Làm sao để có làn da đẹp?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Da bắt đầu lão hóa khi bạn bước sang 25 tuổi, tức là nếu bạn không biết cách chăm sóc, thì tốc độ mất collagen sẽ lớn hơn tốc độ sản sinh. Do đó, da sẽ đánh mất độ đàn hồi.

Tiến sĩ Lạc Tang Gia Sâm, chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực y tế dự phòng thể chất và tinh thần tại Đài Loan, tin rằng biểu hiện lành mạnh nhất trên khuôn mặt là nụ cười, trong khi các đường nét nhăn nhó khi tức giận là trạng thái tồi tệ nhất.

Ngoài việc sử dụng mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da, thì mấu chốt vẫn là sự rèn luyện tính tích cực của bạn. Nói cách khác, nó chính là nhìn nhận mọi việc từ nhiều góc độ, không dễ dàng cáu gắt và tức giận.

So với những cảm xúc khác, tức giận gây tổn hại sức sống của cơ thể nhiều nhất. Đặc biệt là khi bạn đang cảm thấy căng thẳng, giận dữ sẽ khiến cơ thể sản sinh ra độc tố.

Các chất độc chảy lên đầu và mặt theo sự lưu chuyển của máu. Dần dần, chúng xuất hiện như những đốm đen trên mặt, gây viêm nang lông, mụn trứng cá và làm khuôn mặt trở nên kém sắc.

Trong cuốn sách riêng của mình, tiến sĩ Lạc nói rằng bạn hãy nhìn những vị trưởng lão đầy trí huệ với tâm tính đặc biệt tốt, hoặc các nhà sư, người thiền định, cho đến cả những người không bao giờ trang điểm…

Tất cả họ dường như đều toát lên vẻ hồng hào, tươi tắn và bình tĩnh một cách tự nhiên trên khuôn mặt. Tâm trạng tốt sẽ góp phần cải thiện sắc thái khuôn mặt mà không cần chỉnh sửa, và điều này chỉ có được bằng cách tu dưỡng nội tâm.

Vị tiến sĩ nhấn mạnh, tôi thường thuyết phục bệnh nhân phơi nắng, nhưng là phụ nữ, họ thường nói: “Làm sao được! Tia UV hại da lắm, tôi sợ khi về già trông sẽ không đẹp".

Tuyệt đối đừng vì chuyện nhỏ mà bỏ việc lớn, vì để giảm bớt gánh nặng, có lẽ bạn phải vứt bỏ rất nhiều thứ. Vậy mà chỉ có ánh nắng này thôi, bạn lại cảm thấy khó khăn.

Ánh sáng mặt trời toàn phổ có bước sóng và năng lượng hoàn chỉnh, có thể giúp giải độc, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tổng hợp canxi, sửa chữa tế bào, cải thiện khả năng miễn dịch, làm cho bạn ngủ ngon và sâu giấc, khiến bạn xinh đẹp hơn.

Nếu bạn từ chối ánh nắng mặt trời, sức khỏe của bạn chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Nếu bạn thường xuyên ở sau những cánh cửa đóng kín và không biết cách xả stress, trong cơ thể sẽ có quá nhiều gốc tự do bị phá hủy, khiến da dễ bị lão hóa sớm, nhăn nheo và thô ráp.

Tiến sĩ Lạc giải thích rằng, chỉ cần bạn tránh được thời điểm mặt trời có cường độ mạnh nhất, thì sẽ không bị cháy nắng, và miễn bạn có chế độ dinh dưỡng cân bằng là đủ.

Tiếp theo, chúng ta hãy cùng xem những dưỡng chất nào đặc biệt tốt cho da.

Vitamin C: Ổi - Anh đào

Loại vitamin này ức chế sản xuất melanin, ngăn ngừa các đốm đen, hỗ trợ cơ thể sản xuất collagen, trung hòa các gốc tự do có hại và giúp tăng tốc độ chữa lành vết thương.

Thứ tốt như vậy đương nhiên nên sử dụng một cách tiết chế. Bởi khi căng thẳng thần kinh người ta sẽ tiêu thụ một lượng lớn vitamin C, thường xuyên thả lỏng thư giãn có thể giảm bớt tổn thất dinh dưỡng không thể giải thích được.

Những người muốn có làn da đẹp, hoặc những người đang phục hồi sau phẫu thuật nên ăn nhiều ổi, loại quả có hàm lượng vitamin C cao gấp đôi so với cam quýt.

Anh đào cũng rất tốt. Một nắm anh đào nhỏ có hàm lượng vitamin C là 255mg, được coi là rất cao.

Vitamin E: Khiếm thực - Hạt hướng dương - Sốt bơ vừng - Quả bơ - Ô liu - Rau chân vịt - Kiwi

Để tránh da khô và nhăn nheo, hãy nhớ rằng vitamin E cũng là vua của các chất chống oxy hóa. Nếu bạn kết hợp vitamin E cùng với vitamin C, công dụng của hai chất này sẽ hợp lực, nhân đôi hiệu quả dưỡng da và làm sáng vết thâm.

Có nhiều nguồn cung cấp vitamin E dồi dào, bao gồm khiếm thực, hạt hướng dương, mè, quả bơ, ô liu, rau chân vịt và kiwi… Nếu da xỉn màu và thiếu cải thiện sau khi bổ sung dinh dưỡng, có thể là do “tim độc”.

"Tim độc" là chỉ những người thường xuyên tức giận. Cảm xúc tiêu cực sản sinh ra chất độc, khiến họ dễ bị nổi đốm trên mặt và màu da không đều. Người hay u sầu thường có khuôn mặt xám xịt, làn da của họ cũng xỉn màu và không tươi sáng.

Do đó, bí quyết để có một làn da sáng đẹp tự nhiên, chính là luôn hướng đến những điều tích cực, giữ cho mình một tâm trạng vui vẻ và thoải mái.

Độ ẩm

Khô là kẻ thù số một của làn da. Khi nói đến việc dưỡng ẩm cho da, ngoài việc dưỡng ẩm và giữ ẩm cho lớp bề mặt, thì uống đủ nước ấm cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Bởi nó góp phần ngăn ngừa khô da và nếp nhăn.

Bạn cần uống nhiều nước hơn, giảm thời gian ngồi trong phòng lạnh có điều hòa và ít tắm nước nóng lại. Có thể lấy một ví dụ, nếu bạn đặt một quả cam trong phòng lạnh quá lâu, thì nó cũng có thể biến thành cam khô, chưa kể con người.

Thực ra, không phải bạn tắm càng nóng thì càng thúc đẩy tuần hoàn. Nếu muốn thúc đẩy tuần hoàn, bạn có thể tập thể dục nhiều hơn.

Tắm nước nóng có thể rửa trôi lớp dầu và lớp sừng bảo vệ trên da, mô dưới da mất đi lớp bảo vệ và sẽ lão hóa rất nhanh. Vì vậy, tắm với nhiệt độ vừa phải là là thích hợp nhất.

Ngoài ra, khi tắm cơ thể sẽ mất nhiều nước, do đó bạn nên uống một cốc nước ấm trước khi tắm thì hiệu quả giải độc sẽ tốt hơn. Dù tập thể dục hay tắm rửa, uống nước trước vẫn tốt hơn là uống nước sau, nó có thể giảm bớt gánh nặng cho tim.

Đừng để Collagen của bạn mất đi mãi mãi

Da bắt đầu lão hóa vào khoảng 25 tuổi, tức là nếu bạn không làm gì vào thời điểm này, tốc độ mất đi collagen sẽ lớn hơn tốc độ sản sinh.

Các mô da bị xẹp xuống, không đồng đều và cả khuôn mặt bị xẹp đều là do collagen không được nâng đỡ đầy đủ. Ngược lại, nếu bạn bổ sung đủ vitamin C và protein, thì cơ thể sẽ tự tổng hợp collagen.

Ví dụ xào thịt lợn với bắp cải. Bắp cải rất giàu vitamin C, thịt lợn lại giàu đạm, đây là món ăn chế biến tại nhà có thể giúp da duy trì độ đàn hồi.

Cũng có nhiều phương pháp kết hợp khác, chẳng hạn như súp (hoặc cháo) gà với khoai lang, bí đỏ và tôm, ăn dứa với trứng luộc… Chỉ cần bạn biết cách kết hợp giữa vitamin C và protein, bạn có thể trẻ lâu hơn.

Nói chung, bạn nên học cách kết hợp rồi tìm hiểu phương pháp để ngăn ngừa tổn thất. "Giảm tác hại của các gốc tự do" là điểm mấu chốt.

Tránh thức khuya, tránh tâm trạng không tốt, ít ăn đường tinh luyện và đồ chiên rán, đây đều là những cách phòng ngừa hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng cần học cách duy trì và không bao giờ sợ hãi phải đối mặt với ánh nắng mặt trời.

(*) Ảnh chủ đề: Photo by Thanh Duc PHAN on Unsplash

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Làm sao để có làn da đẹp?