Laptop đặt trên đùi có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của nam giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nam giới thường xuyên đặt laptop trên đùi có thể gây nguy hiểm cho khả năng sinh sản của họ.

Nhiều nghiên cứu liên quan đến laptop đã nêu ra 2 yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới, bao gồm nhiệt và trường điện từ xung quanh laptop.

Việc tiếp xúc với nhiệt và trường điện từ (EMF) do laptop phát ra có thể tác động đến khả năng sản xuất tinh trùng của tinh hoàn cũng như chất lượng của tinh trùng.

Nhiệt

Tinh hoàn thường mát hơn ít nhất 2°C so với phần còn lại của cơ thể, và bất cứ điều gì ảnh hưởng đến nhiệt độ của chúng đều có thể tác động đến khả năng sinh sản.

Vậy nên, bạn cần đảm bảo nhiệt độ của tinh hoàn luôn thấp hơn nhiệt độ của cơ thể. Tinh hoàn là cơ quan sản xuất ra tinh trùng. Khi tinh hoàn quá ấm, chúng không thể sản xuất nhiều tinh trùng và chất lượng tinh trùng cũng giảm sút.

Trong một nghiên cứu của Đại học Bang New York (Hoa Kỳ), nhiệt do laptop tỏa ra làm tăng nhiệt độ của lớp da quanh tinh hoàn lên tới 2.8°C.

Tuy nhiệt độ tăng không nhiều, nhưng chừng đó cũng đủ khiến tinh hoàn không thể đạt hiệu quả hoạt động tốt nhất, đồng thời ảnh hưởng ít nhiều đến số lượng và chất lượng tinh trùng.

Trường điện từ

Trường điện từ (EMF) là một vùng năng lượng đặc trưng cho sự tương tác giữa các hạt mang điện, là trường thống nhất giữa điện trường và từ trường. Các nguồn EMF rất đa dạng, ví dụ như lò vi sóng và điện thoại di động.

Hệ thần kinh và hệ nội tiết là hai hệ thống nhạy cảm nhất với EMF.

EMF tần số cao hơn 50Hz (như tia X) có đủ năng lượng để phá hủy gen của tế bào, là một trong những yếu tố gây ung thư. Tác động tiềm ẩn của IMF cũng bao gồm ảnh hưởng đến chất lượng của tinh trùng.

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã cho tinh dịch tiếp xúc với Wi-Fi, được bao quanh bởi các EMF tần số thấp. Họ phát hiện ra rằng Wi-Fi đều làm hỏng DNA của tinh trùng có trong tinh dịch và khiến chúng yếu đi.

Một nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng việc tiếp xúc với Wi-Fi có thể gây hại cho tinh hoàn, do đó có thể:

  • Giảm số lượng tinh trùng;
  • Thay đổi kích thước và hình dạng của tinh trùng;
  • Thay đổi khả năng di chuyển của tinh trùng (khả năng tinh trùng bơi theo đúng hướng);
  • Làm hỏng DNA của tinh trùng;
  • Làm cho các đoạn nhiễm sắc thể bị đứt ra ;
  • Tăng khả năng xảy ra đột biến gen trong quá trình phân chia tế bào;
  • Phá vỡ các enzyme và hormone quan trọng.

Các nghiên cứu cho thấy, tinh hoàn tiếp xúc với laptop càng lâu và thiết bị càng gần bộ phận sinh dục thì nguy cơ tổn thương tinh trùng và khả năng sinh sản càng cao.

Do đó, nam giới nên hạn chế sử dụng laptop lên đùi, không ngồi bắt chéo chân, mặc quần thoáng khí, rộng rãi để tránh làm nhiệt độ tinh hoàn ấm lên, và đặt laptop lên bàn ngay khi có thể.

Quang Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Laptop đặt trên đùi có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của nam giới