Làm việc năng suất - một cách thiết yếu và ý nghĩa!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãy làm những gì bạn thật sự cần làm - với năng lượng cần thiết dành cho nó...

Tôi không quan tâm đến việc hiệu quả và năng suất chỉ để trở thành một ai đó tốt hơn, để làm được nhiều hơn, để trở nên tuyệt vời. Tạo ra nhiều thứ hơn để tăng năng suất không còn làm tôi thích thú - như cách nó đã từng.

Giờ đây, tôi quan tâm đến năng suất chỉ khi nó ảnh hưởng đến một thứ: sứ mệnh.

Tôi đang trong một sứ mệnh phải thay đổi thế giới, và nếu tôi có thể nghĩ tập trung hơn, làm hiệu quả hơn, và mạnh mẽ hơn khi tôi thực hiện sứ mệnh đó thì năng suất sẽ phục vụ cho sứ mệnh này.

Những gì không phục vụ cho sứ mệnh đó sẽ đốt cháy thời gian và năng lượng của chính tôi. Tôi đã cứ như vậy trong một chặng đường dài, giờ đây, biết nghỉ ngơi và tự chăm sóc bản thân là vô cùng quan trọng.

Tôi cũng không muốn biến thành chị ong nâu chị bay đi đâu. Tôi quan tâm đến những vấp ngã, buông bỏ, mệt mỏi - những trải nghiệm đạt được khi đang thực hiện sứ mệnh đó, nó cũng cần có sự mạnh mẽ, vui vẻ, ý nghĩa; chứ tôi đâu phải là cỗ máy.

Với hoàn cảnh đó, chúng ta hãy thử cùng xem xét, xem những gì cần thiết cho thứ năng suất này, cùng tôi thảo luận năng suất thế nào là thực sự thiết yếu, là có ý nghĩa.

Thiết yếu

Bạn chỉ tập trung vào những gì mà bạn thấy cần thiết, không phải sự bận rộn, không phải sự cấp bách, không phải bị yêu cầu, dù những thứ "thiết yếu" có thể bao hàm 1 hoặc cả 3 yếu tố đó. Thứ bạn tập trung này phải rất cần thiết cho sứ mệnh của bạn, hoặc một cái gì đó cực kỳ quan trọng đối với bạn, có thế là sức khỏe của bản thân và những người thân yêu, v.v.. Hãy tập trung dựa vào những thứ đó. Điều này sẽ giúp bạn, qua từng ngày, nhận thức được rõ ràng hơn về những gì thiết yếu đối với mình.

Ý nghĩa

Sự ý nghĩa không nên là thứ yếu, điều đứng vị trí thứ hai khi lên danh sách các đầu việc. Nó nên là thứ quan trọng nhất khi bạn liệt kê danh sách đó. Hãy thật thà với bản thân, hiểu và thừa nhận những niềm vui, những mục đích sống của bản thân. Đây chính là phục vụ người khác với tình yêu và với sự tận tâm. Nó giống như khi tôi làm bữa tối cho vợ và con tôi đêm qua, đây là một hành động nuôi dưỡng gia đình mình, chăm sóc và yêu thương gia đình mình. Viết bài này cũng như thế đối với tôi. Trên thực tế, chúng ta có thể nhìn nhận ý nghĩa đó cho hầu hết tất cả các đầu việc, nếu chúng ta liên tục mài giũa sự tận tâm của bản thân.

Năng suất

Khi ở trong trạng thái làm việc này, tôi sẽ tập trung toàn lực. Tôi sẽ không quay lưng với khó khăn, với những điều không thoải mái, với những cái này nọ không rõ ràng. Tôi cũng không quay ngang sang những gì dễ phân tâm, hoặc những đầu việc dễ dàng hơn. Việc tôi làm là thứ quan trọng mà, nó có ý nghĩa, là hành động của tình yêu đối với những người tôi phục vụ, nó bõ cho việc đối mặt với những gì không thoải mái. Tôi gạt bỏ sự phân tâm, tập trung toàn lực, tung ra hết những gì mà tôi có.

Bạn có thể thấy sự trùng lặp trong mỗi phần (Thiết yếu, Ý nghĩa, Năng suất), nhưng chúng mô tả những khía cạnh khác nhau của cùng một vấn đề, và mỗi cái đều hữu ích.

Nhưng phải làm sao để hiện thực hóa được điều này?

Chìa khóa để làm việc năng suất một cách thiết yếu và ý nghĩa

Có vô số cách để thực hiện được điều này, nhưng tự mình khám phá thì có một số yếu tố mà tôi cho rằng là quan trọng:

Mức độ thiết yếu. Bạn có biết việc quan trọng nhất của hôm nay, tuần này, hay tháng tới là gì không? Hay sứ mệnh của cuộc đời bạn là gì? Hãy làm rõ những thứ này. Chúng ta không phải lúc nào cũng hoàn hảo, nhưng biết được mức độ thiết yếu sẽ giúp bạn tập trung tốt hơn về thời gian.

Phân chia thời gian. Hầu hết chúng ta trải qua một ngày làm việc rất ngẫu nhiên, làm những đầu việc ngẫu nhiên vào những thời điểm cũng ngẫu nhiên, không có phân bố. Một số người thì phân chia ngày của họ cứng nhắc, đến nỗi không có chỗ cho những việc đột xuất, hay đơn giản là nghỉ ngơi. Tôi tìm ra được một cách ở giữa, tức là phân chia thời gian cho từng loại hình việc, ví dụ 90 phút để viết hoặc 15 phút để kiểm tra hộp thư hay tin nhắn.

Có hai khung để phân chia thời gian, thứ nhất là bạn làm những việc quan trọng nhất trong khoảng 60-90 phút đầu tiên của ngày mới, sau khi thức dậy. Cách thứ hai là chia thời gian theo phiên Pomodoro, tức là bạn chia từng đợt 25 phút để tập trung vào công việc, 6 lần một ngày, và làm hàng ngày.

Chìm mình vào công việc. Hãy làm việc một cách ý nghĩa và hứng khởi vào từng phiên. Rồi, bây giờ bắt đầu vào phiên này, trước tiên hãy nhớ lại: việc này tại sao lại ý nghĩa đối với bạn. Sau đó, thả mình hoàn toàn vào công việc, như thể đây là điều quan trọng nhất ở trong khắp vũ trụ này. Điều duy nhất tồn tại ở trong vũ trụ này.

Hãy hưởng thụ. Tìm kiếm niềm vui trong những gì bạn làm. Cố gắng để điều chỉnh và cảm nhận sự sống động mỗi khi bạn hoàn thành các phiên làm việc mình đặt ra.

Tiến về trước thay vì quay xe. Nhiều khi bạn sẽ cảm thấy không rõ ràng, sợ hãi, khó chịu khi đang thực hiện điều mà bạn thấy quan trọng nhất... đó là những thứ tôi gọi là "thiếu cơ sở" - sự không chắc chắn khi mình thiếu một nền tảng vững chắc. Nhưng thay vì quay lưng, hãy đối mặt với nhiệm vụ này. Giữ chánh niệm để ở lại với sự thiếu cơ sở. Chấp nhận thực tại với sợ hãi và thiếu cơ sở, nhưng đừng để nó ép bạn phải bỏ cuộc. Hãy để sự tận tâm và tình yêu của bạn làm trung tâm, và sự "thiếu cơ sở" cứ để nó quay xung quanh khi bạn làm nhiệm vụ.

Đặt những thứ nhỏ vào các phiên tập trung. Đôi khi một vài email hoặc tin nhắn, thậm chí là việc vặt cá nhân sẽ trở nên thiết yếu - nhưng thứ theo như hướng dẫn ở trên, thì đừng trả lời email hoặc tin nhắn nữa, cũng đừng bao giờ làm việc vặt. Nhưng việc vặt như thanh toán hóa đơn, trả lời email, tất cả đều quan trọng ở một mức độ nào đó. Sự tung hứng của nhiệm vụ sẽ bị đình trệ nếu bạn không bao giờ duy trì sự linh hoạt. Vì vậy, hãy đưa các nhiệm vụ ít quan trọng hơn (nhưng vẫn cần thiết) vào các phiên tập trung, dành 15-20 phút để xử lý tin nhắn hoặc email chẳng hạn.

Ngoài ra, cũng có những cách khác để hiện thực hóa ý tưởng này (Thiết yếu, Ý nghĩa, Năng suất). Bạn có thể dành nửa ngày hoặc cả tuần để tập trung hoàn toàn vào việc gì đó thực sự cần thiết. Bạn cũng có thể sắp xếp ngày của mình, thực hiện một số việc vào thời điểm nhất định, ví dụ: thiền định và viết lách vào buổi sáng, xem tin nhắn và họp hành, tập luyện vào buổi chiều. Nhưng đừng tính nó thành thiết yếu vào khung giờ.

Ý tưởng quan trọng ở đây là có các phiên làm việc riêng cho các nhiệm vụ thiết yếu, đối mặt với sự thiếu cơ sở và chìm mình vào đó với những ý nghĩa và niềm vui. Nó không quá khó đâu!

Leo Babauta là tác giả của sáu cuốn sách, tác giả của cuốn “Thói quen Thiền”, một blog có hơn 2 triệu người đăng ký và là người tạo ra một số chương trình trực tuyến để giúp bạn làm chủ thói quen của mình. Truy cập ZenHabits.net.

Kim Anh
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Làm việc năng suất - một cách thiết yếu và ý nghĩa!