Lợi ích kinh ngạc của đi bộ trong rừng hoặc công viên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nghiên cứu từ Nhật Bản đã khẳng định tác dụng chống ung thư của “shinrin-yoku”. Theo Tiến sĩ Qing Li, chuyên gia hàng đầu thế giới về shinrin-yoku, đi bộ trong rừng có thể ngăn ngừa các bệnh mãn tính như ung thư, giảm huyết áp, nhịp tim và hormone gây căng thẳng.

Căng thẳng mãn tính có thể âm thầm hủy hoại sức khỏe con người. Các độc tố môi trường như khói xe hơi và chất thải công nghiệp, thực phẩm chế biến sẵn và ô nhiễm EMF làm tăng mức cortisol và nguy cơ mắc bệnh của chúng ta.

Tóm lại, hầu hết mọi người trong xã hội hiện đại đều căng thẳng và cần được thư giãn.

Các nghiên cứu y học chứng minh: Đi bộ trong rừng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Các nhà nghiên cứu ở Nhật Bản đã cố gắng tìm ra tác động sinh lý của việc đi rừng.

PGS Li, Trường Y khoa Nippon ở Tokyo và hiện là chủ tịch của Hiệp hội Y học Lâm nghiệp Nhật Bản, đã làm các thí nghiệm để kiểm tra tác dụng của đi rừng đối với sức khỏe con người.

Các nghiên cứu đã phát hiện những tác động có lợi của đi rừng đối với tâm trạng, mức độ căng thẳng và chức năng miễn dịch.

Các nhà khoa học ở Nhật Bản cũng lưu ý phát hiện trước đó của nhà nghiên cứu người Nga - Boris Tokin, người đã phát hiện rằng cây cối và các loại thực vật khác tiết ra một loại hóa chất gọi là phytoncides.

Hóa chất này bảo vệ thực vật khỏi mầm bệnh có hại và có thể mang lại lợi ích sức khỏe đáng kể cho con người.

Đi bộ trong rừng làm giảm nguy cơ ung thư như thế nào?

Nghiên cứu phát hiện rằng các chuyến đi trong rừng làm tăng đáng kể sức sống ở những người tham gia thử nghiệm, đồng thời giảm lo lắng, trầm cảm và tức giận.

Chỉ riêng yếu tố này đã cho thấy đi bộ trong rừng có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến căng thẳng như bệnh tim và ung thư.

Các nghiên cứu về chức năng hệ thống miễn dịch cho thấy sự gia tăng hoạt động của các tế bào giết người tự nhiên (NK) - một thành phần của hệ thống miễn dịch chịu trách nhiệm ngăn ngừa ung thư.

Một trong những nghiên cứu tốt nhất cho đến nay

Trong một nghiên cứu cụ thể, những người tham gia đã trải qua một chuyến đi ba ngày hai đêm tới ba khu rừng khác nhau của Nhật Bản.

Trước chuyến thăm rừng, họ được tham quan du lịch thành phố, bao gồm chuyến đi ba ngày hai đêm đến thành phố Nagoya, nơi có rất ít cây cối.

Bất kể ở thành phố hay trong rừng, khách sạn lưu trú và lối sống của những người tham gia trong thời gian này là giống nhau. Quãng đường đi bộ của cả hai chuyến đi đều là 2.5km.

Thật thú vị, chuyến tham quan thành phố không làm tăng hoạt động của tế bào sát thủ tự nhiên của người tham gia hoặc sự biểu hiện của perforin nội bào.

Trong khi đó, các chuyến đi rừng đã làm tăng hoạt động của tế bào sát thủ tự nhiên, số lượng tế bào NK và mức độ perforin.

Vậy, perforin là gì? Đó là một loại protein, được biết đến với khả năng đột nhập vào các tế bào đã bị virus chiếm lấy, hoặc biến thành tế bào ung thư và cho phép các enzym độc hại xâm nhập. Quá trình này phá hủy tế bào từ bên trong. Tuy nhiên, nếu không có loại protein này, hệ thống miễn dịch không thể tiêu diệt các tế bào xấu.

Hít thở không khí trong rừng có thể có tác dụng chống ung thư

PGS Li cho rằng sự gia tăng hoạt động của NK một phần là do hít thở không khí có chứa phytoncide - một loại tinh dầu từ gỗ - như α-pinene và limonene, là những hợp chất hữu cơ dễ bay hơi kháng khuẩn thải ra từ cây cối để bảo vệ chúng khỏi thối rữa và côn trùng.

Nhân tiện, phytoncide là chất bảo quản và diệt nấm tự nhiên, được phân loại là hợp chất hữu cơ dễ bay hơi kháng khuẩn, và cũng được sử dụng làm tinh dầu trong hương liệu.

Những phytoncide này gây ra hoạt động của tế bào NK, giết chết các tế bào khối u bằng cách giải phóng các protein chống ung thư. Trên thực tế, người ta chứng minh rằng đi bộ trong rừng có thể tăng hoạt động này lên 50%.

Vì vậy, thật hợp lý khi có mối liên hệ cho thấy những người sống ở các khu vực nhiều rừng rậm có nguy cơ tử vong sớm hoặc ung thư thấp hơn.

Ví dụ, các nhà nghiên cứu đã biên soạn dữ liệu từ một số thành phố lớn ở Nhật Bản và phát hiện ra rằng, những người sống ở khu vực nhiều cây xanh hơn có tỷ lệ mắc một số loại ung thư khác nhau giảm.

Đi bộ trong rừng mang lại kết quả tích cực

Đi bộ trong rừng hoặc công viên giúp củng cố các tế bào bạch cầu, giảm nhịp tim, giảm huyết áp và giảm hormone gây căng thẳng - cortisol.

Bằng cách hít thở mùi thơm của cây cỏ, chúng ta đang làm cơ thể bão hòa với các hóa chất được biết đến với khả năng ngăn ngừa nhiễm trùng, virus và ung thư.

Vì vậy, hãy nhớ rằng, lần tới khi bạn ở trong rừng, hãy ôm lấy một cái cây và hít một hơi thật sâu, bởi vì điều đó có thể “cứu mạng” bạn.

Theo Karen Sanders từ The Epoch Times tiếng Anh
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Lợi ích kinh ngạc của đi bộ trong rừng hoặc công viên