Làm gì nếu bạn phải ngồi cả ngày? Nghiên cứu mới tìm ra một cách tương đối dễ dàng để chống lại nó

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để giảm tác hại của việc ngồi nhiều, hãy đi bộ nhẹ năm phút sau mỗi nửa giờ. Đó là phát hiện chính của một nghiên cứu mới mà tôi (tác giả bài viết) và các đồng nghiệp đã công bố trên tạp chí Medicine & Science trong mục Sports & Exercise.

Chúng tôi đã yêu cầu 11 người trung niên khỏe mạnh ngồi trong phòng thí nghiệm liên tục 8 tiếng - tương đương với một ngày làm việc tiêu chuẩn - trong suốt 5 ngày riêng biệt.

Vào một trong những ngày đó, những người tham gia đã ngồi suốt 8 tiếng đồng hồ chỉ với những khoảng nghỉ ngắn để đi vệ sinh.

Những ngày khác, chúng tôi đã thử nghiệm một số chiến lược khác nhau để phá vỡ trạng thái ngồi của một người bằng cách đi bộ nhẹ nhàng.

Ví dụ, vào một ngày, những người tham gia đi bộ trong một phút cứ sau nửa giờ. Vào một ngày khác, họ đi bộ năm phút mỗi giờ.

Mục tiêu của chúng tôi là tìm ra số lần đi bộ ít nhất mà một người có thể thực hiện để bù đắp những ảnh hưởng có hại cho sức khỏe của việc ngồi.

Cụ thể, chúng tôi đã đo lường những thay đổi về lượng đường trong máu và huyết áp, hai yếu tố nguy cơ quan trọng đối với bệnh tim.

Chúng tôi phát hiện ra rằng, cứ nửa giờ đi bộ 5 phút nhẹ nhàng là chiến lược duy nhất làm giảm đáng kể lượng đường trong máu so với việc ngồi cả ngày.

Đặc biệt, đi bộ năm phút cứ sau nửa giờ giúp giảm gần 60% lượng đường trong máu sau khi ăn.

Chiến lược đó cũng làm giảm huyết áp từ 4 đến 5 điểm so với việc ngồi cả ngày. Đi bộ ngắn hơn và ít thường xuyên hơn cũng giúp cải thiện huyết áp. Thậm chí chỉ cần đi bộ nhẹ một phút mỗi giờ cũng làm giảm huyết áp xuống 5 điểm.

Ngoài những lợi ích về sức khỏe thể chất, còn có những lợi ích về sức khỏe tinh thần khi đi bộ nghỉ giải lao. Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi yêu cầu những người tham gia đánh giá trạng thái tinh thần của họ bằng bảng câu hỏi.

Chúng tôi nhận thấy so với việc ngồi cả ngày, đi bộ nhẹ năm phút cứ sau nửa giờ sẽ giảm cảm giác mệt mỏi, khiến những người tham gia có tâm trạng tốt hơn và giúp họ cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn.

Chúng tôi cũng nhận thấy rằng, thậm chí đi bộ chỉ một lần mỗi giờ cũng đủ để cải thiện tâm trạng và giảm cảm giác mệt mỏi.

Cùng với những cuộc đi bộ ngắn, thường xuyên, một lần đi bộ dài hàng ngày có thể kéo dài tuổi thọ của bạn.

Tại sao xen kẽ thói quen đi bộ giữa các khoảng thời gian ngồi lâu lại quan trọng?

Những người ngồi hàng giờ liên tục phát triển các bệnh mãn tính bao gồm tiểu đường, bệnh tim, chứng mất trí nhớ và một số loại ung thư với tỷ lệ cao hơn nhiều so với những người di chuyển suốt cả ngày.

Lối sống ít vận động cũng khiến con người có nguy cơ tử vong sớm cao hơn nhiều. Việc chỉ tập thể dục hàng ngày vẫn khó đảo ngược các ảnh hưởng có hại cho sức khỏe mà việc ngồi nhiều đem lại.

Do những tiến bộ công nghệ, lượng thời gian mà người trưởng thành ở các nước công nghiệp hóa như Hoa Kỳ dành cho việc ngồi đã tăng lên đều đặn trong nhiều thập kỷ. Nhiều người lớn bây giờ dành phần lớn thời gian trong ngày để ngồi.

Vấn đề này trở nên tồi tệ hơn kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19. Với việc chuyển sang mô hình làm việc tại nhà, ngày nay mọi người ít có xu hướng mạo hiểm ra khỏi nhà hơn.

Vì vậy, rõ ràng là cần có các chiến lược để chống lại vấn đề sức khỏe cộng đồng đang gia tăng trong thế kỷ 21.

Các hướng dẫn hiện tại khuyến nghị rằng người lớn nên “ngồi ít hơn, di chuyển nhiều hơn”. Nhưng những đề xuất này không đưa ra bất kỳ lời khuyên hoặc chiến lược cụ thể nào về tần suất và thời gian di chuyển.

Công việc của chúng tôi cung cấp một chiến lược đơn giản và hợp túi tiền: Đi bộ nhẹ năm phút sau mỗi nửa giờ.

Nếu bạn có một công việc hoặc lối sống mà bạn phải ngồi trong thời gian dài, thì một sự thay đổi hành vi này có thể làm giảm nguy cơ sức khỏe của bạn do ngồi.

Nghiên cứu của chúng tôi cũng cung cấp hướng dẫn rõ ràng cho người sử dụng lao động về cách thúc đẩy một nơi làm việc lành mạnh hơn.

Mặc dù nghe có vẻ phản trực giác, nhưng việc đi bộ nghỉ giải lao thường xuyên thực sự có thể giúp người lao động làm việc hiệu quả hơn là làm việc liên tục.

Những gì vẫn chưa được biết đến

Nghiên cứu của chúng tôi chủ yếu tập trung vào việc đi bộ thường xuyên với cường độ nhẹ.

Một số chiến lược đi bộ - ví dụ, đi bộ nhẹ nhàng một phút mỗi giờ - không làm giảm lượng đường trong máu.

Chúng tôi vẫn chưa rõ liệu với cường độ như thế này, đi bộ một cách nghiêm túc hơn có mang lại lợi ích sức khỏe hơn hay không.

Cái gì tiếp theo

Chúng tôi hiện đang thử nghiệm hơn 25 chiến lược khác nhau để bù đắp những tác hại đối với sức khỏe khi ngồi lâu. Nhiều người trưởng thành có công việc, chẳng hạn như lái xe tải hoặc taxi, tại đó, họ không thể đi bộ nửa giờ một lần.

Việc tìm kiếm các chiến lược thay thế mang lại kết quả tương đương có thể cung cấp cho công chúng một số lựa chọn khác nhau, cuối cùng cho phép mọi người chọn chiến lược phù hợp nhất với lối sống của họ.

Tác giả: Keith Diaz, Phó Giáo sư Y học Hành vi, Đại học Columbia.

Theo The Epoch Times tiếng Anh
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Làm gì nếu bạn phải ngồi cả ngày? Nghiên cứu mới tìm ra một cách tương đối dễ dàng để chống lại nó