Làm thế nào để 'tẩy' các đốm đồi mồi trên da hiệu quả?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mảng lão hóa, tên đầy đủ là "đốm sắc tố do tuổi già", dùng để chỉ một loại lipofuscin xuất hiện trên da của người cao tuổi. Đây là một loại dày sừng tiết bã. Mảng lão chỉ là tế bào lành tính do keratin tạo thành. Mặc dù vậy, vì các đốm đồi mồi phần nào ảnh hưởng đến thẩm mỹ, nên một số người tìm đủ cách để "xóa".

Các mảng lão hóa thường xuất hiện trên mặt, trán, lưng, cổ, ngực... và đôi khi có thể xuất hiện ở chi trên và các bộ phận khác. Hầu hết chúng bắt đầu phát triển sau tuổi 50, đồng thời phổ biến hơn ở người cao tuổi.

Tại sao các đốm đồi mồi phát triển?

Cùng với sự gia tăng của tuổi tác, sau khi bước vào độ tuổi 60 - 70, bên cạnh sự lão hóa của các mô và cơ quan trong cơ thể, bộ phận biểu hiện sự lão hóa rõ ràng nhất chính là làn da.

Ngày nay, người ta tin rằng sự phát sinh của các mảng lão hóa là do sau khi một người bước vào tuổi già, sự trao đổi chất của tế bào suy giảm, chất béo trong cơ thể dễ bị oxy hóa, và các sắc tố tuổi già được sản sinh ra.

Sắc tố này vì không được đào thải ra khỏi cơ thể nên sẽ đọng lại trên thân tế bào, từ đó hình thành nên các vết đồi mồi. Với sự gia tăng của tuổi tác, số lượng các mảng lão hóa có thể tăng dần, và diện tích sẽ mở rộng dần.

Một số người còn hiểu nhầm đồi mồi là các vết nám da.

Ngoài việc có thể phân biệt theo tuổi tác, hình thái đốm đồi mồi còn thể hiện ở những vị trí đối xứng như mặt, chủ yếu là những mảng màu vàng nhạt; còn có một số đốm đồi mồi là những mảng hơi sần sùi hoặc nhẵn, một số dài đến khoảng 1cm.

Làm thế nào để loại bỏ các đốm đồi mồi?

Đây là vấn đề mà hầu hết những người cao tuổi đều rất quan tâm. Trong dân gian có lưu truyền phương pháp dùng kem đánh răng có thể làm sáng các đốm lão hóa này, thậm chí loại bỏ chúng, liệu điều đó có đúng không?

Hãy tưởng tượng nếu kem đánh răng thực sự có thể đóng một vai trò như vậy, thì điều chính yếu phải phụ thuộc vào các thành phần trong kem đánh răng. Mặc dù vậy, mục tiêu loại bỏ các đốm đồi mồi vẫn không thể đạt được.

Ngược lại, thành phần trong kem đánh răng còn có thể khiến da bị dị ứng, thậm chí khiến các vết đồi mồi ngày càng nhiều hơn.

Trên thực tế có một số phương pháp tương đối đơn giản nhưng lại rất hiệu quả để loại bỏ các đốm đồi mồi.

Nếu muốn loại bỏ các đốm đồi mồi nhanh hơn, bạn nên chú ý 3 điểm sau:

1. Nha đam

Cây nha đam trồng tại nhà có thể dùng để trị tàn nhang, bạn cần cắt một phần nhỏ nha đam, sau đó rửa sạch và gọt bỏ vỏ.

Cắt phần thịt nha đam thành từng lát mỏng, đắp lên vùng da bị đốm, khoảng 15 phút thì lấy ra. Nói chung, bạn cần kiên trì sử dụng trong khoảng một tháng để thấy được hiệu quả.

2. Áp dụng các biện pháp chống nắng

Muốn không bị đồi mồi thì việc chống nắng là vô cùng cần thiết, bạn cần chống nắng hàng ngày, có thể thoa kem chống nắng, đội mũ, đeo kính râm, ô…

Tuy nhiên, xét từ góc độ khác, chỉ có da trần mới có thể tổng hợp đầy đủ vitamin D, và bổ sung canxi cho người trung niên và cao tuổi.

Tốt hơn là bạn nên ra ngoài đi dạo khi nắng không quá gắt, chẳng hạn như 5 - 10 giờ sáng và sau 15 - 16 giờ chiều.

3. Loại bỏ bằng laser

Nếu không muốn ảnh hưởng đến vẻ ngoài của mình, bạn có thể đến bệnh viện để tiến hành tẩy bằng tia laser.

Nhưng lưu ý rằng, việc sử dụng laser để trị có thể đem lại những tác hại không đáng có, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe của làn da. Vì vậy bạn cần đến thăm khám định kỳ để phát hiện các dấu hiệu bất thường kịp thời.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Làm thế nào để 'tẩy' các đốm đồi mồi trên da hiệu quả?