Làm sao để súp lơ có thể giúp bạn phòng chống ung thư tốt hơn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Súp lơ xanh vốn đã giàu sulforaphane, nhưng đáng nói ở đây là hàm lượng cao đến chóng mặt của chất này trong mầm cây của chúng...

Lơ xanh từ lâu đã được khoa học chứng minh có khả năng làm giảm nguy cơ gây ung thư rất hiệu quả. Tuy nhiên, trẻ em hầu hết đều không ưa súp lơ xanh, người lớn có người thậm chí còn ghét chúng. Thế có cách nào để “chỉ phải ăn ít” lơ xanh mà vẫn tốt cho sức khỏe không?

Nguyên lý phòng ung thư

Trong lơ xanh có sulforaphane, một chất ở dạng hoạt hóa có tác dụng chống ung thư. Chỉ lơ xanh đã chứa nhiều sulforaphane, nhưng mầm của chúng còn chứa nhiều hơn, cao gấp chục cho tới cả trăm lần bông trưởng thành.

Theo giáo sư dinh dưỡng Elizabeth Jeffery, để đạt được hiệu quả chống ung thư, lơ xanh chỉ cần xuất hiện 3 đến 5 lần mỗi tuần trên bàn ăn. Nếu thế vẫn nhiều cho bạn, thì nghiên cứu của Đại học Illinois công bố trên Tuần báo dinh dưỡng của Anh (British Journal of Nutrition) gợi ý: kết hợp ăn lơ trưởng thành lẫn mầm lơ xanh sẽ tăng gấp đôi hiệu quả phòng ngừa ung thư của giống cây này.

Thế nhưng trên thực tế, enzyme myrosinase trong thứ rau này mới là nhân tố quan trọng. Myrosinase là enzyme cần thiết để hình thành sulforaphane, và mầm súp lơ xanh là một nguồn cung cấp enzyme dồi dào đáng kể.

Nấu và ăn lơ xanh đúng cách

Những người tiêu dùng thông minh vẫn thường chọn thực phẩm chức năng có bột súp lơ xanh kể cả khi họ không ưa gì phiên bản tự nhiên của chúng. Nhưng loại thực phẩm bổ sung này sẽ không phát huy tác dụng nếu thiếu myrosinase. Vì thế, các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thiết: bổ sung enzyme này vào bột lơ xanh để tăng hàm lượng sulforaphane.

Một thử nghiệm đã được tiến hành: bốn nam giới chỉ ăn hoặc mầm, hoặc bột súp lơ xanh, hoặc kết hợp cả hai. Ba tiếng sau khi ăn, kết quả xét nghiệm cho thấy: hàm lượng sulforaphane được hấp thu tăng gấp đôi - chỉ đối với chế độ ăn kết hợp. Các nhà nghiên cứu từ đó kết luận: enzyme myrosinase trong mầm lơ xanh có thể tạo thành sulforaphane không chỉ từ mầm mà còn từ cả bột của chúng.

Những giống rau thuộc họ cải như (ảnh) súp lơ xanh hay trắng có thể giảm viêm trong các bệnh cơ xương khớp... (Peter Zijlstra/photos.com)

Tuy nhiên, người ta hay nấu súp lơ quá lâu. Một nghiên cứu đã chỉ ra: chỉ cần quay 2 phút trong lò vi sóng hoặc để sôi đến 7 phút trong nồi, myrosinase trong súp lơ sẽ bị phân hủy. Nhiệt độ để quá cao hay thời gian nấu quá lâu đều có thể phá hủy myrosinase trong lơ xanh.

Giáo sư Jeffrey khuyên chúng ta chỉ nên nấu súp lơ trong nước sôi từ 2 đến 4 phút để giữ lại chất dinh dưỡng và enzyme. Hay ngoài cách trên, chúng ta có thể ăn sống mầm súp lơ xanh - ăn cùng bánh mì kẹp hay trộn thêm thêm vào salad.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng bổ sung: những thực phẩm giàu sulforaphane khác như mù tạt, củ cải, cải lông (arugula), cải ngựa Nhật (wasabi) cũng có tác dụng hiệp đồng khi ăn kèm với súp lơ xanh - Ví dụ: một ít mầm lơ xanh, hay sốt wasabi hoặc mù tạt cũng có thể được phục vụ bên cạnh 'nhân vật chính' này.

Mầm lơ xanh đang ngày càng trở nên phổ biến. Tại Mỹ, các nhà nghiên cứu ở trường đại học Johns Hopkins đã và đang phát triển tiếp một giống mầm lơ xanh và mầm lai dưới thương hiệu BroccoSprouts. Bạn có thể tìm thấy chúng ngay trong siêu thị hay những cửa hàng thực phẩm sạch hoặc cửa hàng thực dưỡng. Hay tại Việt Nam, mầm rau các loại cũng đang trở nên phổ thông và có thể trồng ngay tại nhà - một lựa chọn tuyệt vời cho các bà các mẹ, tuy nhiên lại chưa có mặt mầm súp lơ xanh.

Để tìm hiểu thêm những lợi ích tuyệt vời đã được minh chứng của sulforaphane, xin tìm hiểu thêm trên website GreenMedinfo, mục Sulforaphane Research Database (Cơ sở dữ liệu của nghiên cứu về sulforaphane). Trong này con có cả những nghiên cứu về ứng dụng y học của hoạt chất này trong hơn một trăm tình huống và điều kiện khác nhau.

Tập đoàn nghiên cứu GMI tập trung nghiên cứu những vấn đề sức khỏe và môi trường thiết yếu. Trong đó, mối quan tâm được đặc biệt chú trọng vào sức khỏe môi trường. Những nghiên cứu chuyên sâu khám phá ra nhiều cách chứng minh tình trạng cơ thể con người được phản ánh chân thực qua thực trạng của môi trường xung quanh.

Tổng hợp từ GreenMedinfo.com.

Trọng Nguyên (tổng hợp)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Làm sao để súp lơ có thể giúp bạn phòng chống ung thư tốt hơn?