Làm thế nào để nâng cao tâm thái lạc quan, khiến cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đừng chờ đến lúc lớn tuổi mới có thể tận hưởng những bài học và ý nghĩa tuyệt vời của cuộc sống...

Khi tôi ở độ tuổi 20, bạn trai của tôi, Bart, và tôi đang lái xe trên đường cao tốc gần trung tâm thành phố Atlanta thì chúng tôi bị xịt lốp xe. Tôi ngay lập tức hốt hoảng. Đó là thời điểm khá lâu trước khi điện thoại di động trở nên phổ biến.Tôi lo lắng chúng tôi sẽ bị mắc kẹt nhiều tiếng đồng hồ, rồi tôi sẽ phải đi bộ một mình để tìm người giúp đỡ hoặc ở lại một mình trong xe, rồi cả ngày của chúng tôi sẽ bị phá hỏng bởi sự cố hỏng xe này.

Khi Bart kéo sang bên đường, tôi đã chia sẻ vô số mối lo lắng của mình. Anh ấy nhìn tôi đầy thắc mắc và nói, “Anh sẽ chỉ thay lốp- nó sẽ chỉ mất vài phút thôi." Anh ấy đã thay lốp xe, và chúng tôi nhanh chóng lên đường.

Câu chuyện này minh hoạ một nguyên tắc quan trọng: Một số người giải quyết sự việc dễ dàng hơn những người khác thông qua thái độ tích cực, điều này ảnh hưởng đến việc họ thích ứng thế nào với các thất bại trong cuộc sống. Trong khi tôi nhìn nhận việc xịt lốp xe là một rắc rối lớn, thì bạn trai tôi thấy nó chỉ là một sự bất tiện nhỏ. Những suy nghĩ tích cực hơn của anh ấy đã giúp anh ấy bình tĩnh và giúp anh ấy có hành động thích hợp. Cái nhìn bi quan hơn của tôi dễ dàng làm tôi đau khổ và bất lực.

Sự khác biệt trong cách chúng ta nhận thức và đáp ứng các sự việc và các thử thách trong cuộc sống là vấn đề mấu chốt cho hạnh phúc và sức khoẻ của chúng ta. Khi chúng ta có những suy nghĩ lạc quan hơn, chúng ta có khả năng làm giảm những ảnh hưởng của các tác nhân gây căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày mà vẫn cảm thấy hạnh phúc. Và, một nghiên cứu đã phát hiện rằng, tinh thần lạc quan mang lại những điều có lợi cho chúng ta: Những người ở độ tuổi 40-90 có xu hướng sống lâu hơn nếu họ lạc quan hơn- thậm chí nếu tính đến cả các yếu tố khác như chế độ ăn, hút thuốc và uống rượu, phiền muộn và tình trạng sức khoẻ.

Nhưng đây là tin tốt cho những ai trong chúng ta đang có khó khăn mà không thể vượt qua: Suy nghĩ của chúng ta có thể thay đổi. Chúng ta có thể thay đổi thái độ theo hướng lạc quan hơn, bất kể thiên hướng tự nhiên của chúng ta, cùng với thời gian, năng lượng, và sự cố gắng. Đây là 5 chiến lược dựa trên nghiên cứu để làm điều đó.

1. Điều chỉnh lại stress

Stress không thể tránh được. Chúng ta đều phải trải qua những rắc rối hàng ngày- như xếp hàng dài những đồng nghiệp khó chịu, và danh sách việc cần làm không ngớt. Thay vì việc phải nghĩ cách để loại bỏ bớt những năng lượng tiêu cực từ những rắc rối này, chúng ta có thể chọn cách làm thế nào để chúng ta có thể thay đổi cách mà chúng ta đối diện với chúng thông qua những suy nghĩ mới hơn, tích cực hơn xung quanh mình.

Tất nhiên, những người lạc quan dường như làm được điều này một cách tự nhiên.(Họ thật may mắn!) Họ trải qua cuộc sống dễ dàng, có những cái nhìn tích cực trong những việc khó chịu và những biến cố xấu, điều này giúp tâm thái của họ được ổn định hơn. . Nếu bạn không thể tự nhiên có được cái nhìn tích cực, , hãy bắt đầu bằng cách cố gắng tập trung vào mặt tốt trong những rắc rối trong cuộc sống hàng ngày của bạn thay vì việc nhìn vào mặt tiêu cực của nó Lấy ví dụ, nếu bạn bị kẹt trong một tắc nghẽn giao thông, bạn hãy dành thời gian để nhìn ra ngoài cửa sổ ngắm thiên nhiên và tập trung vào vẻ đẹp của nó.

Đây là một vài ví dụ làm thế nào bạn có thể thay đổi một trở ngại thành thứ gì đó tích cực:

Mắc kẹt trong một sân bay? Hãy coi như đó là thời gian rảnh để gọi cho một người bạn hoặc đọc một cuốn sách hay.

Bị trượt phỏng vấn? Điều này có thể có nghĩa là đó là thời điểm hoàn hảo để đánh bóng sơ yếu lý lịch của bạn hoặc khám phá cái khác- cũng có thể là cơ hội để hoàn thành-sự chọn lựa nghề nghiệp cho chính bạn.

Bạn không có kế hoạch vào đêm giao thừa? Hãy hoàn toàn đón nhận sự ấm cúng trước TV và xem các lễ hội một cách thoải mái, hoặc có thể bắt đầu sớm Năm Mới bằng cách dọn dẹp tủ quần áo của bạn.

Chúng ta không thể kiểm soát những gì cuộc sống đưa đến cho chúng ta, nhưng chúng ta có thể biến nó thành cơ hội để thực hành việc loại bỏ các sự cố khó khăn hoặc có thể giảm nhẹ chúng thay vì coi chúng như những thảm họa từ trên trời rơi xuống.

2. Hãy bao dung với chính mình

Một số người có xu hướng tự hạ thấp chính mình khi mọi thứ không thành công theo cách họ mong muốn- điều này, không có gì ngạc nhiên và cũng không làm họ cảm thấy tốt hơn. Để thay đổi suy nghĩ của chúng ta theo hướng tích cực hơn, chúng ta chỉ cần cho bản thân nghỉ ngơi và đối xử tử tế với bản thân, giống như cách chúng ta đối xử với một người bạn thân, người vừa mới trải qua quãng thời gian khó khăn.

Những người bao dung với chính mình ít khi trách móc bản thân khi có việc xấu xảy ra, điều này có lợi cho họ: Họ ít lo lắng và chán nản và nói chung họ cảm thấy hạnh phúc hơn và lạc quan hơn về tương lai. Lấy ví dụ: các sinh viên năm thứ nhất, những người có lòng bao dung hơn với chính họ trong suốt quá trình thay đổi cuộc sống khó khăn này là những người gắn bó và có động lực hơn trong khi học đại học- có lẽ bởi vì họ cảm thấy có thể xử lý tốt hơn những thách thức trong trường đại học và kết nối với những người khác trong cuộc sống của họ.

Do vậy, khi có điều xấu xảy ra, hãy tự cắt giảm năng lượng tiêu cực đi một chút. Tha thứ cho bản thân, tử tế với chính mình, và đối xử với bản thân một cách cẩn trọng và bao dung.

3. Hãy để mọi việc qua đi

Bên cạnh việc đổ lỗi cho bản thân vì thất bại, mọi người cũng có thể rơi vào cái bẫy trầm ngâm về những sự kiện tồi tệ sau khi họ vượt qua. Thay vì chấp nhận những gì mà xảy ra và tiếp tục vượt qua, thì họ lại bị mắc kẹt trong những cảm xúc tiêu cực của chính mình, sau đó, để làm cho vấn đề tồi tệ hơn, họ quay ra hành hạ mình vì cảm thấy tồi tệ.

Những người chỉ trích bản thân vì có suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực có mức độ trầm cảm và lo lắng cao hơn, và mức độ hạnh phúc tâm lý và sự hài lòng trong cuộc sống thấp hơn. Điều đó là bởi vì khi bạn tự trách mình vì cảm xúc của mình, nó sẽ tạo ra một vòng luẩn quẩn, trong đó việc nghĩ nhiều dẫn đến cảm giác tồi tệ lại dẫn đến việc nghĩ đến nó càng nhiều hơn.

Nếu bạn thấy mình đang nghĩ nhiều về một cuộc chiến với một người bạn, về một tình huống khó khăn trong công việc hoặc tình trạng chính trị Mỹ hiện tại, hãy thử một cách tiếp cận mới: Xác định và ngừng chịu đựng những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực này. Ví dụ, bạn có thể nghĩ rằng, “Tôi đang cảm thấy cô đơn”, hay “Công việc của tôi không suôn sẻ”, hoặc “Tôi cảm thấy thất vọng bởi chính phủ của chúng tôi ngay lúc này”. Đặt tên và chấp nhận những cảm xúc và suy nghĩ tiêu cực của bạn sẽ giúp bạn giữ chúng thật chặt và sẽ dọn đường cho một thái độ và phản ứng tích cực hơn.

4. Tránh so sánh và thay vào đó thực hành lòng biết ơn

Có một bài thơ hay của Kurt Vonnegut về cuộc trò chuyện của ông với tác giả Joseph Heller trong bữa tiệc do một tỷ phú tổ chức. Khi Vonnegut hỏi Heller rằng anh cảm thấy thế nào khi biết rằng trong một ngày tỷ phú này kiếm được nhiều tiền hơn so với Heller kiếm được từ việc bán cuốn tiểu thuyết “Catch-22” của mình, ông Heller trả lời rằng ông có một thứ mà tỷ phú sẽ không bao giờ có được đó là kiến thức

Bài thơ này minh họa một cách sinh động rằng: Những người hạnh phúc không cần phải tham gia vào các so sánh xã hội. Thay vào đó, họ thực hành lòng biết ơn đối với những gì họ có- đó là một cách tốt để tăng sự lạc quan và hạnh phúc.

Mặc dù mọi người khác nhau đáng kể về mức độ họ tham gia so sánh xã hội, nhưng những người trong chúng ta có suy nghĩ tiêu cực hơn lại khó tránh khỏi việc bị so sánh, đặc biệt là trên mạng xã hội. Hầu hết mọi người chỉ đăng những phần tốt đẹp trong cuộc sống của họ, những đứa trẻ thành công, những kỳ nghỉ tuyệt vời, sự nghiệp ấn tượng, điều đó có thể khiến chúng ta tin rằng cuộc sống của chúng ta không đủ tốt.

Đây có thể là lý do tại sao sinh viên đại học tin rằng họ trải qua nhiều sự kiện tiêu cực hơn (ví dụ: điểm kém) và ít sự kiện tích cực hơn (ví dụ: các bữa tiệc vui vẻ) so với bạn bè đồng trang lứa, khiến họ cô đơn và không hài lòng với cuộc sống. Ngược lại, sinh viên đại học khuyến khích thực hành lòng biết ơn bằng nhìn thấy những sự may mắn của họ có xu hướng hạnh phúc hơn so với bạn bè đồng trang lứa.

Nếu bạn thấy mình rơi vào một cái bẫy so sánh, hãy thử bỏ thói quen dựa vào mạng xã hội của bạn, hoặc ít nhất là thay đổi cách bạn nghĩ về những chân dung quá tích cực mà bạn tìm thấy ở đó. Thay vì cảm thấy buồn về cách cuộc sống của bạn không đủ tốt, hãy tập trung vào những điều thiết thực trong cuộc sống của bạn, ví dụ, con của tôi sẽ không trở thành thủ khoa, nhưng nó có một nhóm bạn tuyệt vời; gia đình tôi không dành hai tuần ở Tahiti, nhưng chúng tôi thực sự tận hưởng mùa hè tuyệt vời của chúng tôi trên bờ Jersey.

5. Tìm kiếm sự hài hước

Trong hầu hết mọi tình huống, có thể tìm thấy một chút hài hước, và nỗ lực để làm điều đó có thể giúp bạn áp dụng một tư duy tích cực hơn sau này. Tôi nhớ khi con trai học cấp ba của tôi, Andrew đứng thứ hạng 58 trong ba tháng đầu tiên học tiếng Tây Ban Nha, một thứ hạng thấp. Mặc dù điều đó làm tôi lo lắng, cậu bé đã có thể tìm thấy sự hài hước trong đó, nó khăng khăng rằng đó không phải là điểm F; đó là điểm F+! Và sự giải thích lạc quan đó của Andrew thực sự đã được đền đáp: Khi tốt nghiệp trung học, anh chàng đã nhận được giải thưởng “tiến bộ nhất”, và, trớ trêu thay, anh giờ đây là một sinh viên đại học chuyên ngành tiếng Tây Ban Nha.

Tìm kiếm sự hài hước giúp mọi người đối phó với những khó chịu nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày, và nó đặc biệt quan trọng trong việc đối phó với hoàn cảnh sống nghiêm trọng. Ví dụ, so sánh giữa những người bị đau cơ xơ hóa (một tình trạng suy nhược và mãn tính đặc trưng bằng sự đau đớn toàn cơ thể) họ đã dựa vào tiếng cười để đối phó với những đau đớn căng thẳng nhỏ trong cuộc sống hàng ngày- với việc một người bồi bàn đổ nước vào chân bạn. Việc so sánh hài hước này có thể là bước tiến làm giảm căng thẳng và tác động của tiêu cực đối với sức khỏe thể chất và hạnh phúc tinh thần.

Vì vậy, lần tới khi bạn ở trong tình huống trắc trở hoặc khó khăn, hãy thử vận dụng sự hài hước của mình. Nhắc nhở bản thân rằng tình huống này có thể sẽ tạo nên một câu chuyện hay sau đó, và cố gắng dùng khiếu hài hước của mình để nói về nó, như nói rằng bạn đã nghỉ việc; hãy tưởng tượng cách ngớ ngẩn nhất mà bạn có thể dành ngày cuối cùng của mình để có thể tiếp tục làm một công việc lố bịch nhất chẳng hạn như chăm sóc chuột túi hay thổi kẹo cao su. Hãy cho phép bản thân mình trải nghiệm sự hài hước để có thể xua đi thời kỳ đen tối này.

Tôi đã sử dụng những chiến lược này trong cuộc sống của chính mình, và mặc dù thiên hướng tự nhiên của tôi không nhìn mọi thứ tồi tệ, tôi cảm thấy dễ dàng hơn để thay đổi suy nghĩ của mình mọi lúc theo những cách khiến tôi hạnh phúc hơn. Việc chấp nhận kiểu thế giới quan lạc quan này đã tốn thời gian, sức lực và công phu, nhưng nó đã thực sự giúp được tôi rất nhiều. Sự thay đổi này đã giúp tôi cảm thấy hạnh phúc hơn.

Nếu kiểu suy nghĩ tích cực này không tự nhiên đến với bạn, thì đừng tuyệt vọng. Cố gắng tìm một người có thể giúp bạn trau dồi kỹ năng này bằng cách xem họ là hình mẫu. Hãy nhớ rằng bạn trai của tôi, người đã thay đổi lốp xe một cách kỳ diệu? Hiện tại, anh ấy là chồng của tôi.

Catherine A. Sanderson là Giáo sư Khoa học Đời sống (Tâm lý học) của Manwell tại Đại học Amherst. Bạn có thể tìm hiểu thêm về nghiên cứu, bài viết và thuyết nói của Sanderson tại SandersonSpeaking.com hoặc theo dõi cô ấy trên Instagram tại SandersonSpeaking.

Tiểu Liên
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Làm thế nào để nâng cao tâm thái lạc quan, khiến cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng hơn