Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh mỡ máu?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không ít người cao tuổi có hiện tượng tăng huyết áp, tiểu đường hoặc lipid máu cao. Phần lớn đều là do thói quen sinh hoạt không tốt.

Nhiều người lầm tưởng rằng họ chỉ cần ăn uống đầy đủ thì sức khỏe sẽ tốt, nhưng việc bổ sung quá nhiều và thường xuyên tiêu thụ các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng dễ làm tăng mỡ máu.

Về cơ bản, chế độ ăn uống và sinh hoạt có liên quan mật thiết đến tình trạng mỡ máu ở người cao tuổi. Do đó, để phòng tránh bệnh lipid máu, người ta nên cải thiện chế độ ăn uống, chú trọng ăn nhiều rau quả tươi có tác dụng hạ lipid máu hơn.

Dưới đây là ba loại rau có tác dụng hạ lipid máu hiệu quả:

Ba loại rau nên ăn nhiều hơn

1. Ớt

Ớt rất giàu vitamin C, có thể cải thiện vi tuần hoàn của cơ thể, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giảm cholesterol. Đây là một loại thực phẩm làm giảm lipid tự nhiên.

Nó cũng có thể ngăn chặn sự tích tụ chất béo trong cơ thể, đồng thời có tác dụng hạ mỡ, giảm cân.

Tuy nhiên, người cao tuổi không nên ăn quá nhiều ớt. Vì ớt có tính cay nóng sẽ kích thích dạ dày, gây đau hoặc viêm loét, cũng như các bệnh khác.

2. Súp lơ trắng

Rau súp lơ có hai loại là súp lơ xanh và súp lơ trắng, đều có giá trị dinh dưỡng rất cao.

Súp lơ trắng khá ít calo, giàu vitamin và khoáng chất. Vậy nên nó là một “công cụ” làm sạch mạch máu hiệu quả, có thể loại bỏ cholesterol bám trên thành mạch máu, cũng có tác dụng làm giảm huyết áp và lipid, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim, cao huyết áp và mỡ máu.

3. Cà tím

Vỏ cà tím rất giàu vitamin P có tác dụng hạ huyết áp, giảm cholesterol và hạ lipid máu.

Vitamin P có thể làm tăng tính đàn hồi của các mao mạch và cải thiện vi tuần hoàn, có khả năng nạo vét và kích hoạt lưu thông máu. Cà tím là thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân cao huyết áp và xơ cứng động mạch.

Phương pháp hạ lipid máu

1. Xây dựng thói quen sống tốt

Bạn nên chú ý kết hợp giữa làm việc và nghỉ ngơi, đảm bảo thời gian và chất lượng giấc ngủ đầy đủ. Ngoài ra, việc ngồi quá lâu cũng cần hạn chế, cần cố gắng vận động nhiều hơn nhưng vừa sức.

2. Chú ý đến chế độ ăn nhạt

Vì mỡ máu cao có mối liên hệ khá lớn với chế độ ăn uống, nên bạn phải kiểm soát lượng chất béo, đường và muối, tuân thủ nguyên tắc chế độ ăn ít chất béo, ít muối và ít calo.

Bạn nên ăn nhiều rau và trái cây tươi, uống nhiều nước sẽ có vai trò làm giảm huyết áp, mỡ máu và cholesterol.

Mặt khác, thông thường bạn không nên ăn quá no, chỉ nên ăn chừng khoảng 70% sức chứa của dạ dày, riêng bữa tối nên ăn ít lại.

3. Tập thể dục đúng cách

Người cao tuổi cũng cần tập thể dục, tốt nhất nên vận động nhẹ nhàng như chạy bộ hoặc đi bộ, không nên vận động quá mạnh.

Bạn nên tham gia thêm các hoạt động xã hội hoặc hoạt động giải trí mà mình thích, đồng thời trau dồi sở thích cũng có lợi nhằm giảm bớt căng thẳng.

Nói chung, tác hại của bệnh mỡ máu là rất lớn, người cao tuổi rất dễ mắc bệnh lipid máu và tăng huyết áp. Vì vậy cần phải có những biện pháp đúng đắn để phòng tránh bệnh trong cuộc sống hàng ngày.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh mỡ máu?