Lợi ích khi bổ sung Probiotics (lợi khuẩn)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số chuyên gia đã nghiên cứu về ích lợi của các loại vi khuẩn đường ruột với giảm cân, cải thiện tiêu hóa, tăng cường chức năng miễn dịch, cải thiện làn da khỏe mạnh, tâm trạng tốt hơn và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh.

Trong cơ thể người, số lượng vi khuẩn đông hơn rất nhiều so với tế bào, tỷ lệ là 10:1. Hầu hết các vi khuẩn này cư trú trong ruột và phần lớn là vô hại.

Trong đó, Probiotics là chủng vi khuẩn thân thiện nhất với rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Chúng được coi như thực phẩm bổ sung tăng cường sức khoẻ vì giúp phát triển và cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

Probiotic là gì?

Probiotics (men vi sinh) là những vi sinh vật sống khi được bổ sung vào cơ thể sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bạn có thể bổ sung men vi sinh từ các loại thực phẩm chức năng hoặc thực phẩm được chế biến bằng quá trình lên men của vi khuẩn.

Thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn bao gồm sữa chua, kefir, dưa cải bắp, tempeh (tương nén - 1 loại đậu tương lên men Indonesia) và kim chi. Tuy nhiên, bạn cần chú ý không nên nhầm lẫn men vi sinh với prebiotic - chất xơ hòa tan làm nguồn thức ăn cho các lợi khuẩn, giúp chúng phát triển khỏe mạnh trong ruột.

Có hàng chục loại vi sinh vật mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Các nhóm phổ biến nhất bao gồm Lactobacillus và Bifidobacterium. Mỗi nhóm lại có các loài khác nhau và mỗi loài có nhiều chủng.

Thật tuyệt vời là các chế phẩm sinh học có thể giải quyết các tình trạng sức khỏe khác nhau. Do đó, việc chọn đúng loại hoặc kết hợp nhiều loại lợi khuẩn là điều cần thiết.

Một số thực phẩm chức năng hay chế phẩm sinh học phổ rộng hoặc đa chế phẩm sinh học có kết hợp các lợi khuẩn khác nhau trong cùng một sản phẩm.

Tác dụng của vi sinh vật đối với đường ruột của bạn

Cộng đồng sinh vật phức tạp trong ruột của bạn được gọi là hệ thực vật đường ruột hoặc hệ vi sinh vật.

Trên thực tế, ruột của bạn chứa hàng trăm loại vi sinh vật khác nhau, ước tính có tới 1.000 loại.

Chúng bao gồm vi khuẩn, nấm men và vi rút. Trong đó, vi khuẩn chiếm đại đa số.

Hầu hết các vi khuẩn đường ruột được tìm thấy trong ruột kết, hoặc ruột già - phần cuối cùng của đường tiêu hóa.

Đáng ngạc nhiên, các hoạt động trao đổi chất của hệ thực vật đường ruột giống với các hoạt động của một cơ quan. Vì lý do này, một số nhà khoa học gọi hệ vi khuẩn đường ruột là “cơ quan bị lãng quên”.

Hệ thực vật đường ruột của bạn thực hiện nhiều chức năng quan trọng đối với sức khỏe. Nó sản xuất vitamin như vitamin K và một số vitamin B.

Nó cũng biến chất xơ thành các axit béo như butyrate, propionate và axetat. Chúng có tác dụng nuôi dưỡng thành ruột và thực hiện nhiều chức năng trao đổi chất.

Những chất béo này cũng kích thích hệ thống miễn dịch và củng cố thành ruột để ngăn các chất độc xâm nhập vào cơ và kích thích phản ứng miễn dịch.

Tuy nhiên, không phải tất cả các sinh vật trong ruột của bạn đều có lợi.

Hệ vi khuẩn đường ruột rất nhạy cảm với chế độ ăn uống của chúng ta. Các nghiên cứu cho thấy mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột có thể gây ra nhiều bệnh. Ví dụ như béo phì, tiểu đường tuýp 2, hội chứng chuyển hóa, bệnh tim, ung thư đại trực tràng, bệnh Alzheimer và trầm cảm.

Probiotics và chất xơ prebiotic có thể giúp điều chỉnh sự cân bằng này để “cơ quan bị lãng quên” hoạt động tối ưu.

Tác dụng với sức khỏe tiêu hóa

Tác dụng của Probiotic với sức khỏe tiêu hóa được nghiên cứu rộng rãi. Nhiều bằng chứng cho thấy bổ sung men vi sinh giúp điều trị tiêu chảy do kháng sinh.

Khi mọi người dùng thuốc kháng sinh, đặc biệt là trong thời gian dài, họ thường bị tiêu chảy. Thậm chí hiện tượng này còn kéo dài ngay cả khi bệnh do nhiễm trùng đã khỏi.

Lý do là bởi thuốc kháng sinh tiêu diệt nhiều vi khuẩn tự nhiên trong ruột. Điều này làm mất cân bằng đường ruột và tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển.

Ngoài ra, Probiotics cũng chống lại hội chứng ruột kích thích, giảm đầy hơi, chướng bụng, táo bón, tiêu chảy và các triệu chứng khác.

Một số nghiên cứu cũng ghi nhận lợi ích chống lại các bệnh viêm ruột, như bệnh Crohn và viêm loét đại tràng.

Hơn nữa, men vi sinh còn có thể chống nhiễm trùng Helicobacter pylori. Một trong những nguyên nhân chính gây loét và ung thư dạ dày.

Nếu bạn đang gặp các vấn đề về tiêu hóa mà chưa thể khắc phục được, thì nên cân nhắc việc bổ sung men vi sinh. Tuy nhiên, luôn nhớ tham vấn ý kiến bác sĩ chuyên môn.

Tác dụng giảm cân

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người béo phì có hệ vi khuẩn đường ruột khác với những người gầy

Một thực nghiệm thú vị khác trên động vật đã cho thấy, khi cấy ghép phân từ động vật gầy có thể khiến động vật béo phì giảm cân.

Một số chủng lợi khuẩn dường như hỗ trợ giảm cân. (Ảnh: pexels.com)

Do đó, nhiều nhà khoa học tin rằng vi khuẩn đường ruột đóng vai trò quan trọng trong việc xác định trọng lượng cơ thể.

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn nữa, nhưng một số chủng lợi khuẩn dường như hỗ trợ giảm cân.

Một nghiên cứu thực nghiệm trên 210 người mắc bệnh béo phì trung tâm (hay còn gọi là béo phì quả táo có đặc trưng là mỡ bụng nhiều) có sử dụng men vi sinh Lactobacillus gasseri hàng ngày. Kết quả là họ đã giảm 8,5% mỡ bụng trong 12 tuần.

Khi những người tham gia ngừng sử dụng men vi sinh, mỡ bụng trở lại chỉ trong vòng 4 tuần.

Một bằng chứng khác cũng cho thấy, Lactobacillus rhamnosus và Bifidobacterium lactis có thể hỗ trợ giảm cân và ngăn ngừa béo phì.

Ngược lại, một số nghiên cứu trên động vật chứng minh rằng một số chủng lợi khuẩn lại có thể dẫn đến tăng cân.

Lợi ích sức khỏe khác

Các chế phẩm sinh học cũng tác động tích cực tới một số vấn đề:

  • Viêm nhiễm: là nguyên nhân hàng đầu gây ra nhiều loại bệnh. Probiotics làm giảm viêm toàn thân.
  • Trầm cảm và lo lắng: Các chủng lợi khuẩn Lactobacillus helveticus và Bifidobacterium longum đã được chứng minh là làm giảm các triệu chứng lo âu và trầm cảm ở những người bị trầm cảm lâm sàng.
  • Cholesterol trong máu: Một số chế phẩm sinh học đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol LDL toàn phần và “xấu”.
  • Huyết áp: Probiotics cũng có thể làm giảm huyết áp.
  • Chức năng miễn dịch: Một số chủng lợi khuẩn có thể tăng cường hệ miễn dịch. Từ đó giảm nguy cơ nhiễm trùng, kể cả cảm lạnh thông thường.
  • Sức khỏe làn da: Có một số bằng chứng cho thấy Probiotics hữu ích đối với mụn trứng cá, bệnh hồng ban và bệnh chàm cũng như các rối loạn về da khác.

Đây chỉ là một số lợi ích của men vi sinh, vì hiện tại các nghiên cứu vẫn đang tiếp tục để phát hiện nhiều tác dụng đối với sức khoẻ hơn nữa.

An toàn và tác dụng phụ

Probiotics thường được dung nạp tốt và được coi là an toàn cho hầu hết mọi người.

Tuy nhiên trong vài ngày đầu tiên khi sử dụng, bạn có thể gặp một số tác dụng phụ về tiêu hóa, như đầy hơi và khó chịu ở bụng.

Sau khi điều chỉnh và thích nghi, hệ tiêu hóa của bạn sẽ bắt đầu cải thiện.

Theo một nghiên cứu, những người có hệ miễn dịch bị tổn hại như người nhiễm HIV, AIDS và một số bệnh khác, thì Probiotics có thể dẫn đến nhiễm trùng nguy hiểm.

Do vậy, nếu bạn có vấn đề về sức khỏe, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bổ sung men vi sinh.

Kết luận

Các chất bổ sung Probiotics mang lại nhiều lợi ích và ít tác dụng phụ. Vì vậy, nếu bạn quan tâm đến việc cải thiện sức khỏe đường ruột của mình, thì chúng có thể đáng để thử.

Tuy nhiên, việc duy trì đường ruột khỏe mạnh không hẳn chỉ dựa vào bổ sung các sản phẩm Probiotics. Một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục hàng ngày cũng quan trọng không kém. Lối sống cũng ảnh hưởng rất nhiều đến hệ vi khuẩn đường ruột của bạn.

Theo Epoch Times tiếng Anh
Thanh Trúc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Lợi ích khi bổ sung Probiotics (lợi khuẩn)