Lời cảnh báo nghiệt ngã từ Israel: Tiêm chủng không đánh bại được Delta

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhà khoa học dữ liệu y sinh của Israel cho biết, mũi tiêm tăng cường không có khả năng khắc phục sự gia tăng ca nhiễm của Delta và có thể các bệnh viện của họ sẽ bị quá tải. Thông điệp của ông dành cho Hoa Kỳ và các quốc gia giàu có khác đang xem xét tiêm mũi thứ ba là rõ ràng: "Đừng nghĩ rằng mũi thứ ba là giải pháp".

"Bây giờ là thời điểm quan trọng", Bộ trưởng Bộ Y tế Israel Nitzan Horowitz cho biết vào ngày 13 tháng 8, ngày đất nước của ông trở thành quốc gia đầu tiên cung cấp liều vaccine thứ ba cho người dân từ độ tuổi 50. "Chúng tôi đang trong cuộc chạy đua chống lại đại dịch".

Thông điệp của ông dành cho những người Israel đồng nghiệp của mình, nhưng nó là một lời cảnh báo cho thế giới. Israel là quốc gia có mức độ tiêm chủng cao nhất thế giới đối với COVID-19, với 78% những người từ 12 tuổi trở lên được tiêm chủng đầy đủ, đại đa số bằng vaccine Pfizer. Tuy nhiên, quốc gia này hiện là một trong những quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất thế giới, với gần 650 trường hợp mắc mới hàng ngày trên một triệu người. Hơn một nửa trong số đó là những người đã được tiêm chủng đầy đủ, cho thấy khả năng lây truyền bất thường của biến thể Delta và làm dấy lên lo ngại rằng hiệu quả của việc tiêm chủng sẽ giảm dần theo thời gian.

Ran Balicer, giám đốc đổi mới tại Clalit Health Services (CHS), tổ chức duy trì sức khỏe lớn nhất của Israel (HMO) cho biết: “Đây là một dấu hiệu cảnh báo rất rõ ràng cho phần còn lại của thế giới. Nếu nó có thể xảy ra ở đây, thì nó có thể xảy ra ở khắp mọi nơi".

Israel hiện đang được theo dõi chặt chẽ bởi vì họ là một trong những quốc gia đầu tiên đạt được mức tiêm chủng theo yêu cầu vào tháng 12 năm 2020 và nhanh chóng đạt được mức độ bao phủ dân số mà các quốc gia khác phải ghen tị trong một thời gian. Quốc gia 9,3 triệu người này cũng có cơ sở hạ tầng y tế công cộng mạnh mẽ và dân số hoàn toàn có đăng ký với HMO để được theo dõi chặt chẽ, cho phép họ tạo ra dữ liệu thực tế, chất lượng cao về hiệu quả hoạt động của vaccine.

David O’Connor, chuyên gia giải trình tự virus tại Đại học Wisconsin, Madison, cho biết: “Tôi theo dõi [dữ liệu của Israel] rất chặt chẽ vì đó là một trong những dữ liệu hoàn toàn tốt nhất được đưa ra ở mọi nơi trên thế giới. Eric Topol, bác sĩ kiêm nhà khoa học tại Scripps Research đồng ý: “Israel là hình mẫu. Đó là vaccine mRNA [RNA thông tin] tinh khiết. Họ đã triển khai tiêm vaccine từ rất sớm. Họ có một tỷ lệ dân số rất cao [hấp thụ] vaccine. Đó là một phòng thí nghiệm khổng lồ đang hoạt động để chúng ta học hỏi”.

Tổ chức HMO của Israel, do CHS và Maccabi Healthcare Services (MHS) dẫn đầu, theo dõi nhân khẩu học, các loại bệnh đi kèm và một loạt các chỉ số coronavirus về nhiễm trùng, bệnh tật và tử vong. “Chúng tôi có dữ liệu phong phú ở cấp độ cá nhân cho phép chúng tôi cung cấp bằng chứng trong thế giới thực trong thời gian gần thực tế”, Balicer nói. (Vương quốc Anh cũng thu thập rất nhiều dữ liệu. Nhưng chiến dịch tiêm chủng của nước này diễn ra muộn hơn Israel, khiến tình hình hiện tại của nước này ít phản ánh những gì tương lai có thể xảy ra; và nước này đã sử dụng ba loại vaccine khác nhau, khiến dữ liệu của họ khó phân tích hơn).

Giờ đây, những ảnh hưởng của việc suy giảm khả năng miễn dịch có thể bắt đầu thể hiện ở những người Israel được tiêm vaccine vào đầu mùa đông; một bản báo cáo chưa qua đánh giá ngang hàng được xuất bản vào tháng trước bởi bác sĩ Tal Patalon và các đồng nghiệp tại KSM, chi nhánh nghiên cứu của MHS, cho thấy khả năng bảo vệ khỏi nhiễm COVID-19 trong tháng 6 và tháng 7 giảm tương ứng với khoảng thời gian kể từ khi một cá nhân được tiêm chủng. Những người được tiêm chủng vào tháng Giêng có nguy cơ bị nhiễm trùng đột phá cao hơn 2,26 lần so với những người được tiêm chủng vào tháng Tư.

Điều rõ ràng là các trường hợp “đột phá” không phải là hiếm hoi mà thuật ngữ này ám chỉ. Tính đến ngày 15 tháng 8, 514 người Israel đã phải nhập viện vì COVID-19 nghiêm trọng hoặc nguy kịch, tăng 31% so với chỉ 4 ngày trước đó. Trong số 514 người nhập viện, 59% đã được tiêm chủng đầy đủ. Trong số những người được tiêm chủng, 87% từ 60 tuổi trở lên. Uri Shalit, nhà thông tin sinh học tại Viện Công nghệ Israel (Technion), người đã tư vấn về COVID-19 cho chính phủ, cho biết: “Có rất nhiều ca bệnh đột phá và hầu hết bệnh nhân nhập viện thực sự đã được tiêm chủng. Một trong những câu chuyện lớn của Israel [là]: "Vaccine hoạt động, nhưng không đủ tốt’’’’.

“Điều đáng sợ nhất đối với chính phủ và Bộ Y tế là gánh nặng cho các bệnh viện”, Dror Mevorach, người chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Hadassah Ein Kerem và cố vấn cho chính phủ, cho biết. Tại bệnh viện của mình, ông ấy đang xếp các bác sĩ gây mê và bác sĩ phẫu thuật để phối hợp với các nhân viên y tế của mình trong trường hợp họ bị choáng ngợp bởi một làn sóng như tháng Giêng, khi bệnh nhân COVID-19 lấp đầy 200 giường. Ông nói: “Các nhân viên đã kiệt sức”, và ông đã khởi động lại nhóm hỗ trợ hàng tuần cho nhân viên của mình “để tránh một số loại hiệu ứng PTSD [rối loạn căng thẳng sau chấn thương]”.

Để cố gắng khắc phục sự gia tăng này, Israel đã chuyển sang tiêm mũi tăng cường, bắt đầu từ ngày 30 tháng 7 với những người từ 60 tuổi trở lên và vào thứ Sáu tuần trước, mở rộng cho những người từ 50 tuổi trở lên. Tính đến thứ Hai tuần này, gần 1 triệu người Israel đã nhận được liều thứ ba, theo Bộ Y tế.

Dvir Aran, một nhà khoa học dữ liệu y sinh tại Technion, cho biết mũi tiêm tăng cường không có khả năng tự khắc phục sự gia tăng của Delta. Ở Israel, mức tăng các ca nhập viện hiện tại quá lớn đến nỗi "chúng tôi sẽ chỉ cần thêm một tuần, có thể là 2 tuần cho đến khi các bệnh viện của chúng tôi bị quá tải". Ông nói rằng điều quan trọng là quay trở lại với khẩu trang và sự giãn cách xã hội mà Israel từng nghĩ rằng nó đã bị bỏ lại phía sau — nhưng thực tế các biện pháp đó đã bắt đầu phục hồi.

Thông điệp của Aran dành cho Hoa Kỳ và các quốc gia giàu có khác đang xem xét tiêm mũi thứ ba là rõ ràng: "Đừng nghĩ rằng mũi thứ ba là giải pháp".

Theo Sciencemag



BÀI CHỌN LỌC

Lời cảnh báo nghiệt ngã từ Israel: Tiêm chủng không đánh bại được Delta