Làm sao để bạn biết mình bị trĩ? (Phần 2)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giống như hầu hết các bệnh gây đau đớn hoặc khó chịu khác, bệnh trĩ là một tín hiệu từ cơ thể yêu cầu quan tâm nhiều hơn đến chế độ ăn uống, tập thể dục, hạn chế căng thẳng cảm xúc hoặc các vấn đề lối sống khác.

Tiếp theo từ Phần 1

6. Xây dựng thói quen đi vệ sinh tốt

1. Khi bạn cảm thấy muốn đi tiêu, hãy đi vệ sinh càng sớm càng tốt, việc chậm trễ đi vệ sinh có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng táo bón.

2. Không ngồi lâu trên bồn cầu, điều này sẽ làm tăng áp lực lên trực tràng, vì vậy hãy cố gắng tránh nó. Giới hạn thời gian đi vệ sinh trong vòng 3 đến 5 phút. Bạn cũng có thể ngồi trên bồn cầu và sử dụng một chiếc ghế kê chân nhỏ để nâng cao chân và giảm áp lực lên các mô.

3. Không gây áp lực (rặn) quá mức. Chỉ làm nhẹ nhàng, không quá 30 giây cho mỗi lần thực hiện, tập trung vào việc sử dụng cơ bụng và vùng chậu.

4. Sử dụng tư thế ngồi xổm. Trĩ hiếm khi gặp ở những người có thói quen ngồi xổm khi đại tiện. Một nghiên cứu được công bố vào cuối những năm 1980 cho thấy 18 trong số 20 bệnh nhân mắc bệnh trĩ sử dụng bồn cầu ngồi xổm đã giảm đau và chấm dứt tình trạng chảy máu.

7. Sử dụng các phương pháp làm sạch và lau đúng cách

1. Không lau mạnh hậu môn bằng giấy vệ sinh hoặc các loại khăn ướt khác, vì điều này sẽ gây kích ứng thêm cho các búi trĩ và da.

2. Nếu có thể, hãy rửa sạch vùng da đó bằng nước sạch (không có xà phòng), vì xà phòng sẽ gây kích ứng da, nhưng hãy đảm bảo rửa thật sạch, sau đó dùng khăn mềm thấm khô nhẹ nhàng.

3. Trong trường hợp không thể rửa sạch, vui lòng sử dụng khăn giấy ướt dùng một lần với thao tác nhẹ nhàng.

8. Giảm các triệu chứng của bệnh trĩ tại nhà

1. Cây đậu chổi (Butchers broom) là một chiết xuất từ ​​thảo dược, có thể được sử dụng cho những người có các triệu chứng trĩ nghiêm trọng, có tác dụng chống viêm và co mạch, có thể giúp thắt chặt và tăng cường các thành tĩnh mạch, giúp chúng không bị giãn nở khi có áp lực trong quá trình đại tiện.

2. Thử ngâm mình trong bồn tắm. Tắm tại chỗ bao gồm ngâm trong nước ấm. Hơi nóng ẩm của bồn tắm có thể làm giảm các triệu chứng và giúp chữa lành các mô bị viêm. Vui lòng sử dụng nước ấm thay vì nước nóng, và không thêm bất cứ thứ gì khác. Bạn có thể ngồi bất cứ lúc nào trong 10 đến 15 phút để giảm các triệu chứng.

3. Chườm lạnh hoặc chườm đá lên vùng hậu môn một hoặc nhiều lần, mỗi lần từ 10 đến 15 phút, tối đa 5 lần một ngày.

4. Giữ cho hậu môn khô ráo, vì hơi ẩm có thể gây kích ứng da và gây ngứa.

5. Thoa dầu khoáng vào vùng hậu môn để làm dịu các mô bị kích ứng. Bạn cũng có thể sử dụng gel lô hội để giảm đau rát hoặc sử dụng chất làm se tại chỗ, chẳng hạn như cây phỉ.

6. Sau khi đi đại tiện, lau bằng giấy vệ sinh, gạc hoặc vải bông thấm nước cây phỉ (có bán ở hầu hết các hiệu thuốc trong cửa hàng).

9. Can thiệp y tế

Trong những trường hợp nặng, đôi khi phải điều trị bệnh trĩ thông qua phẫu thuật hoặc nội soi, tuy nhiên đây chỉ có thể là biện pháp cuối cùng.

Có nhiều kỹ thuật được sử dụng để điều trị bệnh trĩ, bao gồm:

  • Thắt dây cao su: Một sợi dây cao su được đặt xung quanh gốc của búi trĩ, có tác dụng cắt máu chảy đến búi trĩ, làm cho búi trĩ bị chết và khô héo trong vài ngày.
  • Điều trị xơ hóa: Tiêm các dung dịch hóa chất để làm nhỏ búi trĩ.
  • Đông máu bằng tia hồng ngoại (đốt mô trĩ).
  • Cắt trĩ: Phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ.

Giống như hầu hết các bệnh gây đau đớn hoặc khó chịu khác, bệnh trĩ là một tín hiệu từ cơ thể yêu cầu quan tâm nhiều hơn đến chế độ ăn uống, tập thể dục, hạn chế căng thẳng cảm xúc hoặc các vấn đề lối sống khác.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Làm sao để bạn biết mình bị trĩ? (Phần 2)