Lo lắng vì hàng loạt ca 'viêm tim' sau khi tiêm Pfizer hoặc Moderna

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan y tế Mỹ đang điều tra gấp gần 800 trường hợp mắc bệnh tim hiếm gặp sau khi tiêm chủng hai loại vaccine do Pfizer-BioNTech và Moderna sản xuất.

Tin tức mới nhất khiến một số nhà nghiên cứu lo lắng về việc tiêm chủng vì những nguy cơ mắc các biến chứng hiếm gặp.

Theo báo New York Times ngày 11/6, hơn một nửa số vấn đề về tim được báo cáo ở những người từ 12 đến 24 tuổi, trong khi nhóm tuổi tương tự chỉ chiếm 9% trong số hàng triệu liều được tiêm tại Mỹ tới giờ.

Tiến sĩ Tom Shimabukuro, một chuyên gia về vaccine tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh CDC, cho biết: "Rõ ràng có sự mất cân bằng ở đây."

Các cố vấn của CDC sẽ gặp nhau vào ngày 18/6 để tìm hiểu các mối liên hệ tiềm ẩn với các biến chứng viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim.

Trang web của CDC nói hôm 27/5 rằng từ tháng 4/2021, số lượng báo cáo lên Hệ Thống Báo Cáo Tác Dụng Phụ Của Vaccine (VAERS) về các ca viêm tim hay còn gọi là viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim - xảy ra sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 mRNA (Pfizer-BioNTech và Moderna) đang tăng lên tại Hoa Kỳ.

"CDC và đối tác của mình đang tích cực giám sát những báo cáo này, bằng việc xem xét dữ liệu và bệnh án để tìm hiểu thêm xem chuyện gì đã xảy ra và xem liệu có bất kỳ mối liên hệ nào với việc chủng ngừa COVID-19 hay không."

Tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine Covid-19: Viêm tim

Các ca báo cáo trên VAERS xảy ra:

  • Chủ yếu ở nhóm thanh thiếu niên và thanh niên nam từ 16 tuổi trở lên
  • Thường xảy ra sau khi tiêm mũi thứ hai của hai loại vaccine ngừa Covid-19 này so với sau khi tiêm mũi thứ nhất
  • Thường xảy ra trong vòng vài ngày sau khi chủng ngừa Covid-19

Dù vậy, CDC tiếp tục khuyến nghị chủng ngừa cho mọi người từ 12 tuổi trở lên, vì "nguy cơ cao hơn khi mắc bệnh Covid-19 và các biến chứng có liên quan, có thể là rất trầm trọng".

Theo số liệu mới nhất, khoảng hai phần ba các trường hợp bị triệu chứng tim là nam giới trẻ, với độ tuổi trung bình là 30 tuổi.

Giới chức cho biết, con số này cao hơn dự kiến đối với nhóm tuổi đó.

Tính đến ngày 31/5, 216 người đã bị viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim sau một liều vaccine và 573 người sau liều thứ hai tại Mỹ.

Hầu hết các trường hợp đều nhẹ, nhưng vẫn còn 15 bệnh nhân ở lại bệnh viện.

Liều thứ hai của vaccine Pfizer-BioNTech liên quan đến số ca mắc bệnh cao gấp đôi so với liều vaccine Moderna thứ hai.

Có 79 trường hợp được báo cáo về các vấn đề tim trong số những người 16 hoặc 17 tuổi, so với tối đa 19 trường hợp dự kiến cho nhóm đó.

Còn ở nhóm thanh niên từ 18 đến 24 tuổi, có 196 trường hợp, so với con số dự kiến tối đa là 83.

Viêm cơ tim là tình trạng viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim là tình trạng viêm lớp ngoài của tim. Trong cả hai trường hợp, hệ miễn dịch của cơ thể gây ra tình trạng viêm tấy phản ứng lại khi xuất hiện lây nhiễm hoặc một số yếu tố kích hoạt khác.

CDC nói lưu ý tới bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

  • Đau ngực
  • Hụt hơi
  • Cảm giác có nhịp tim nhanh, không đều hoặc đập thình thịch

Theo CDC của Mỹ, cần chăm sóc y tế ngay nếu có bất kỳ triệu chứng nào trong số này trong vòng một tuần sau khi chủng ngừa Covid-19 tại Mỹ.

Italy dừng tiêm vaccine AstraZeneca cho người dưới 60 tuổi

Italy chỉ cho phép sử dụng vaccine AstraZeneca cho người trên 60 tuổi sau khi một thiếu niên tử vong vì đông máu hiếm gặp.

Camilla Canepa, 18 tuổi, qua đời hôm 10/6 sau khi được tiêm vaccine vào ngày 25/5, khiến giới truyền thông và chính trị phản đối việc sử dụng AstraZeneca cho người trưởng thành ở mọi lứa tuổi.

"AstraZeneca sẽ chỉ được sử dụng cho những người trên 60 tuổi", ủy viên chống Covid-19 của đất nước Francesco Figliuolo nói với các phóng viên tại Rome ngày 11/6.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Lo lắng vì hàng loạt ca 'viêm tim' sau khi tiêm Pfizer hoặc Moderna