Lại tìm thấy chất ô nhiễm trong vắc xin Pfizer ở Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức Nhật Bản cho biết rằng, hôm thứ Ba (14/9) họ đã phát hiện có tạp chất lạ trong 5 lọ vắc-xin Pfizer’s COVID-19 gần Tokyo và một lọ ở tỉnh Osaka.

Hãng tin Kyodo cho biết, giới chức của các thành phố Sagamihara, Kamakura và Sakai nói rằng, các lọ vắc xin này có chứa chất nổi màu trắng thuộc cùng một lô vắc xin Pfizer. Họ yêu cầu Pfizer nên xem xét các chất trong lọ.

Các quan chức nói với Kyodo rằng chất gây ô nhiễm đã được tìm thấy ở một số địa điểm ở Sagamihara, một địa điểm ở Kamakura và một địa điểm ở Sakai trong tuần này. Số lô Pfizer được các quan chức xác định là FF5357.

Họ nói rằng những liều vắc xin Pfizer có chứa chất lạ mà họ đã phát hiện ra từ trước, đã không được sử dụng.

Các quan chức Pfizer Nhật Bản cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư rằng vấn đề có thể là các thành phần chưa hòa tan hoàn toàn, báo Mainichi Daily News đưa tin. Công ty cho biết nó không ảnh hưởng đến chất lượng hoặc độ an toàn của vắc-xin. The Epoch Times đã liên hệ với công ty để đưa ra bình luận.

Cách đây vài tuần, Bộ Y tế Nhật Bản đã đình chỉ 1,63 triệu liều vắc xin Moderna’s COVID-19 do bị nhiễm bẩn. Nhiều tuần sau, vào đầu tháng 9, các quan chức chính phủ xác nhận rằng 3 người đã chết sau khi tiêm vắc-xin từ lô vắc-xin Moderna đã bị đình chỉ, sử dụng công nghệ mRNA tương tự như Pfizer’s.

Một cuộc điều tra sau đó cho thấy rằng các vi hạt thép không gỉ đã bị lẫn vào và làm ô nhiễm lô vắc xin Moderna. Hai công ty sản xuất đã truy tìm và phát hiện đó là lô vắc xin trên được sản xuất tại Tây Ban Nha.

“Thép không gỉ thường được sử dụng trong van tim, thay thế khớp, kim và chỉ khâu kim loại. Do đó, việc tiêm các vi hạt được xác định trong các lô này ở Nhật Bản sẽ không thể làm tăng nguy cơ y tế”, các công ty cho biết trong tuyên bố của họ.

“Sự hiện diện hiếm hoi của các vi hạt thép không gỉ trong vắc xin Moderna COVID-19 không gây rủi ro quá mức cho sự an toàn của bệnh nhân và nó không ảnh hưởng xấu đến lợi ích / rủi ro của sản phẩm”, hãng dược phẩm Takeda Pharmaceutical cho biết trong một tuyên bố chung với Moderna vào cuối tháng 8. Takeda là một đối tác của Moderna, phân phối vắc xin này ở Nhật Bản.

Trong khi đó, Moderna và Takeda cho biết họ sẽ thu hồi một số lô vắc xin do nhiễm chất gây ô nhiễm. Không rõ liệu Pfizer có bắt đầu thu hồi hay không.

Taro Kono, Bộ trưởng phụ trách chiến dịch tiêm chủng của Nhật Bản, nói với các phóng viên vào thứ Sáu rằng khoảng 500.000 người đã nhận được các mũi tiêm từ 3 lô Moderna bị đình chỉ. Moderna cho biết họ không thể xác nhận có bao nhiêu liều được phân phối từ các lô.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lại tìm thấy chất ô nhiễm trong vắc xin Pfizer ở Nhật Bản