Làm gì nếu thường xuyên bị đau đầu? 6 thực phẩm giúp cải thiện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều nghiên cứu đã chú ý đến mối quan hệ giữa đau đầu và chế độ ăn uống. Các cuộc khảo sát khác nhau cho thấy, có 12% đến 60% bệnh nhân nói rằng các cơn đau đầu có liên quan đến chế độ ăn uống.

Mặc dù không có loại thực phẩm kỳ diệu nào giúp bạn giảm đau đầu ngay lập tức, nhưng những thực phẩm dưới đây có thể giúp bạn giảm triệu chứng và hạn chế khả năng bị đau đầu trong tương lai.

1. Bạc hà

Nhỏ giọt dầu bạc hà pha loãng vào mũi hoặc xoa dung dịch bạc hà lên đầu có thể giúp giảm đau đầu.

Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên International Journal of Preventive Medicine cho thấy, sau khi nhỏ dầu bạc hà vào mũi ở nồng độ 1.5%, hơn 70% bệnh nhân đã giảm đau đầu, trong đó có 42% người giảm đau đầu đáng kể.

Gần một nửa số người cho biết, sau năm phút nhỏ tinh dầu bạc hà vào hốc mũi, nó đã có tác dụng.

Một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên International Journal of Clinical Practice cho thấy, dung dịch tinh dầu bạc hà 10% khi thoa lên trán và thái dương có hiệu quả trong việc giảm đau và buồn nôn.

Điều này chứng tỏ dung dịch tinh dầu bạc hà là một lựa chọn điều trị chứng đau nửa đầu hiệu quả và an toàn.

2. Gừng

Y học cổ truyền Trung Hoa đã sử dụng gừng trong hơn 2.000 năm. Ngoài ra, gừng còn được sử dụng trong y học Ấn Độ và Ả Rập.

Nghiên cứu cho thấy, việc kết hợp chiết xuất gừng vào phương pháp điều trị chứng đau nửa đầu cấp tính đã cải thiện cơn đau của bệnh nhân nhanh và đáng kể hơn so với điều trị thông thường.

Một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Phytotherapy Research cho thấy, bột gừng có lợi ích tương đương với thuốc sumatriptan - vốn dùng để trị đau nửa đầu thông thường, với ít tác dụng phụ hơn.

Nghiên cứu cho thấy, việc kết hợp chiết xuất gừng vào phương pháp điều trị chứng đau nửa đầu cấp tính đã cải thiện cơn đau của bệnh nhân nhanh và đáng kể hơn so với điều trị thông thường.
Nghiên cứu cho thấy, việc kết hợp chiết xuất gừng vào phương pháp điều trị chứng đau nửa đầu cấp tính đã cải thiện cơn đau của bệnh nhân nhanh và đáng kể hơn so với điều trị thông thường. (Unsplash)

3. Hạt bí ngô

Nhiều tài liệu cho thấy mối liên hệ giữa tình trạng thiếu magie với chứng đau đầu và đau nửa đầu.

Một số thử nghiệm ngẫu nhiên mù đôi có kiểm soát giả dược đã chỉ ra rằng, magie có thể làm giảm đau đầu một cách hiệu quả. Trong hướng dẫn y tế ở nhiều quốc gia khuyên dùng magie dạng uống để giảm đau đầu.

Ngoài ra, magie đóng một vai trò trong chức năng thần kinh cơ và dẫn truyền thần kinh, đồng thời ngăn ngừa các tế bào thần kinh hoạt động quá mức. Những đặc tính này có thể là lý do tại sao nó ngăn ngừa chứng đau nửa đầu.

Ngoài hạt bí, các loại rau lá xanh cũng rất giàu magie, đặc biệt là rau chân vịt. Theo USDA, 100g rau chân vịt nấu chín chứa 87mg magie.

4. Phô mai nguyên chất

Phô mai chứa hàm lượng cao chất riboflavin, được chứng minh là giúp giảm số cơn đau nửa đầu ở những người bị đau nửa đầu.

Riboflavin, hay vitamin B2, là một chất dinh dưỡng quan trọng giúp ty thể trong các tế bào của cơ thể tạo ra năng lượng.

Ngoài ra, một thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát cho thấy sự kết hợp của 400mg riboflavin, 600mg magie, 150mg coenzyme Q10 và vitamin tổng hợp trong 3 tháng có tác dụng tốt đối với các triệu chứng đau nửa đầu.

5. Cà phê

Caffeine được coi là một chất bổ sung hữu ích và an toàn cho thuốc viên.

Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên The Journal of Headache and Pain cho thấy sự kết hợp đơn giản giữa paracetamol 1.000mg + caffeine 130mg cũng hiệu quả và an toàn như sumatriptan 50mg đường uống.

Nghiên cứu cho thấy, caffein được chứng minh là an toàn và hiệu quả trong điều trị chứng đau nửa đầu cấp tính, chủ yếu khi kết hợp với thuốc giảm đau.

Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng việc sử dụng quá nhiều caffeine có thể dẫn đến chứng đau nửa đầu mãn tính, và việc ngừng caffeine đột ngột có thể gây ra các cơn đau nửa đầu.

Những người bị đau nửa đầu nên theo dõi lượng caffeine tiêu thụ và không vượt quá 200mg mỗi ngày.

6. Hạt lanh

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, việc tăng lượng axit béo omega-3 là một phương pháp hiệu quả để ngăn ngừa chứng đau đầu hoặc chứng đau nửa đầu.

Hải sản là nguồn cung cấp axit béo omega-3 truyền thống trong chế độ ăn uống, nhưng hạt lanh là một lựa chọn thay thế.

Nó là một trong những nguồn cung cấp axit béo omega-3 phong phú nhất. Nếu thường xuyên bị đau nửa đầu, bạn có thể thử ăn hạt lanh để cải thiện.

Không phải ai cũng thích hợp dùng hạt lanh, vì hạt lanh có tác dụng chống đông máu. Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, trước và sau khi đại phẫu, người bị viêm ruột nên tránh ăn.

Theo The Epoch Times tiếng Trung
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Làm gì nếu thường xuyên bị đau đầu? 6 thực phẩm giúp cải thiện