Lo ngại về vấn đề vệ sinh tại các bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân nhiễm virus Corona ở Trung Quốc 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thành phố trung tâm Vũ Hán đã lập 11 bệnh viện tạm thời mới kể từ ngày 5 tháng 2 để đáp ứng số lượng lớn bệnh nhân nhiễm virus Corona. Theo tờ nhật báo của chính quyền Hồ Bắc, 11 bệnh viện này có tổng sức chứa là 10.100 giường.

Các bệnh viện này chủ yếu được thiết lập trong các sân vận động, trung tâm triển lãm và phòng thể dục tại các trường học trong thành phố.

Ngày 5 tháng 2, Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch của thành phố Vũ Hán đã đưa ra quy định rằng bệnh nhân nhiễm virus Corona với triệu chứng nhẹ hoặc trung bình sẽ được đưa đến các bệnh viện dã chiến này.

Bệnh nhân trong tình trạng nghiêm trọng hoặc người trên 65 tuổi sẽ ở lại 14 bệnh viện chính và hai bệnh viện mới được xây dựng để điều trị. Bệnh nhân nghi ngờ bị nhiễm virus Corona hoặc được xác nhận có triệu chứng nhẹ sẽ được cách ly tại các trung tâm kiểm dịch cộng đồng, hầu hết là các khách sạn được trưng dụng để đáp ứng với tình hình dịch.

Truyền thông nhà nước Tân Hoa Xã cho biết chính quyền có kế hoạch xây dựng thêm 12 bệnh viện tạm thời như vậy ở Vũ Hán.

Ở Trung Quốc, bệnh viện dã chiến thường là nơi chăm sóc thương bệnh binh và người ốm trong thời chiến hoặc khi đất nước bị thiên tai. Giường bệnh được sắp xếp theo từng hàng trong một không gian mở.

Phương tiện truyền thông nhà nước đã tiết lộ hình ảnh và video của các cơ sở chăm sóc này, cho thấy giữa giường bệnh không có bất kỳ tấm vách ngăn cách nào.

Cư dân mạng Trung Quốc đã bày tỏ lo ngại sẽ xảy ra khả năng lây nhiễm chéo giữa các bệnh nhân.

Vào ngày 4 tháng 2, phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã xoa dịu lo lắng đó và nói rằng đội ngũ bác sĩ sẽ đảm bảo điều này không xảy ra.

Nhưng ông Sean Lin, chuyên gia vi sinh học và là nhà nghiên cứu virus học phục vụ cho quân đội Hoa Kỳ, cho rằng các cơ sở tạm thời như vậy nên được lập từ trước để đối phó với dịch bệnh.

Theo ông, trong tình huống hàng ngàn người bị nhiễm bệnh và nhiều người dân không được điều trị do bệnh viện quá tải, thì những cơ sở như vậy có thể hỗ trợ nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân hiệu quả hơn. Ví dụ, việc chia thuốc bằng xe đẩy cho hàng chục bệnh nhân có thể được thực hiện dễ dàng hơn chỉ trong vòng vài phút.

“Nhưng chính quyền thành phố Vũ Hán đã hành động quá chậm trễ. Lẽ ra, các bệnh viện loại này cần được lập ra trước khi phong tỏa thành phố, là biện pháp chỉ dùng khi dịch đã lan rộng và không thể ngăn chặn được”, ông Lin cho biết.

Công nhân đã đặt giường tại bệnh viện Fangcang ở Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 4 tháng 2 năm 2020. (STR / AFP qua Getty Images)

Khi quan sát hình ảnh và video của các cơ sở dã chiến này, ông Lin nhấn mạnh rằng khoảng cách giữa các giường là quá gần, khiến nguy cơ lây nhiễm chéo có thể xảy ra. Khoảng cách tối thiểu giữa hai giường nên để ở khoảng 1 mét.

Ông nói thêm rằng các nhân viên y tế cần đặc biệt chú ý đến các bệnh nhân có tình trạng xấu dần, vì họ có khả năng truyền nhiễm cao hơn do virus ở thể hoạt động trong cơ thể có khả năng lây lan qua dịch trong cơ thể, các hạt trong không khí hoặc phân người. Khi bệnh nhân có dấu hiệu nặng hơn thì cần phải được đến bệnh viện theo chỉ định càng sớm càng tốt.

Chính quyền Vũ Hán báo cáo tình hình dịch lần đầu tiên vào ngày 31 tháng 12 năm 2019, mặc dù thông tin chính thức cho thấy các nhà chức trách nơi này biết về việc virus này có khả năng lây truyền từ người sang người từ trước đó. Hiện virus này đã lan rộng khắp Trung Quốc và hơn 20 quốc gia khác trên thế giới.

Quỳnh Hoa (biên dịch)

Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Lo ngại về vấn đề vệ sinh tại các bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân nhiễm virus Corona ở Trung Quốc