Lợi ích sức khỏe của quả hồng: Giảm nguy cơ ung thư phổi và miệng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quả hồng rất giàu vitamin A, một khẩu phần (168 gram) có thể cung cấp 55% nhu cầu vitamin A hàng ngày. Tiếp theo là hàm lượng vitamin C, cung cấp 21% nhu cầu mỗi ngày.

Tên thực vật của quả hồng là diospyros, có nghĩa là "thức ăn của các vị Thần", nhưng người Mỹ không mấy quen thuộc với loại quả này. Thường thì hồng Nhật được bán trong các cửa hàng tạp hóa lớn ở Hoa Kỳ, chúng thích nghi rất nhanh với các vùng khí hậu khác nhau. Quả hồng được mệnh danh là "quốc quả" ở Nhật Bản.

Năm 1856, Chuẩn tướng Hải quân Hoa Kỳ Matthew Perry lần đầu tiên mang hạt giống hồng từ Nhật Bản đến Mỹ. Trên thế giới cũng có nhiều giống hồng khác nhau, chẳng hạn như ở Trung Quốc, Myanmar, miền bắc Ấn Độ và Úc.

Còn ở Hoa Kỳ ngày nay, hồng được trồng nhiều ở các bang miền Nam và Tây Nam, chủ yếu là California.

Quả hồng thường có màu nâu đỏ hoặc cam. Nó mọc trên cây giống như quả mận, trông giống như một quả cà chua nhỏ, hơi dẹt ở hai đầu với đài hoa trên đó.

Do trong hồng có chứa chất tannin và pectin, đều là những chất có khả năng làm săn niêm mạc ruột, vì vậy có tác động không tốt đến nhu động ruột. Khi ăn trái hồng chưa chín (màu xanh), nhất là lúc đói, các chất tannin và pectin có thể gây cảm giác đầy bụng, khó tiêu, thậm chí buồn nôn hoặc nôn mửa; thậm chí nếu bạn ăn nhiều còn có thể gây tắc ruột.

Vì vậy, khi chọn hồng, bạn cần chọn quả chín và ăn ít vừa phải.

Lợi ích sức khỏe của hồng

Hồng rất giàu vitamin A, một khẩu phần (168 gram) có thể cung cấp 55% nhu cầu vitamin A hàng ngày. Tiếp theo là hàm lượng vitamin C, cung cấp 21% nhu cầu mỗi ngày.

Ngoài ra, quả hồng cũng chứa nhiều mangan, một đồng yếu tố tạo ra superoxide dismutase, có thể giúp duy trì màng nhầy và giúp da khỏe mạnh, đồng thời giảm nguy cơ ung thư phổi và miệng.

Hồng cũng là một nguồn chất xơ tuyệt vời, giúp giữ cho hệ tiêu hóa được điều hòa tốt; vitamin B của nó hoạt động với đồng và phốt pho để ổn định sự trao đổi chất trong cơ thể.

Quả hồng có hàm lượng calo thấp và chứa nhiều dinh dưỡng thực vật, flavonoid và chất chống oxy hóa như catechin. Những chất này có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, cũng có thể ngăn ngừa chảy máu trong các mạch máu nhỏ.

Chất catechin và axit betulinic trong quả hồng có thể ức chế sự phát triển của khối u.

Các chất chống oxy hóa mạnh khác được tìm thấy trong quả hồng bao gồm beta-carotene, lycopene, lutein và cryptoxanthin. Thành phần zeaxanthin của nó được hấp thụ vào mắt và giúp lọc ánh sáng.

Tuy nhiên, hãy ăn quả hồng một cách điều độ, vì trong quả hồng có chứa đường fructose, có thể gây hại cho sức khỏe nếu ăn quá nhiều.

Hồng có thể ngăn ngừa ung thư

Theo một nghiên cứu vào năm 2012, quả hồng là một trong số ít thực phẩm tiêu diệt tế bào ung thư vú mà không gây hại cho các tế bào vú bình thường.

Các nhà khoa học cho rằng điều này là do chất flavonoid fisetin, được tìm thấy trong một số loại trái cây và rau quả, đặc biệt là quả hồng.

Fisetin cũng được coi là một chất góp phần quan trọng trong việc loại bỏ các tế bào ung thư ruột kết và tuyến tiền liệt.

Sự thật thú vị về quả hồng

Về quả hồng, vào năm 1607, nhà thám hiểm John Smith khi đến Jamestown (bang Virginia, Hoa Kỳ) đã viết như sau: "Quả này giống dâu tây; lúc đầu có màu xanh lục, sau đó màu vàng, khi chín thì chuyển đỏ. Lúc chưa chín, ăn vào cảm giác chát chúa khó chịu, nhưng khi chín rồi thì lại ăn ngon như những quả mơ”.

Tác giả: Tiến sĩ Joseph Mercola là người sáng lập trang web Mercola.com. Ông là một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình, người từng đoạt nhiều giải thưởng và là tác giả bán chạy nhất trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên. Tầm nhìn của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp các nguồn lực có giá trị để giúp mọi người cải thiện sức khỏe của họ.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Lợi ích sức khỏe của quả hồng: Giảm nguy cơ ung thư phổi và miệng