Âm dương: Con đường dẫn đến cuộc sống cân bằng (Phần 2)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ đứng trên một chân trong vài giây, bạn ngay lập tức cảm thấy mọi thứ bấp bênh và khó khăn. Khi bạn giữ hai chân vững chắc trên mặt đất, sức mạnh, ổn định và sự hài hòa sẽ trở lại.

--> Xem lại: Âm dương: Con đường dẫn đến cuộc sống cân bằng (Phần 1)

Sức mạnh của sự lựa chọn

Khái niệm về âm dương đã cung cấp hướng dẫn sức khỏe cho nhiều thế hệ. Nhưng trước đây, thế giới đơn giản hơn và sự lựa chọn thực phẩm cũng hạn chế hơn rất nhiều.

Ngày nay, các thực phẩm tốt cho sức khỏe đang bị bao vây bởi hàng loạt thực phẩm có vẻ ngoài (bao bì) bắt mắt và kích thích giác quan hơn, khiến chúng ta dễ bị nhầm lẫn và có những lựa chọn không chính xác.

Ngay cả khi nắm đủ thông tin cần thiết, thì việc đưa ra quyết định và tìm kiếm sự cân bằng cho cuộc sống (hoặc thứ mà giới y học mô tả là “cân bằng nội môi trong cơ thể) vẫn gặp nhiều khó khăn.

Chỉ cần xem xét sức cám dỗ của đồ ăn vặt ở mỗi cửa hàng tạp hóa. Điều này cũng đủ thấy rằng, đôi khi bạn dễ dàng bỏ qua lợi ích lâu dài chỉ để thỏa mãn nhu cầu và ham muốn trước mắt.

Đặc biệt là khi cuộc sống trở nên bận rộn hoặc căng thẳng, nhiều lựa chọn của chúng ta thường vô tình làm mất sự cân bằng trong cơ thể, thay vì giúp ích cho nó.

Bạn không cần phải áp dụng các kiến thức y học cổ truyền để nhận ra dấu hiệu rối loạn chức năng này.

Theo Marcelle Pick, một y tá chuyên về y học chức năng và là người sáng lập Trung tâm Sức khỏe Phụ nữ ở bang Maine (Hoa Kỳ), một cuộc sống cân bằng lành mạnh bắt đầu từ những lựa chọn mà chúng ta đưa ra hàng ngày.

Pick nói: “Đối với tôi, thế giới bên trong có vũ điệu của riêng mình, và đó cũng là cách để chúng ta hiểu hơn về chính mình và thế giới bên ngoài”.

Mọi thứ chúng ta trải qua đều có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến sự cân bằng này. Tất nhiên, có một số điều chúng ta không thể kiểm soát, nhưng có nhiều yếu tố mà chúng ta có thể làm được.

Khi Pick tiếp xúc với bệnh nhân, cô yêu cầu họ xem xét lại các lựa chọn trong cuộc sống trước đây. Tức là không chỉ thảo luận về các triệu chứng, mà cô còn nói về cuộc sống công việc, cuộc sống gia đình, tập thể dục và dinh dưỡng.

Những chi tiết này giúp Pick xác định điều gì có thể là nguyên nhân chính gây ra các vấn đề của bệnh nhân, và làm thế nào để lấy lại sự cân bằng vốn có.

Cô cho biết: “Đó là chìa khóa để tôi giúp bệnh nhân trở nên tốt hơn. Sáng nay tôi gặp một phụ nữ bị tiêu chảy rất nặng. Chúng tôi đã nói về chế độ ăn uống của bà ấy và những loại thực phẩm bà ấy thường lựa chọn.

Tôi cũng hỏi về những căng thẳng đang diễn ra trong cuộc sống của bà. Tôi hỏi, 'Bà có nghiêm túc nhìn nhận lại chính mình không? Bà có đang làm bất cứ điều gì để giúp bản thân bình tĩnh lại hay không?”'

Phương pháp xét nghiệm chẩn đoán hiện đại có thể xác định chính xác các bệnh cụ thể một khi các dấu hiệu triệu chứng xuất hiện, nhưng quá trình mắc bệnh không phải diễn ra trong một sớm một chiều.

Hàng tuần, hàng tháng hoặc hàng năm căng thẳng mãn tính, những lựa chọn không tốt và phơi nhiễm chất độc hại có thể biến sự mất cân bằng nhỏ thành những vấn đề to lớn.

Đây rõ ràng là trường hợp của bệnh mãn tính. Nhưng Pick chỉ ra một ví dụ gần đây cho thấy, những người có cuộc sống mất cân bằng cũng có thể khiến bản thân dễ mắc bệnh truyền nhiễm hơn.

Cô nói: “Béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ đối với COVID-19, vì tình trạng viêm liên quan đến nó. Ở Mỹ, chúng tôi có từ 40 đến 50% dân số thừa cân.

Đối với nhiều người, họ đã có một quỹ đạo quen thuộc: chế độ dinh dưỡng kém, ít tập thể dục, huyết áp cao. Nghe có vẻ lạ lùng, nhưng đại dịch COVID đang nói với chúng ta rằng chúng ta phải có sự cân bằng.

Bởi vì nếu không, hệ thống miễn dịch sẽ hoạt động kém hiệu quả và chúng ta có thể gặp phải những vấn đề khá nghiêm trọng”.

Những người có nguy cơ tử vong cao nhất do nhiễm COVID-19 là những người có hệ thống miễn dịch bị tổn hại. Hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức với nhiễm trùng và một cơn bão các tế bào miễn dịch được gọi là cytokine áp đảo cơ thể.

Nếu cơ thể có sự cân bằng tốt, nó sẽ giúp “bật” và “tắt” các phản ứng miễn dịch để tạo ra sự ổn định. Tuy nhiên, các phản ứng miễn dịch thường được “bật” quá lâu do bệnh tật và dinh dưỡng kém trong suốt cuộc đời của họ.

Nhưng ngay cả những tác động do đại dịch COVID-19 mang đến cũng trái ngược nhau như âm và dương.

Trong khi virus đem đến những hậu quả khôn lường cho các cộng đồng, thế giới dường như không thể tìm ra biện pháp để chữa khỏi bệnh hoàn toàn, thì cũng có những dấu hiệu chữa lành theo những cách khác.

Hãy lưu ý đến tất cả nỗi sợ và tức giận do đại dịch toàn cầu cũng như việc phong tỏa gây ra, nhưng sự kiện này cũng mang lại những thay đổi đáng kinh ngạc và bất ngờ cho hành tinh.

Ví dụ, một số thành phố từng bị ô nhiễm nghiêm trọng đã nhìn thấy bầu trời trong xanh hơn so với những thập kỷ trước.

Pick cho hay: “Bất kỳ điều gì cũng có hai mặt tối sáng”. Đối với nhiều người, nhiều tháng bị phong tỏa có nghĩa là họ có nhiều thời gian rảnh hơn bao giờ hết để suy ngẫm về mọi thứ. Nhưng không phải ai cũng có được điều xa xỉ đó.

Với những người vẫn còn quá gầy, Pick nói rằng điều quan trọng là hãy dành một chút thời gian cho bản thân dù cuộc sống trở nên bận rộn như thế nào đi chăng nữa.

Cô nói rằng chỉ cần một chút thời gian cá nhân có thể tạo ra sự khác biệt trong sức khỏe tinh thần và thể chất:

“Hãy làm những gì tôi gọi là thở 777. Hít vào trong bảy giây, giữ trong bảy giây, thở ra trong bảy giây. Làm điều đó bảy lần. Bạn có thể thực hiện mỗi ngày hai hoặc ba lần, mỗi lần 5 phút.

Chúng ta phải tự tìm ra phương pháp của riêng mình, bởi những gì phù hợp với tôi không nhất định sẽ hiệu quả với bạn. Chúng ta phải tìm ra ‘vũ điệu’ của mình là gì”.

Một cách đơn giản và trực tiếp khác để giúp cơ thể bạn quay về trạng thái cân bằng là vận động. Ông LaGreca nói rằng những người có năng lượng âm mạnh nên vận động mạnh mẽ hơn, như bơi lội hoặc nhảy trên tấm bạt lò xo.

Tương tự như vậy, những người quá bồn chồn và khó ngồi yên một chỗ có thể hưởng lợi từ môn yoga nhẹ nhàng hay Thái Cực Quyền…

Vấn đề then chốt là không có mẫu chung nào khi đề cập đến sự cân bằng. Thay vào đó, nó luôn phụ thuộc vào khả năng của bạn để cân nhắc những gì bạn cần và lựa chọn một cách thích hợp.

“Nếu ai đó thừa cân và không tập thể dục trong một thời gian, có lẽ họ cần bắt đầu bằng một vài bước đi bộ nhẹ nhàng, đối với họ sẽ là dương. Với người đã là một vận động viên, việc đi bộ nhẹ nhàng lại trở thành âm,” ông LaGreca nói.

“Bạn phải luôn nghĩ về nó tùy thuộc vào điều kiện của bản thân, bởi thứ là dương đối với người này nhưng có thể là âm đối với người khác”.

Bảo Vy
Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Âm dương: Con đường dẫn đến cuộc sống cân bằng (Phần 2)