Lại thêm một bác sĩ Mỹ qua đời sau vài tuần tiêm vaccine COVID-19 thử nghiệm công nghệ mRNA

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bác sĩ chỉnh hình Barton Williams (36 tuổi) sống tại thành phố Memphis (bang Tennessee) được cho là đã chết vì một hội chứng hiếm gặp liên quan đến COVID-19. Được biết trước đó vài tuần, bác sĩ này đã tiêm một mũi vaccine COVID-19 thử nghiệm theo công nghệ mRNA.

Theo ABC Local 24, hiện Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đang điều tra xem liệu bác sĩ Barton Williams có phải tử vong do Hội chứng Viêm đa hệ thống ở người lớn (MIS-A) hay không.

Hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (MIS-C) là một tình trạng hiếm gặp nhưng khá nghiêm trọng, có chung các triệu chứng với sốc nhiễm độc, bao gồm sốt, phát ban, sưng hạch và trong trường hợp cực kỳ nghiêm trọng có thể bị viêm tim.

Hội chứng này đã được báo cáo ở trẻ em và bệnh nhân vị thành niên khoảng 2 đến 4 tuần sau khi nhiễm COVID-19. Năm 2020, các báo cáo thuộc đội ứng phó COVID-19 của CDC Mỹ cho biết tình trạng các ca mắc COVID-19 tăng cao, có thể sẽ gia tăng sự xuất hiện của MIS-C, nhưng điều này đôi khi không được thể hiện rõ ràng ngay từ đầu do các triệu chứng tiến triển chậm.

Theo foxnews, bác sĩ Williams đã qua đời vào tuần trước tại Bệnh viện Baptist Memorial-Memphis. Tương tự như Hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (MIS-C), Hội chứng này ở người lớn (MIS-A) thường cũng như vậy trong những tuần sau khi bị nhiễm COVID-19, trong trường hợp được cho là phản ứng miễn dịch chậm với virus.

CDC vào tháng 10 đã xác định MIS-A lần đầu tiên, dựa trên các báo cáo của 27 bệnh nhân có "các triệu chứng tim mạch, tiêu hóa, da liễu và thần kinh mà không mắc bệnh hô hấp nặng và đồng thời có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19".

Cũng như MIS-C, các báo cáo ghi nhận những người trưởng thành mắc MIS-A khoảng 2 đến 5 tuần sau khi có các triệu chứng COVID-19 điển hình.

Tiến sĩ Stephen Threlkeld, chuyên gia về Bệnh Truyền nhiễm đã chia sẻ sau cái chết của bác sĩ Barton Williams: “Trong một năm đầy bi kịch, đây là một thảm kịch xảy đến với gia đình anh - đặc biệt là với cộng đồng chăm sóc sức khỏe.

“Bác sĩ Barton là một người đàn ông tuyệt vời được các thành viên trong gia đình và bạn bè yêu mến, cũng như được cộng đồng y tế tôn trọng”.

Tiến sĩ Threlkeld cho biết ông đang làm việc với CDC Mỹ, và sơ bộ đi tới kết luận có thể MIS-A là nguyên nhân dẫn đến cái chết của bác sĩ Williams. Các nhà điều tra tin rằng, có thể bác sĩ Williams là trường hợp nhiễm COVID-19 không có triệu chứng.

Ông Threlkeld cho biết, bác sĩ Williams cũng đã được chủng ngừa vaccin COVID-19 khoảng một tháng trước, và xét nghiệm cho thấy có hai loại kháng thể trong cơ thể của anh: Một loại kháng thể do nhiễm COVID-19 tự nhiên và loại kháng thể thứ hai từ vaccine. Threlkeld cũng cho biết thêm bác sĩ Williams đã có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 khi ở bệnh viện.

Tuy nhiên, cái chết của bác sĩ Williams một lần nữa đặt ra câu hỏi: Tại sao lại chọn tiêm vaccine mRNA, đặc biệt trong trường hợp bác sĩ Williams được cho là có kháng thể “tự nhiên” chống lại COVID-19?

Theo Giáo sư, Tiến sĩ E. John Wherry, Đại học Pennsylvania (Mỹ) thì “nhiễm bệnh một cách tự nhiên có thể để lại cho bạn một loạt khả năng miễn dịch, trong khi vaccine luôn tạo ra lượng kháng thể cao”.

Đã có khá nhiều các trường hợp tử vong sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19, nhưng thường các cơ quan y tế và phương tiện truyền thông vẫn luôn khẳng định với công chúng rằng, các ca tử vong đều do bệnh nhân già yếu hoặc có bệnh nền, và đều không liên quan đến các mũi tiêm vaccine COVID-19.

Tuy nhiên theo Medalerts.org, tính đến ngày 4/2 đã có 653 trường hợp tử vong và 12.697 trường hợp bị tổn thương được báo cáo sau khi tiêm vaccine COVID-19 thử nghiệm công nghệ mRNA. Các con số trên phản ánh dữ liệu ghi nhận mới nhất từ website Hệ thống Báo cáo về tác dụng phụ của vaccine (VAERS) thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

VAERS là nơi chính thức ghi nhận các phản ứng phụ bất lợi do vaccine gây ra ở Mỹ. Các báo cáo được gửi cho VAERS đều yêu cầu phải điều tra kỹ lưỡng trước khi có thể xác nhận rằng, trường hợp đó bị tác dụng phụ có liên quan đến vaccine COVID-19.

Lý giải nguyên nhân qua đời của bác sĩ Barton Williams, tiến sĩ Threlkeld đề cập xoay quanh căn bệnh MIS-A có thể xảy ra vài tuần sau lần lây nhiễm COVID-19 đầu tiên:

Ông Threlkeld cho biết: "Đây không phải là nhiễm coronavirus. Việc lây nhiễm trong những tình huống này thường kéo dài trong nhiều tuần, và thường kết quả xét nghiệm không còn dương tính với virus nữa".

Các chuyên gia y tế cho biết MIS-A tạo ra phản ứng viêm nghiêm trọng trong cơ thể, khiến các cơ quan trong cơ thể hoạt động sai chức năng. Hiện giờ họ vẫn chưa biết những ai có nguy cơ phát triển thành biến chứng hiếm gặp nghiêm trọng liên quan đến COVID-19 là MIS-C, MIS-A, và cũng chưa biết nguyên nhân gì gây ra căn bệnh này.

Trong báo cáo tháng 5/2020, CDC Mỹ đã nhấn mạnh nhu cầu nâng cao nhận thức giữa các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế, bởi việc phân biệt bệnh nhân mắc MIS-C với những bệnh nhân bị COVID-19 cấp tính và các tình trạng viêm nhiễm siêu vi khác là rất quan trọng để nhận biết sớm, chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Trước đó, đã có trường hợp bác sĩ Gregory Michael làm việc tại Trung tâm Y tế Mount Sinai tử vong vào ngày 3/1 sau khi tiêm ngừa vaccine Pfizer vào ngày 18/12/2020. Hiện Cơ quan y tế của bang California (Mỹ) vẫn đang tiếp tục điều tra cái chết của bác sĩ Gregory Michael.

Quốc Hưng



BÀI CHỌN LỌC

Lại thêm một bác sĩ Mỹ qua đời sau vài tuần tiêm vaccine COVID-19 thử nghiệm công nghệ mRNA