Nghiên cứu: Mạng xã hội đang tác động tới sự lựa chọn thực phẩm của chúng ta

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không ngoa khi nói rằng, mạng xã hội đang dẫn dắt rất nhiều sự lựa chọn của chúng ta, trong đó bao gồm cả sự lựa chọn đối với thực phẩm...

Với sự bùng nổ của mạng xã hội ngày nay, nhiều người đặt trọn niềm tin vào các nguồn tin trực tuyến và tìm kiếm mọi thứ dựa trên đó. Không chỉ dựa vào các website chuyên trang, mọi người còn tham gia các diễn đàn, nhóm cộng đồng mạng và những chia sẻ trong đó thường có sức ảnh hưởng đặc biệt tới các quyết định của chúng ta.

Theo báo cáo từ các nhà nghiên cứu tại Anh, những người bạn trên mạng xã hội thực sự gây ra ảnh hưởng, dù tích cực hay tiêu cực, đối với thói quen ăn uống của chúng ta.

Các học giả đã thu thập dữ liệu từ gần 400 sinh viên đại học. Họ lấy thông tin về số lượng trái cây, rau xanh, đồ ăn vặt, đồ uống có đường... để ước tính khẩu phần ăn mỗi ngày của bạn bè họ trên Facebook.

Theo đó, những người tham gia nghiên cứu nói chung tin tưởng rằng: những người bạn của họ trên Facebook mỗi ngày ăn 5 phần trái cây và rau xanh theo khuyến nghị, ngoài ra họ ăn thêm 1 phần trái cây và rau xanh theo lựa chọn của bản thân; họ cũng tự bổ sung thêm những phần đồ ăn vặt và thức uống có đường không lành mạnh - những món thường được chọn bởi các bạn khác trên Facebook.

Chuyên gia tâm lý Lily Hawkins của trường Đại học Aston (Birmingham, Anh), đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết:

“Nghiên cứu này cho thấy bạn bè trên mạng xã hội có thể tác động đến chúng ta nhiều hơn những gì chúng ta nhận ra, nhất là khi chọn món nào đó cụ thể. Chúng ta dường như đang xem xét cách người khác hành xử trước khi đưa ra lựa chọn thực phẩm cho riêng mình”.

Những phát hiện này cũng kèm theo những bằng chỉ ra mạng xã hội trực tuyến thực sự có tác động tới thói quen ăn uống của chúng. Theo kết quả này, các nhà nghiên cứu đề xuất mạng xã hội có thể được sử dụng để khuyến khích những chế độ ăn uống khỏe mạnh.

Chúng ta có thể sử dụng mạng xã hội như một công cụ để “thúc đẩy” hành vi ăn uống của nhau trong nhóm bạn bè, và sử dụng hiểu biết này như một công cụ để can thiệp sức khỏe cộng đồng” - Hawkins tuyên bố trong một bản tin của trường đại học.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy không có mối liên hệ quan trọng nào giữa thói quen ăn uống của những người tham gia và chỉ số khối cơ thể (BMI). Vì vậy, kế hoạch tiếp theo của các học giả là theo dõi các đối tượng nghiên cứu qua thời gian lâu hơn, để xem liệu tác động của mạng xã hội đối với thói quen ăn uống có ảnh hưởng lâu dài đến cân nặng hay không.

Nghiên cứu này được xuất bản vào ngày 6/12 trên tạp chí Appetite.

Hà Thành
- Theo NewsMax.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Mạng xã hội đang tác động tới sự lựa chọn thực phẩm của chúng ta