Làm sao để phát hiện bệnh 'giời leo' sớm? Cảnh giác 2 vị trí xuất hiện của mụn rộp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Zona (hay còn gọi là "bệnh giời leo") là một bệnh rất phổ biến trên lâm sàng. Nó thường xuất hiện vào những ngày đầu năm mới, mùa thi hay công việc bận rộn. Vì trong những ngày này, gánh nặng về tinh thần và thể chất của con người thường cao hơn bình thường, chức năng miễn dịch suy giảm nên rất dễ xuất hiện bệnh giời leo.

Các triệu chứng ban đầu của zona thường khiến người bệnh hiểu nhầm

Sau khi mắc zona, các triệu chứng sau thường xảy ra:

  • Trong những ngày đầu xuất hiện, người mắc thường có cảm giác lạ ở một bên cơ thể như đau, râm ran hoặc ngứa;
  • Da sưng tấy, mọc các nốt sẩn đỏ, trường hợp nặng sẽ dần xuất hiện mụn nước, mụn mủ;
  • Rôm sảy thường mọc thành từng đám và rất ngứa, chúng xếp thành từng dải và phân bố trên da của cơ thể. Phần phổ biến nhất là thân mình, nhưng đầu, cổ và mắt cũng có thể bị ảnh hưởng.

Khúc Tân Lan (Qu Xinlan), bác sĩ cấp cứu tại Khoa Cấp cứu của Chi nhánh Tân Trúc thuộc Bệnh viện Đại học Quốc gia Đài Loan, giải thích rằng nguyên nhân gây ra bệnh zona thực chất là do virus Varicella-Zoster.

Triệu chứng đầu tiên của nhiễm chủng virus này là bệnh thủy đậu. Sau khi bệnh thủy đậu được chữa khỏi, virus sẽ ẩn náu trong các hạch gốc ở lưng. Khi chức năng miễn dịch của cơ thể thấp, nó sẽ tái hoạt động và sẽ phát triển dọc theo các hạch thần kinh trên bề mặt cơ thể.

Cơn đau do giời leo là một loại đau dây thần kinh đi dọc theo các dây thần kinh cảm giác, tức miễn là chỉ cần trên cơ thể có dây thần kinh cảm giác là sẽ chịu ảnh hưởng.

Tuy nhiên, trước khi bệnh zona xuất hiện thường khiến người bệnh hiểu nhầm, thậm chí ngay cả bác sĩ cũng có thể chẩn đoán sai.

Do các triệu chứng ban đầu do virus herpes zoster gây ra thường là đau tại chỗ, ngứa ran và từng cơn liên tục hoặc ngắt quãng.

Trong giai đoạn này, do các nốt ban chưa mọc nên nếu bị đau ngực, người bệnh sẽ nghĩ đó là bệnh tim; lưng đau nhức tưởng là sỏi thận, đau bụng thì nghĩ là bệnh đường tiêu hóa, đau mặt lại tưởng đau nửa đầu.

Nhưng khi các mụn nước phát ban xuất hiện, thì bạn mới được chẩn đoán chính xác là mắc bệnh zona.

Bệnh giời leo có thể tự lành

Không hiếm người thường hoảng sợ khi biết họ bị zona, và lo lắng sẽ tử vong nếu các nốt phát ban lan khắp toàn thân.

Trên thực tế, thống kê cho thấy xác suất tử vong do nhiễm virus herpes zoster là rất thấp; đồng thời, xác suất tái phát của bệnh nhân nói chung sau khi lành bệnh cũng không cao, thậm chí chỉ một lần trong đời.

Trong điều trị bệnh zona, thuốc kháng virus và thuốc giảm đau thường được sử dụng.

Vì bệnh zona có các nốt phồng rộp trên da nên cần phải cẩn thận để ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn. Một biểu hiện thường gặp nhất sau khi hồi phục của người mắc bệnh Zona là đau dây thần kinh tọa.

Hầu hết bệnh zona có thể tự động chữa lành. Tuy nhiên, nếu mụn rộp mọc gần mặt và bộ phận sinh dục thì nguy cơ cao hơn, có thể ảnh hưởng đến thị lực và dây thần kinh mặt, hoặc có thể làm hỏng chức năng bài tiết.

Do đó, khi tình trạng phát ban lan đến các vị trí nhạy cảm này, bạn nên đi khám tại các cơ sở chuyên khoa và sử dụng thuốc càng sớm càng tốt.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Làm sao để phát hiện bệnh 'giời leo' sớm? Cảnh giác 2 vị trí xuất hiện của mụn rộp