Làm thế nào để uống mà như không uống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ trước đến nay, từ bỏ đồ uống có cồn là việc không hề dễ dàng với nhiều người. Lắng nghe chuyên gia Rượu vang Fiona Beckett chia sẻ các mẹo và công thức tự pha chế để không phải nạp cồn vào cơ thể và tìm thấy niềm yêu thích từ những đồ uống không cồn...

Cũng giống như việc thay đổi lối sống, việc từ bỏ rượu - dù là vĩnh viễn hay tạm thời – đều cần một sự thay đổi trong tư duy. Ở đây tôi không nói về việc “nghiện rượu”, khi đó bạn cần có chuyên gia giúp đỡ và bản thân bạn phải nhận ra rằng bạn đang có vấn đề trong việc uống rượu. Tôi chỉ đơn giản muốn chia sẻ đến các bạn cách chọn đồ uống không cồn thay vì đồ uống có cồn.

Bạn có thể nghĩ chắc rằng tôi là người duy nhất kiếm sống bằng cách bình phẩm về rượu nhưng lại đi khuyên người khác không nên uống đồ uống có cồn. Tuy nhiên, tôi lại thấy điều này mang lại rất nhiều lợi ích. Mặc dù tôi phải nếm rượu hoặc đồ uống có cồn hầu như mỗi ngày, giống như những người khác, tôi thấy khá hơn khi được giải lao và không phải uống rượu. Không phải là vì tôi muốn nghỉ ngơi để chuẩn bị tốt cho lần nếm rượu kế tiếp, mà tôi thật sự thấy thoải mái vào những ngày không uống đồ uống có cồn và cũng cảm thấy thú vị như khi mình đang uống chúng vậy.

Chỉ có bạn mới biết liệu mình có thể dễ dàng từ bỏ rượu hoàn toàn trong một khoảng thời gian ngắn hay là chỉ uống trong vài dịp nào đó. Để làm được điều này, bạn nên đặt ra một kế hoạch cụ thể.

10 cách để giảm (hoặc loại bỏ) cơn say của bạn

1. Đặt mục tiêu cá nhân

Bạn phải bắt đầu ở một điểm nào đó và cần áp dụng vào thực tế. Hầu hết chúng ta đều có thể thực hiện được việc hai ngày trong một tuần mà không có cồn, đó có thể là hai ngày đầu tuần. Nếu được thì ba ngày sẽ càng tốt hơn, và các ngày này nên liên tục.

2. Cố gắng giảm dần lượng rượu nạp vào cơ thể từng ngày

Vào những ngày bạn uống rượu, bạn có thể muốn giảm lượng xuống còn một ngày một ly, nhấm nháp một cách chậm rãi và tỉnh táo thay vì nuốt nước bọt. Nếu bạn đang cố gắng cắt giảm, hãy giới hạn mình trong một ly (nhỏ thôi, đừng quá bự) với bữa tối hoặc quyết tâm không uống khi ở một mình. Hãy nhận biết và trung thực với chính mình về lượng cồn bạn đang nạp vào người khi uống. Hãy sử dụng ứng dụng có thể giúp bạn theo dõi và nhắc nhở việc thực hiện kế hoạch cắt giảm của bạn.

3. Kể với gia đình và bạn bè của bạn về kế hoạch mà bạn đang thực hiện

Gia đình sẽ luôn ủng hộ bạn, nhưng bạn có thể đối diện với áp lực lớn nhất từ bạn bè – những người luôn ép bạn uống, có thể chế giễu bạn là kẻ phá hỏng buổi tiệc nếu không uống. Đừng xấu hổ khi phải giải thích chính xác lý do tại sao bạn đang cố gắng giảm rượu hoặc từ bỏ rượu và đừng quên nói rõ rằng bạn đang rất nghiêm túc trong việc này. Nó thậm chí có thể ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội của bạn. Hãy tìm một người bạn không uống rượu để đi cùng nếu bạn cảm thấy gặp áp lực.

4. Đừng để rượu cám dỗ bạn

Vào những ngày hoặc những lúc cắt giảm hoặc từ bỏ đồ uống có cồn, hãy tránh để rượu bia ám ảnh bạn. Đừng cho bản thân lấy lý do tụ tập để đi uống bia rượu – trừ phi là đi uống cà phê.

Trong thực tế, bạn có thể dễ dàng lấy lý do lái xe để từ chối không uống. Nếu bạn muốn kiêng khem lâu hơn, hãy dọn sạch rượu bia ra khỏi kệ ly, tủ lạnh; tránh xa rượu vang và thay thế bằng đồ uống không cồn.

Văn hóa uống rượu thời xưa đến nay đã mai một quá nhiều. Nhiều người đã trở thành “con sâu rượu” khiến cho bản thân trở nên bị lệ thuộc và trở thành nô lệ của ma men...
Văn hóa uống rượu thời xưa đến nay đã mai một quá nhiều. Nhiều người đã trở thành “con sâu rượu” khiến cho bản thân trở nên bị lệ thuộc và trở thành nô lệ của ma men...

5. Áp dụng phương pháp B.Y.O. (Hãy tự mang đồ uống không cồn cho mình)

Nếu bạn đến thăm bạn bè, đặc biệt là đến dự tiệc, hãy mang theo đồ uống không cồn nếu bạn không chắc sẽ có thức uống này trong buổi tiệc. Các loại bia không cồn - trông rất giống bia nguyên chất – là ý tưởng không tồi giúp bạn không bị tách biệt với đám đông. Nếu bạn đi xa vào cuối tuần, hãy mang theo một chai đồ uống không cồn và một ít thuốc bổ cho chủ tiệc.

6. Hãy suy nghĩ về việc kết hợp rượu với món ăn

Bạn có thể thèm rượu kết hợp với những thực phẩm đến từ các vùng sản xuất rượu, như Ý, Pháp và Tây Ban Nha. Nếu vậy, thì hãy tránh các nhà hàng Ý (trattoria) hoặc các món Tapas Tây Ban Nha để ủng hộ các nhà hàng Ấn Độ, Thái Lan hoặc Việt Nam vào những ngày nghỉ nhé.

Hãy nghĩ đơn giản rằng đó là cách làm phong phú thêm các kĩ năng của bản thân mình, cũng là cách mang lại bữa ăn ngon giàu dinh dưỡng, hay niềm vui, sự sum họp đối với các thành viên trong gia đình.
Hãy nghĩ đơn giản rằng đó là cách làm phong phú thêm các kĩ năng của bản thân mình, cũng là cách mang lại bữa ăn ngon giàu dinh dưỡng, hay niềm vui, sự sum họp đối với các thành viên trong gia đình. (Ảnh: Shutterstock)

7. Hãy làm quen với cocktail không cồn

Thật khó để tìm thức uống thay rượu, nhưng cocktail không cồn sẽ là món uống tuyệt vời trong những ngày này với đa dạng các thể loại được pha chế tại nhiều nhà hàng nổi tiếng. Mặc cho mình có uống rượu hay không, tôi thường bắt đầu buổi tối với một món cocktail và kết thúc bằng việc dùng món.

8. Áp dụng phương pháp M.Y.O. (Hãy tự làm cho mình)

Bạn sẽ thực sự thấy rất vui và hài lòng nếu tự làm đồ uống cho mình. Giống như đồ ăn nấu tại nhà, chúng có hương vị ngon hơn và rẻ hơn nhiều so với các món ăn mua tại cửa hàng, đó cũng là những món ngon nhất được làm theo mùa. Hãy trang trí món cocktail cho thật đẹp như chính mùi vị của nó và nên pha trong một cái ly hoặc bình xinh xắn. Hãy để mọi giác quan của bạn được đánh thức.

9. Tìm một loại đồ uống khác mà bạn đam mê

Một phần làm nên sự hấp dẫn của rượu vang, bia hay rượu whisky chính là hiểu biết mà bạn tích lũy qua năm tháng về chúng, cho dù có hàng loạt thức uống bạn muốn thử trước khi chết. Nhưng bạn cũng có thể áp dụng niềm đam mê đó vào các thức uống khác. Thưởng thức trà, nhấm nháp cà phê, thử các loại đồ uống lên men – bạn sẽ nhận ra cả một thế giới đầy hấp dẫn và say mê.

Tôi ngồi nhâm nhi ly trà sữa ấm, se sẽ nheo mày nhìn những gốc xà cừ đứng chôn chân từ khươm mươi niên(*) bên đường, nhẫn nại chứng kiến biết bao ồn ã, xô bồ và bụi bặm...
Tôi ngồi nhâm nhi ly trà sữa ấm, se sẽ nheo mày nhìn những gốc xà cừ đứng chôn chân từ khươm mươi niên(*) bên đường, nhẫn nại chứng kiến biết bao ồn ã, xô bồ và bụi bặm... (Ảnh: Pexels)

10. Hãy học cách yêu nước lọc hơn

Có lẽ, người bạn thân nhất của bạn trong những ngày tháng cần tỉnh táo mà không có đồ uống có cồn là nước lọc.. (Không nên uống chỉ vì khát – hãy uống để cảm nhận) Hãy uống nước mát, tinh khiết và có hương vị, nếu bạn thích, có thể kết hợp với trái cây, dưa chuột hoặc thảo mộc.

Và hãy cố gắng tập trung vào lợi ích mà bạn nhận được khi sử dụng đồ uống không có cồn.

Hãy xem những ngày không cồn là một cơ hội, không phải là một sự thiếu thốn. Hãy nhìn những ngày ấy một cách tích cực, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra có rất nhiều lợi ích ngay cả khi bạn chỉ cắt giảm chứ chưa từ bỏ rượu, ví dụ như giấc ngủ sâu hơn, mức độ tập trung được cải thiện, giảm cân (trừ khi bạn ham thích bánh ngọt), tiết kiệm nhiều tiền hơn, nhiều tiền mặt hơn và làm việc hiệu quả hơn do không bị ảnh hưởng bởi cơn say.

Bạn có thể nhắc nhở bản thân bằng cách viết ra các lợi ích hoặc đặt lời nhắc hàng ngày trên điện thoại của mình.

Trích dẫn từ cuốn sách ‘Làm thế nào để uống mà như không uống: Rượu mừng không cồn cho bất kỳ thời điểm nào trong ngày’ với sự cho phép của tác giả Fiona Beckett và Nhà xuất bản Kyle Books.

Tiểu Vy
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Làm thế nào để uống mà như không uống