Làm thế nào để ngăn ngừa ù tai và điếc tai? Cách để giúp tai thính hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thính giác của con người rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương, nó có thể khiến một người trở nên thiếu nhạy cảm với các tiếng động xung quanh. Điều này khá đáng sợ. Vậy làm thế nào để ngăn ngừa tình trạng ù và điếc tai?

Ngoài các yếu tố nguy cơ bên ngoài, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, tình trạng điếc và ù tai còn liên quan đến việc thiếu các nguyên tố vi lượng như sắt, kẽm.

Vì vậy, để ngăn ngừa nguy cơ điếc và ù tai, bạn cần điều chỉnh chế độ ăn uống; đồng thời, học cách xoa bóp thường xuyên cho tai, từ đó bảo vệ thính giác.

Thiếu sắt gây giảm thính lực

Trong thực tế lâm sàng, các nghiên cứu đã phát hiện rằng sự xuất hiện của điếc và ù tai có liên quan đến tình trạng thiếu một số nguyên tố vi lượng.

Theo đó, hàm lượng sắt trong huyết thanh của bệnh nhân bị điếc thấp hơn đáng kể so với người bình thường.

Đặc biệt, thiếu sắt có xu hướng làm cứng tế bào hồng cầu, giảm khả năng vận chuyển oxy. Dinh dưỡng cung cấp cho tai không đủ có thể làm hỏng chức năng của tế bào thính giác và dẫn đến giảm thính lực.

Vì vậy, bổ sung sắt là yếu tố đầu tiên để ngăn ngừa điếc và ù tai.

Điếc ở người già liên quan đến thiếu kẽm

Có nhiều yếu tố dẫn đến chứng điếc ở người già, trong đó, thiếu kẽm là một nguyên nhân quan trọng.

Kẽm là một trong 14 loại nguyên tố vi lượng vô cùng quan trọng và cần thiết cho cơ thể con người, vậy nên nó được gọi là “nguyên tố sự sống”. Hàm lượng kẽm trong ốc tai cao hơn nhiều so với các cơ quan khác.

Đối với người già bước sang tuổi 60, hàm lượng kẽm bị suy giảm đáng kể sẽ ảnh hưởng đến chức năng của ốc tai, từ đó dẫn đến giảm thính lực.

Số liệu nghiên cứu của các học giả Anh cho thấy, những bệnh nhân lớn tuổi mắc chứng điếc thì nồng độ kẽm trong huyết thanh thấp chỉ bằng 1/3.

Những người này thường có các triệu chứng thiếu kẽm, chẳng hạn như móng tay giòn hoặc bong tróc, rụng tóc, mất vị giác hoặc khứu giác.

Chế độ ăn uống bổ sung sắt

Thực phẩm giàu sắt bao gồm thịt đỏ, các loại đậu, bông cải xanh, đậu phụ, socola đen, cá và rau bina.

Để bảo vệ đôi tai, hãy ăn nhiều rau lá xanh tươi và hạt vừng đen, quả óc chó, đậu phộng, v.v. Những thực phẩm này cũng chứa nhiều vitamin C và E, có thể cải thiện lưu lượng máu ngoại vi, giúp bảo vệ tai trong.

Mặt khác, để duy trì tuần hoàn bình thường của các mạch máu nhỏ trong tai, bạn có thể ăn thêm mộc nhĩ và hẹ.

Đối với người trên 45 tuổi, lượng sắt cung cấp hàng ngày không được dưới 12mg. Trong khi đó, hàm lượng sắt của 100g thực phẩm nói trên đều vượt quá 12mg.

Vì vậy, bạn nên sắp xếp hợp lý các thực phẩm giàu chất sắt này trong ba bữa ăn hàng ngày.

Canh trứng rong biển bổ sung nhiều sắt

Rong biển là thực phẩm chứa nhiều sắt nhất. Mỗi 100g rong biển chứa tới 46.8mg sắt. Theo khuyến nghị của chuyên gia dinh dưỡng, bạn nên uống canh trứng rong biển 2 đến 3 lần một tuần. Nó có thể đảm bảo hàm lượng sắt cho cơ thể.

Làm thế nào để ngăn ngừa điếc và ù tai do tuổi già?

Đầu tiên, khi về già, trước hết con người phải duy trì trạng thái tinh thần tốt, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, giữ tâm trạng lạc quan, tích cực và không lo lắng.

Thứ hai, xây dựng thói quen ăn uống tốt; điều chỉnh khẩu phần ăn, chú trọng hơn với các thực phẩm giàu kẽm, sắt và canxi, có thể làm giảm tình trạng thiếu các nguyên tố vi lượng, đồng thời làm giãn nở mao mạch và làm mềm hồng cầu một cách hiệu quả, từ đó góp phần làm cung cấp máu cho tai trong, ngăn ngừa hiệu quả tình trạng mất thính giác.

Thứ ba, sử dụng thận trọng hoặc loại bỏ các loại thuốc có thể làm tổn thương dây thần kinh thính giác. Trước khi sử dụng, bạn nên hỏi bác sĩ xem chúng có độc tính đối với tai hay không.

Thứ tư, tránh tiếp xúc với tiếng ồn và các vật dụng phát ra âm lượng quá lớn, hạn chế nghe đài quá lâu hoặc đeo tai nghe.

Thứ năm, tránh ăn đồ nhiều muối, nhiều chất béo, ít chất xơ; tránh ăn quá no; bỏ thuốc lá, rượu bia.

Thứ sáu, bạn nên xoa bóp tai thường xuyên để thúc đẩy quá trình lưu thông máu ở tai trong. Ví dụ như véo dái tai hoặc xoa bóp huyệt Phong Trì (*).

(*) Huyệt Phong Trì nằm ở chỗ hõm phía sau mang tai, bờ bên ngoài của cơ thang sát đáy sau hộp sọ và bờ bên trong của ức đòn chũn, theo Vinmec.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Làm thế nào để ngăn ngừa ù tai và điếc tai? Cách để giúp tai thính hơn