Hướng dẫn bạn cách làm việc và nghỉ ngơi phù hợp với nhịp sinh học của cơ thể

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ thể con người hoạt động như một cỗ máy sinh học hết sức có hệ thống. Chúng ta thường không để ý lắm đến điều này, nhưng để cơ thể khỏe mạnh và trường thọ, bạn nên ưu tiên làm một số việc vào những thời điểm nhất định.

Chúng ta từng nghe nói không nên ăn trái cây sau bữa ăn, cũng có người nói rằng không nên phơi nắng vào lúc giữa trưa hoặc cần đi ngủ sớm… Vậy rốt cuộc thời điểm tốt nhất để làm những hoạt động này là vào khi nào?

3 phút sau bữa ăn là thời điểm tốt nhất để súc miệng và đánh răng

Vì lúc này vi khuẩn trong khoang miệng bắt đầu phân hủy cặn thức ăn, các chất chua do chúng sinh ra dễ ăn mòn và làm tan men răng, lâu ngày sẽ làm hỏng răng.

Thời điểm tốt nhất để uống trà

Thời điểm uống trà tốt nhất cho sức khỏe là sau khi ăn 1 giờ. Nhiều người thích uống trà nóng ngay sau bữa ăn, điều này rất phản khoa học.

Vì axit tannic trong trà có thể kết hợp với sắt trong thức ăn tạo thành muối sắt không hòa tan, cản trở cơ thể hấp thu sắt, lâu ngày có thể gây thiếu máu.

Thời điểm tốt nhất để uống sữa

Vì sữa rất giàu canxi, nên uống trước khi đi ngủ đối với người trung niên và cao tuổi có thể bù đắp lượng canxi trong máu thấp vào ban đêm và bảo vệ xương. Đồng thời, sữa cũng có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ.

Thời điểm tốt nhất để ăn trái cây

Thời điểm tốt nhất để ăn trái cây là trước bữa ăn 1 giờ. Bởi vì trái cây là thực phẩm sống, ăn sống sau đó ăn thức ăn chín sẽ không làm tăng số lượng bạch cầu trong cơ thể, có lợi để bảo vệ hệ thống miễn dịch của con người.

Thời gian tốt nhất để tắm nắng

8 - 10 giờ sáng và 4 - 7 giờ chiều là thời gian tốt nhất để phơi nắng.

Lúc này, ánh sáng mặt trời bị chi phối bởi chùm tia cực tím A có lợi, có thể làm cho cơ thể con người sản sinh ra vitamin D; từ đó nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, có tác dụng ngăn ngừa bệnh lao, chống loãng xương, giảm tỷ lệ xơ cứng động mạch.

Thời gian tốt nhất để làm đẹp

Quá trình trao đổi chất của da diễn ra mạnh mẽ nhất từ ​​24 giờ đêm - 6 giờ sáng ngày hôm sau.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da trước khi đi ngủ vào buổi tối để làm đẹp và chăm sóc da, có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất và bảo vệ sức khỏe làn da.

Thời gian tốt nhất để đi dạo

Sau bữa ăn từ 45 đến 60 phút, đi bộ 20 phút với tốc độ 4.8 km/h sẽ tiêu hao nhiều calo và có lợi nhất cho việc giảm cân.

Nếu bạn đi bộ khoảng hai tiếng sau bữa ăn, hiệu quả sẽ tốt hơn.

Thời điểm tốt nhất để tắm

Tắm nước ấm (35℃ ~ 45℃) mỗi tối trước khi đi ngủ có thể giúp thư giãn các cơ và khớp của toàn bộ cơ thể, tăng tốc độ lưu thông máu và giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

Thời gian tốt nhất để ngủ

Vào buổi trưa, tốt nhất bạn nên bắt đầu chợp mắt lúc 13 giờ đồng hồ. Lúc này, cảm giác của cơ thể đã bắt đầu suy giảm, nên rất dễ đi vào giấc ngủ.

Buổi tối nên đi ngủ trong vòng từ 22 - 23 giờ, vì thời gian ngủ sâu của con người là từ 24 giờ đến 3 giờ sáng hôm sau. Con người bước vào trạng thái ngủ sâu sau khoảng 1 tiếng rưỡi.

Thời gian tốt nhất để tập thể dục

Tập thể dục vào buổi tối là có lợi nhất.

Lý do là: hoạt động gắng sức của con người hoặc khả năng thích ứng của cơ thể tốt nhất là vào buổi chiều hoặc gần tối.

Lúc này khứu giác, thị giác, thính giác… của con người nhạy cảm nhất, khả năng phối hợp của cơ thể cũng mạnh nhất, nhất là nhịp tim và huyết áp tương đối ổn định, vì vậy đây là thời điểm thích hợp để tập nhất.

Đồng hồ sinh học của cơ thể người trong vòng 24 giờ

[1:00] Cơ thể con người bước vào giai đoạn ngủ nhẹ nhưng cũng thức dậy dễ dàng. Lúc này đầu óc tỉnh táo hơn, người thức đêm muốn ngủ vào giờ này sẽ rất khó chợp mắt được.

[2:00] Hầu hết các cơ quan đều ở trạng thái hoạt động chậm nhất trong ngày nhưng gan lại hoạt động mạnh mẽ, sản sinh ra khí huyết để giải độc cho cơ thể con người.

[3:00] Bước vào giai đoạn ngủ sâu, các cơ hoàn toàn được thư giãn.

[4:00] Cơ thể tiến vào thời khắc “màn đêm đen kịt trước ánh bình minh”, người cao tuổi dễ gặp tai nạn nhất.

[5:00] Dương khí dần dần thăng hoa, trạng thái tinh thần sung mãn.

[6:00] Huyết áp bắt đầu tăng và nhịp tim dần dần tăng lên. Bệnh nhân tăng huyết áp phải dùng thuốc hạ huyết áp.

[7:00] Cơ thể con người có khả năng miễn dịch mạnh nhất. Sau khi ăn sáng, các chất dinh dưỡng sẽ được cơ thể hấp thụ dần dần.

[8:00] Sự bài tiết của nhiều loại hormone sinh lý khác nhau diễn ra mạnh mẽ và nó bắt đầu hoạt động.

[9:00] Thích hợp cho việc tiêm, phẫu thuật, khám sức khỏe... Tại thời điểm này, khí và huyết của con người hoạt động, vỏ não dễ bị kích thích, có tác dụng giảm đau.

[10h00] Hiệu quả công việc cao nhất.

[10:00 - 11:00] Thuộc về thời gian hoàng kim đầu tiên của cơ thể con người. Trái tim thực hiện đầy đủ các chức năng của nó, tràn đầy năng lượng và không cảm thấy mệt mỏi.

[12:00] Sau khi làm việc chăm chỉ cả buổi sáng, bạn cần nghỉ ngơi.

[12:00 - 13:00] là thời gian "ngủ trưa giữa trưa" tốt nhất. Không thích hợp để chống chọi mệt mỏi, tốt nhất nên nằm nghỉ ngơi nửa tiếng đến một tiếng.

[14:00] Tốc độ phản hồi của cơ thể chậm. Dễ cảm thấy buồn ngủ và giảm sự căng thẳng của cơ thể.

[15:00] Sau khi ăn trưa, chất dinh dưỡng được hấp thụ và chuyển đến toàn bộ cơ thể, lúc này khả năng lao động bắt đầu phục hồi.

[15:00 - 17:00] Là giờ vàng thứ hai đối với cơ thể con người. Nó thích hợp nhất cho các cuộc họp, quan hệ công chúng, tiếp khách quan trọng.

[16:00] Lượng đường trong máu bắt đầu tăng cao. Những bệnh nhân lao và bệnh khác vào thời điểm này có sắc mặt đỏ nhất.

[17:00] Hiệu quả công việc đạt đỉnh điểm vào buổi chiều, đồng thời rất thích hợp để rèn luyện thân thể.

[18:00] Độ nhạy cảm của cơ thể con người giảm đi, thuận theo đó là cảm giác đau đớn cũng giảm xuống.

[19:00] Các cuộc cãi vã dễ xảy ra nhất. Đây là đỉnh điểm của sự dao động huyết áp của con người vào buổi tối và cảm xúc của con người thiếu ổn định nhất.

[20:00] Cơ thể con người bước vào giai đoạn vàng thứ ba. Trí nhớ hoạt động mạnh nhất, bộ não phản ứng nhanh bất thường.

[20:00 - 21:00] Thích hợp cho việc học tập, đọc, sáng tạo hoặc tập thể dục…

[22:00] Thích hợp để nghỉ ngơi, thư giãn. Hơi thở bắt đầu chậm lại, và nhiệt độ cơ thể dần dần hạ xuống. Tốt nhất bạn nên đi ngủ sau khi ngâm chân vào lúc 22h30 để có thể nhanh chóng chìm vào giấc ngủ.

[23:00] Dương khí suy yếu, chức năng cơ thể con người suy giảm, giấc ngủ sâu dần dần bắt đầu và sự mệt mỏi trong ngày bắt đầu giảm bớt.

[24:00] Khí và huyết đang ở giá trị thấp nhất trong ngày, ngoại trừ việc nghỉ ngơi, không thích hợp để tham gia vào bất kỳ hoạt động nào.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Hướng dẫn bạn cách làm việc và nghỉ ngơi phù hợp với nhịp sinh học của cơ thể