp một lượng men vi sinh dồi dào: Kombucha cung cấp một lượng lớn men vi sinh (probiotics), acid hữu cơ, đặc biệt là acid acetic. Những chất này giúp cơ thể dễ tiêu hóa, chống viêm và thậm chí có thể giảm cân.

Chứa đựng vô số lợi ích từ trà xanh: Kombucha được làm từ lên men trà xanh, và nó không hề làm mất đi những lợi ích từ trà xanh đối với sức khỏe của chúng ta: giảm cân, giảm mỡ bụng, cải thiện mức cholesterol, giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, vú và ruột.

Giúp cơ thể thải độc: “trà bất tử” ngoài giống trà xanh ở chỗ chứa vô số chất chống oxy hóa, thì còn chứa acid glucuronic được tạo ra trong quá trình lên men. Những chất này giúp cơ thể chống lại chất độc từ đường tiêu hóa và thải độc gan. Theo một nghiên cứu trên động vật, kombucha có thể bảo vệ và giúp gan thải đến 70% chất độc, trong đó bao gồm chì, paracetamol, đồng thời giảm nguy cơ chết chương trình của tế bào gan.

Có thể tiêu diệt vi khuẩn và nấm: trà Kombucha có tính kháng khuẩn, diệt nấm Candida nhờ trong thành phần chứa nhiều acid acetic, polyphenol.

Đẩy lùi bệnh mãn tính: bệnh tim, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới, có thể hiếm gặp ở người uống trà Kombucha. Theo một nghiên cứu trên chuột đã chỉ ra, uống trà bất tử trong suốt 30 ngày có thể giảm đáng kể LDL (cholesterol xấu) và tăng HDL (cholesterol tốt), hai yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, đặc tính trà xanh trong Kombucha giúp cholesterol xấu tránh xa sự nguy hại của gốc tự do. Điều này giúp chúng ta giảm 31% nguy cơ bệnh tim mạch.

Tiểu đường tuýp 2 đang là nỗi khổ của hơn ba trăm triệu người trên thế giới, nhưng căn bệnh này lại sợ Kombucha, cụ thể hơn là trà xanh. Một nghiên cứu trên 300,000 người đã cho kết quả chỉ ra rằng, uống trà xanh có thể giảm 18% nguy cơ bị mắc đái tháo đường. Một nghiên cứu khác trên động vật cũng đã chứng minh, Kombucha có thể giảm hấp thụ đường, cải thiện chức năng thận và gan. Từ đó, giúp cơ thể kiểm soát tốt đường huyết.

Mọi người còn yêu thích trà Kombucha ở chỗ có thể làm tại nhà, chỉ với thời gian khoảng 2 tuần để lên men.

Hà Thành
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Kombucha: “trà bất tử” dành cho sức khỏe