Magie: Khoáng chất hay bị bỏ quên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hầu hết chúng ta đều không bổ sung đủ lượng magie và điều này đang tàn phá sức khỏe chúng ta từng giờ...

Khoáng chất chính là chìa khóa giúp cơ thể khởi động và hoạt động tốt: Sắt giúp tạo các tế bào hồng cầu; canxi tạo xương; còn các ion natri và kali cung cấp năng lượng cho các tế bào hoạt động. Còn magie thì sao?

Vai trò của khoáng chất và magie

Khoáng chất quan trọng như một tia lửa, thức tỉnh sự sống cho mọi loại sinh vật. Magie cũng như vậy, góp mình vào hơn 300 phản ứng enzym — đó là động lực thúc đẩy chức năng hệ cơ và tế bào thần kinh, điều hòa lượng đường trong máu, củng cố miễn dịch và còn nhiều thứ khác nữa.

Bất chấp tất cả những lợi ích của magie mang lại, y học hiện đại thường bỏ sót, ít nghĩ đến nó khi chẩn đoán và điều trị. Các xét nghiệm magie là rất hiếm, nhưng hầu hết chúng ta đều thiếu magie. Các chuyên gia ước tính rằng có tới 80% người Mỹ thiếu magie so với khuyến nghị: mỗi ngày khoảng 350mg đối với nữ giới và 420mg đối với nam giới.

Tại sao chúng ta thiếu hụt magie?

Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, con người đã từng hấp thu lượng lớn magie trong chế độ ăn. Lượng magie mỗi ngày cách đây một thế kỷ trước là vào khoảng 500mg magie, nhưng ngày nay nó chỉ vào khoảng 200mg.

Hiện nay, có nhiều nguyên nhân góp phần vào sự thiếu hụt này. Uống nước đóng chai là một ví dụ, khoáng chất thường bị loại bỏ trong quá trình lọc nước. Chế độ ăn hiện đại cũng thiếu hụt các loại thực phẩm giàu magie như các loại hạt, rau xanh, và ngũ cốc nguyên hạt.

Nguồn cung magie thì đã thiếu, vậy mà chúng ta ngày này lại tiêu hao rất nhiều magie. Căng thẳng hay stress làm tiêu hao rất nhiều khoáng chất này, cũng như đường, caffeine, thuốc kê đơn và thậm chí cả các chất bổ sung thông thường khác.

Không chỉ vậy, lượng magie trong rau củ ngày nay cũng thấp hơn. Nguyên nhân là rau củ quả không hấp thụ được magie có trong đất. Nguyên nhân chính yếu là do con người dùng phân hóa học, chúng chứa nhiều kali và phospho, những chất ức chế sự hấp thụ magie. Đồng thời, thuốc diệt cỏ như glyphosate liên kết với magie trong đất, làm cho cây không thể hấp thu được khoáng chất này.

Một thực tế khác được Tiến sĩ Carolyn Dean, tác giả của cuốn sách “Phép màu magie” (best-selling) cho biết, chúng ta đang đói khoáng chất này ở mọi cấp độ, nhưng hầu hết các bác sĩ đều mù tịt về nó.

Cô cho biết thêm: “Chúng tôi chưa bao giờ được học về magie trong trường y, nhưng nếu được học thì chúng tôi luôn sẵn sàng”. Tiến sĩ Dean biết về magie lần đầu tiên là trong các khóa học về y học tự nhiên - sau khi tốt nghiệp ở trường y.

Trong cuốn sách của mình, tác giả đã chỉ ra nhiều vấn đề sức khỏe liên quan đến thiếu hụt magie - cùng rất nhiều minh chứng hỗ trợ cho điều đó. Ấn bản mới nhất của cô đã chỉ ra, có hơn 15.000 bài báo khám phá tác động của magie đối với cơ thể chúng ta trên PubMed (trang web chuyên về nghiên cứu y sinh học).

Một cách kiểm tra tốt hơn

Bởi vì magiê đóng vai trò quan trọng trong rất nhiều quá trình của cơ thể, nên thiếu nó có thể góp phần gây ra một loạt các triệu chứng bệnh như tiểu đường, bệnh tim, huyết áp cao, chứng đau nửa đầu, hội chứng ruột kích thích, táo bón, đột quỵ, ADHD, loãng xương...

Nhưng ngay cả khi bác sĩ làm xét nghiệm magie trong máu cho bệnh nhân. Họ vẫn có thể không thấy mối tương quan giữa lượng magie và các bệnh trên do xét nghiệm có thể bỏ sót. Xét nghiệm huyết thanh không phản ánh chính xác tổng lượng magie của cơ thể.

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cho biết: “Lượng magie trong huyết thanh có rất ít mối tương quan với tổng lượng magie trong cơ thể hoặc đặc trưng cho từng mô”.

Tiến sĩ Dean cũng nói: “Nếu bạn làm xét nghiệm huyết thanh, lượng magie hầu như luôn ở mức bình thường để giúp cơ tim có thể co bóp hoặc không bị rối loạn nhịp tim”.

Một xét nghiệm thích hợp hơn là định lượng các ion magie của cơ thể. Xét nghiệm này được phát triển bởi các giáo sư Bella và Burton Altura vào những năm 1990 tại Đại học New York. Tuy nhiên, xét nghiệm của Altura không được nhiều người biết đến.

Nhưng không phải ai cũng như thế. DiNicolantonio là một nhà khoa học chuyên nghiên cứu về tim mạch tại Viện Tim mạch Trung Mỹ của Saint Luke ở Missouri và là phó tổng biên tập của tạp chí British Medical Journal’s Open Heart. Ông cho rằng nếu ngày càng có nhiều bác sĩ và bệnh viện quen với việc kiểm tra ion magie, họ sẽ coi trọng khoáng chất này nhiều hơn.

DiNicolantonio cho biết: “Xét nghiệm nâng cao này cần được phổ biến hơn. Chúng ta cần nhận ra vấn đề này phổ biến như thế nào và có bao nhiêu trạng thái bệnh do sự thiếu hụt magie gây ra”.

Các triệu chứng như chuột rút, tim đập nhanh và lo lắng có thể báo hiệu sự thiếu hụt magie. Xét nghiệm ion magie có thể cung cấp số liệu để xác nhận.

Còn Tiến sĩ Dean cũng cho biết: “Các bác sĩ sẽ dễ dàng chẩn đoán hơn khi biết một người bị huyết áp cao, mất ngủ, đau nửa đầu… thường có rất ít ion magie”.

Điều trị thiếu hụt magie

Ngoài việc cống hiến chẩn đoán magie bằng xét nghiệm ion, Bella và Burton Altura đã dành sự nghiệp cả đời để nói lên tầm quan trọng của magie. Trong 40 năm qua, mỗi năm, ông bà Altura đã viết khoảng chục bài báo đăng trên các tạp chí về magie.

Thật không may là điều này vẫn không đủ làm thay đổi các tiêu chuẩn chăm sóc. Trên thực tế, điều trị thông thường thực sự có thể góp phần làm bệnh nhân bị thiếu hụt magie.

Dean nói: “Càng dùng nhiều thuốc, họ càng đốt cháy nhiều magie từ nguồn dự trữ quý giá của chính mình”.

Cách khắc phục lâu dài duy nhất cho sự thiếu hụt dinh dưỡng là cung cấp cho cơ thể những gì nó bị thiếu. Thuốc có thể tạm thời giải quyết các triệu chứng như tăng huyết áp, tăng đường huyết và cholesterol máu cao. Nhưng nếu nguyên nhân gốc rễ là thiếu magie, thì thuốc không bao giờ có thể chữa lành được.

Vấn đề mấu chốt vẫn nằm ở kết quả xét nghiệm, những thông tin giúp các bác sĩ quyết định việc điều trị. Đó là lý do tại sao DiNicolantonio muốn hệ thống chăm sóc sức khỏe sàng lọc cả tình trạng thiếu magie thường quy - tương tự như đối với cholesterol.

Cách giúp giảm mất magie

Nếu lượng magie ăn vào thấp nhưng nhu cầu chúng ta dùng nó lại cao, thì cơ thể sẽ lấy magie từ bên trong cơ thể, và cơ quan sẽ bị nó lấy chính là xương.

Khi nói đến xương chúng ta thường nghĩ đến canxi nhưng magie cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Trong khi canxi giúp tạo cấu trúc và mật độ xương, thì magie lại giúp tạo đệm xốp cho xương, giúp xương linh hoạt hơn và ít bị gãy hơn.

Không giống như magie, canxi được chú ý nhiều hơn. Nhiều phụ nữ lớn tuổi uống một viên canxi hàng ngày và các loại thực phẩm bổ sung canxi để giúp cho xương được chắc khỏe. Nhưng cơ thể chúng ta cần magie để hấp thụ canxi. Đó là lý do tại sao nhiều canxi quá cũng có thể làm xương bị yếu hơn.

DiNicolantonio cho biết: “Càng nhiều canxi được tiêu thụ thì chúng ta càng thiếu magie”.

Magie cũng có mối quan hệ với vitamin D. Tiến sĩ Dean nhắc bệnh nhân của mình không bao giờ được dùng canxi hoặc vitamin D mà không bổ sung thêm magie vào chế độ điều trị của họ.

Kể cả phospho, một loại khoáng chất khác của cơ thể, nếu dư thừa sẽ làm tăng nhu cầu magie, nhưng với natri thì ngược lại. Nếu lượng natri trong máu quá thấp, cơ thể sẽ hy sinh magie để giữ nó. Đổ mồ hôi có thể khiến chúng ta mất lượng magie lên cao gấp 10 lần so với lượng natri cần duy trì.

Đây là một trong những lý do tại sao DiNicolantonio, tác giả cuốn sách “Cách khắc phục thiếu muối: Tại sao các chuyên gia đều sai và ăn nhiều hơn có thể cứu mạng bạn như thế nào”. Lời khuyên của y học hiện đại dùng ít muối thực sự gây hại nhiều hơn lợi.

Tiến sĩ DiNicolantonio cho biết thêm “Khi mọi người tuân theo hướng dẫn và dùng ít muối hơn, cơ thể sẽ bắt đầu tiết kiệm natri và đẩy ra nhiều magie hơn.... Bạn đang mất nhiều magie hơn từ xương, và bạn mất nhiều magie hơn nữa do mức aldosterone tăng cao”.

Tiến sĩ Dean thì thấy rõ điều này ở các vận động viên tuổi teen - là những người hay đổ mồ hôi nhiều. Họ thường bị lo lắng và gặp nhiều cơn hoảng loạn do mất magie quá nhiều qua mồ hôi. Để ngăn ngừa tình trạng này, Dean khuyên chúng ta nên thêm một chút muối biển vào nước uống thay vì dùng đồ uống thể thao nhiều đường.

Bổ sung thêm magie

Để bảo vệ nguồn dự trữ magie, chúng ta hãy hạn chế các hành vi gây lãng phí magie và học cách nạp thêm magie vào cơ thể. Bắt đầu bằng cách giảm căng thẳng, ngủ đủ giấc và ăn nhiều thực phẩm giàu magie.

Hạnh nhân, chuối, bơ, cá và hạt bí ngô đều chứa nhiều magie, nhưng đứng đầu danh sách là cacao. Thèm ăn socola thậm chí có thể là một dấu hiệu của sự thiếu hụt magie, đặc biệt trong kỳ kinh, khi mức magie của phụ nữ thấp nhất. Tuy nhiên, cacao kết hợp với đường sẽ khiến chúng ta mất đi magie. Để lấy nhiều magie từ sôcôla chúng ta nên dùng loại socola đen, những thanh socola có hàm lượng cacao trên 85%.

Người mẹ lấy một cái hộp ra khỏi ngăn kéo, đưa một thanh sô-cô-la cho cậu bé.
Người mẹ lấy một cái hộp ra khỏi ngăn kéo, đưa một thanh sô-cô-la cho cậu bé... (Wikimedia Commons)

Bên cạnh việc bổ sung nguồn cung cấp magie thì sự hấp thụ cũng quan trọng không kém. Magie oxide thường được kê đơn vì đây là dạng được sử dụng nhiều nhất trong nghiên cứu. Thật không may, magie oxide lại có tác dụng nhuận tràng mạnh, khiến bệnh nhân khó hấp thu và khó uống.

Có một chiến lược là bổ sung magie của bạn ngay tại chỗ. Thêm muối Epsom (magie sulfat) vào bồn tắm nước nóng chẳng hạn, vậy là bạn có một cách rất dễ chịu để ngâm mình. Một lựa chọn khác là dầu magie - tinh thể magie hóa lỏng - có thể được xịt lên trên da.

Rất may, magie oxide không phải là lựa chọn duy nhất. Hiện nay, rất nhiều công ty có bán các chất bổ sung magie loại khác. Các sản phẩm cũng được thiết kế để hấp thụ tốt hơn và dễ tiêu hóa hơn. Tuy nhiên, ngay cả những sản phẩm này cũng có thể gây tiêu chảy ở liều cao hơn. Nhưng Tiến sĩ Dean tin rằng tieu chảy chính là cách giúp ngăn ngừa quá liều magie.

“Magie là một trong những khoáng chất duy nhất thực sự có tính an toàn. Nếu chúng ta uống quá nhiều magie, một khi các tế bào đã bão hòa, thì nó sẽ gây ra tác dụng nhuận tràng." - Tiến sĩ cho biết.

Lời khuyên của Tiến sĩ Dean là nên thử dùng magie trước khi dùng thuốc để giải quyết bệnh tật - một cách có vẻ tiến bộ trong hệ thống chăm sóc sức khỏe. Với 80% bệnh mãn tính có liên quan đến chế độ ăn nghèo nàn và thiếu tập thể dục, có lẽ đã đến lúc chúng ta nên thay đổi trọng tâm.

DiNicolantonio cũng cho hay: “Nếu muốn thoát khỏi cuộc khủng hoảng về chăm sóc sức khỏe, thì chúng ta cần bắt đầu ngăn ngừa bệnh tật”.

Đối với Tiến sĩ Dean, con đường dẫn đến sức khỏe tốt chỉ đơn giản là cung cấp cho cơ thể những chất cần thiết để phát triển: “Khi cơ thể đủ magie, đủ nước và các chất dinh dưỡng cơ bản, chúng ta sẽ dần dần khỏe hơn”.

Minh Sang
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Magie: Khoáng chất hay bị bỏ quên