Liệu pháp đơn giản giúp giảm 8 - 10% cân nặng trong vòng 3 tháng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Làm thế nào để kiểm soát lượng calo, nhưng không thể giảm nó? Mùa thu đông có khó giảm cân hơn không? Bà Dư Nhã Văn, Giám đốc Phòng khám Y học Cổ truyền Trung Quốc Thượng Tây của Đài Loan, cho bạn biết cách giảm cân chỉ với một nửa nỗ lực.

Nội tiết là yếu tố chính ảnh hưởng đến việc giảm cân

Người ta thường tin rằng giảm khẩu phần ăn và lượng calo là quan trọng. Tuy nhiên, trong 10 năm qua, các nhà y học đã phát hiện ra rằng ngày càng nhiều người vẫn béo lên ngay cả khi họ ăn uống có kiểm soát lượng calo tốt.

Bà Dư Nhã Văn đã chỉ ra rằng chìa khóa của việc giảm cân thực chất là do nội tiết, “nội tiết là yếu tố quan trọng chi phối việc lưu trữ hoặc giải phóng các tế bào mỡ”.

3 loại hormone nội tiết ảnh hưởng đến sự thành công hay thất bại của việc giảm cân là:

  • Insulin: Đường trong chế độ ăn uống có đi vào máu và được giữ lại hay không, là do insulin điều chỉnh.
  • Adrenaline: Trong trường hợp khẩn cấp, cơ thể con người tiết ra adrenaline một cách tự nhiên. Nó không chỉ ảnh hưởng đến sự lên xuống của lượng đường trong cơ thể, mà còn kích hoạt cơ chế insulin, mặt khác, “nó còn khiến mỡ bám vào các tế bào, từ đó gây béo phì,” bà Dư Nhã Văn cho biết.

Những áp lực cuộc sống như áp lực công việc, ngủ muộn, lo lắng,… sẽ làm bùng phát cảm giác khủng hoảng ở người hiện đại và kích hoạt quá trình tiết adrenaline.

  • Estrogen: Sự tiết estrogen theo chu kỳ là nguyên nhân chính khiến phụ nữ khó giảm cân hơn nam giới.

Tập thể dục giúp điều hòa hormone tốt hơn

Tập thể dục là phương pháp giảm cân không thể thiếu. Tập thể dục có thể làm tăng độ nhạy cảm của cơ quan thụ cảm, kích hoạt nội tiết tố của con người, thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo và giảm cân.

Ngoài ra, bà Dư Nhã Văn đề xuất các phương pháp giảm cân khác nhau cho những người có vóc dáng khác nhau như sau:

  • Mập: ít cơ, nhưng không nhiều mỡ

Những người như vậy không hẳn là béo, nhưng cũng không phải là người có thân hình cân đối. Nên tập nặng trước, bổ sung thêm các thực phẩm ít calo như ức gà, trứng, sữa và các loại protein chất lượng cao khác để tăng cơ.

  • Béo phì: tỷ lệ cơ không thấp nhưng lượng mỡ trong cơ thể lại quá nhiều

Bắt đầu bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và thêm các bài tập thể dục nhịp điệu để giúp đốt cháy mỡ thừa.

Ngoài ra, đối với nhóm người này, nên áp dụng phương pháp “giảm cân trong 3 tuần”.

‘Phương pháp giảm cân trong 3 tuần’: Giảm 8 - 10% (kg) trong 3 tháng

Mục đích của phương pháp giảm cân trong 3 tuần là thải độc trước, trong tuần đầu ăn nhiều rau xanh để chuyển hóa các gốc tự do và các chất gây viêm cơ thể, sau đó bạn có thể giảm cân nhanh chóng hơn.

  • Tuần 1: Toàn bộ rau xanh
  • Tuần 2: Rau + Thịt
  • Tuần 3: Rau + Thịt + Tinh bột
  • Tuần 4: Ăn bất cứ thứ gì bạn muốn

Chu kỳ bắt đầu trở lại vào tuần thứ năm. Thực hiện tổng cộng hai chu kỳ.

Bà Dư Nhã Văn nói rằng sử dụng phương pháp này để giảm cân, bạn có thể giảm 8 - 10% trong ba tháng.

Đối với người bình thường, lượng carbohydrate cũng nên được kiểm soát trong chế độ ăn uống thông thường của họ.

Đồng thời, điều chỉnh thứ tự các bữa ăn trong ba bữa, ăn rau trước, sau đó đến thịt, cuối cùng là tinh bột, điều này không chỉ làm tăng cảm giác no mà còn làm chậm tốc độ tăng đột biến của đường huyết.

Ngoài ra, giảm cân vào mùa thu đông là điều quan trọng nhất để giữ khí phổi.

Để giảm cân trong mùa thu đông, bạn cũng phải chú ý nâng cao phổi của mình để thu được kết quả gấp đôi với một nửa nỗ lực.

Bà Dư Nhã Văn nói: “Phổi chi phối Khí của toàn bộ cơ thể, Khí là nguồn cung cấp năng lượng chính cho mọi hoạt động sinh lý và chuyển hóa chất béo của chúng ta”.

Vào mùa thu và mùa đông, khi tập thể thao không nên đổ quá nhiều mồ hôi. Vận động quá mạnh sẽ gây suy sụp cơ thể, làm tiêu hao quá nhiều khí của phổi.

Màu trắng tương ứng với phổi, khi chọn nguyên liệu chế biến món ăn bạn có thể chọn thêm các loại thực phẩm có màu trắng như: khoai môn, củ sen, hạt dẻ, hoa hòe, nấm hương.

Đặc biệt, củ sen, hạt dẻ và củ khoai môn không chỉ bổ phổi mà còn có nhiều chất xơ, ít calo. Khoai môn có thể dùng để thay thế cơm trắng giúp giảm cân tốt hơn so với khoai lang.

Bà Dư Nhã Văn nhấn mạnh, trong chế độ ăn uống mùa thu, hãy nhớ không ăn đồ quá nóng, để không làm rối loạn hoạt động của các hormone.

Đồng thời, đối với mùa thu, lối sống ngủ sớm dậy muộn là thích hợp nhất, biết cách giữ gìn sức khỏe để nội tiết được cân bằng, hạn chế sự tăng cân nhanh chóng.

Bảo Vy
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Liệu pháp đơn giản giúp giảm 8 - 10% cân nặng trong vòng 3 tháng