Liệu gan của bạn đang yếu đi không? Để ý các triệu chứng nhỏ trên cơ thể trước khi quá muộn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gan là một cơ quan nội tạng đóng vai trò quan trọng. Gan suy yếu cũng đồng nghĩa với việc bộ máy thải bỏ độc tố trong cơ thể bị hư hại. Qua thời gian, các độc tố này tích tụ trong cơ thể và gây ra các vết sẹo, làm tổn thương gan, dẫn đến suy gan. Vậy làm thế nào để phát hiện các bệnh về gan trước khi quá muộn?

Gan có kích thước tương đương với một quả bóng nằm dưới lồng ngực và phía bụng bên phải. Là một bộ phận với 500 chức năng quan trọng của cơ thể, ngoài việc hỗ trợ tiêu hoá thông qua dịch mật, dự trữ glucose để tạo ra năng lượng, gan còn có thể lọc chất thải và bài tiết độc tố, giúp cơ thể giữ được trạng thái cân bằng, khoẻ mạnh.

Bệnh gan có thể do di truyền hoặc do virus, cũng có thể đến từ các tác nhân do thói quen sinh hoạt không lành mạnh gây nên như bia rượu, béo phì. Khi mắc bệnh, cơ quan này sẽ không thể đảm nhiệm tốt vai trò của mình như khử độc, làm sạch máu. Theo thời gian, các tổn thương sẽ gây ra sẹo và dẫn đến suy gan, từ đó gia tăng tỷ lệ tử vong.

Vậy đâu là triệu chứng để nhận biết bệnh gan?

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Quốc Lân - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng, dựa vào các triệu chứng biểu hiện trên cơ thể sẽ cho thấy tình trạng sức khoẻ của lá gan.

Cụ thể gồm:

  • Vàng da, ngoài ra mắt cũng xuất hiện màu vàng
  • Đau, sưng hoặc chướng ở vùng dưới sườn phải. Nếu gan bị tổn thương hoặc viêm, đây sẽ là vị trí cảm thấy đau đầu tiên.
  • Sưng ở chân và sưng mắt cá chân, đau khớp
  • Ngứa da
  • Màu nước tiểu đậm
  • Màu phân nhạt hoặc phân có máu
  • Buồn nôn
  • Cảm giác ăn không ngon
  • Mạch máu xuất hiện trên da (thường xuất hiện ở ngực và thân người)
  • Dễ bị bầm tím, tổn thương cơ bắp
  • Lú lẫn

Bác sĩ Jamil Wakim-Fleming, chuyên gia về ɓệпh gan tại Cleveland Clinic cho biết, một lá gan bị bệnh có thể khiến quá nhiều đồng tích tụ trong máu và não, từ đó dẫn đến tình trạng lú lẫn giống người mắc chứng Alzheimer.

Đề cập đến tình trạng tổn thương cơ bắp, ông Wakim-Fleming cũng nói rằng, sự mất cân bằng gan có thể dẫn tới hiện tượng suy yếu tay chân, bụng lõm xuống. Đặc biệt nếu triệu chứng xuất hiện ở giai đoạn cuối, tình trạng này có thể xuất hiện ở cả trên má hay vùng cơ mặt.

Làm gì để có một lá gan khỏe mạnh?

Theo báo Sức khoẻ & Đời sống, một lá gan khoẻ mạnh là sự kết hợp giữa thói quen sinh hoạt lành mạnh, chế độ ăn uống điều độ, cùng với việc tập luyện thể dục thường xuyên.

Nên hạn chế rượu bia, thuốc lá, cà phê hay ngũ cốc tinh chế… Ăn nhiều rau tươi có màu xanh đậm như rau ngót, bina, bắp cải; uống nhiều nước và các loại quả như bơ, óc chó...

Bên cạnh đó, uống nước chanh mỗi ngày cũng có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ gan thanh lọc và thải bỏ các độc tố, giúp gan có thời gian được “nghỉ ngơi”.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng khuyến khích không nên sử dụng chung bơm kim tiêm; sử dụng thuốc uống một cách phù hợp theo liều lượng hướng dẫn, không tuỳ tiện pha trộn thuốc với rượu hay chất khác; không nên để cân nặng vượt quá tiêu chuẩn dẫn tới béo phì; tránh các chất dịch hoặc máu của người khác; đồng thời sử dụng các thiết bị bảo họ nếu tiếp xúc gần với những bình phun (sơn, thuốc trừ sâu…).

Bảo Vy



BÀI CHỌN LỌC

Liệu gan của bạn đang yếu đi không? Để ý các triệu chứng nhỏ trên cơ thể trước khi quá muộn