Mạng xã hội Trung Quốc mô tả tình trạng hỗn loạn do dịch bệnh tại thành phố Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi chính quyền Trung Quốc tìm mọi cách để xoa dịu dân chúng, thì coronavirus vẫn tiếp tục lây lan rất nhanh. Nhiều người dân Vũ Hán (vùng ổ dịch) đã phải sử dụng internet làm phương tiện chia sẻ nỗi kinh hoàng của họ khi phải ở trong một thành phố bị cách ly...

Cư dân Vũ Hán, gồm cả một số nhân viên Y tế, đã sử dụng các trang mạng xã hội như Weibo và WeChat, để thể hiện sự tức giận và nỗi sợ hãi về tương lai của một thành phố đã bị phong tỏa và cách ly. Một số người tìm cách vượt tường lửa trên internet và truy cập vào các trang mạng bị cấm, mong sao tiếng nói của họ có thể đến với thế giới bên ngoài.

Trong một video, có gì đó giống như xác chết đang nằm la liệt trên mặt sàn của một bệnh viện, giữa hai hàng người đang ngồi dọc theo một hành lang, nơi có rất nhiều nhân viên y tế đang hối hả qua lại. Người phụ nữ quay đoạn video này nói, tình trạng một số người nằm như xác chết xảy ra trong suốt cả buổi sáng. Trong một đoạn video khác đăng trên mạng, có hình ảnh một bệnh nhân tự nhiên đổ gục trên mặt đất trong khi đang xếp hàng chờ điều trị. Rất nhiều những video loại này đã bị xóa đi và rồi lại được đăng lại nhiều lần.

Các du khách được kiểm tra bởi nhân viên an ninh mặc bộ đồ bảo hộ ở cổng vào của ga tàu điện ngầm ở Bắc kinh ngày 24/1/2020. (Noel Celis/AFP via Getty Images).

Tính đến ngày hôm nay, loại virus này đã lây lan sang gần 1300 người và lấy đi mạng sống của 41 người, trong đó có một nhân viên Y tế.

“Dịch bệnh đáng sợ hơn rất nhiều những gì bạn thấy trên truyền hình”, một phụ nữ, người nói là đang làm việc ở một bệnh viện đã bày tỏ suy nghĩ của mình trên tin nhắn thoại WeChat cho cháu gái.

Trong tin nhắn, cô bật khóc vì không thể kiềm chế được, rất nhiều lần cô phải dừng nói để hít thở.

“Cứ hết một ngày làm việc, chúng tôi lại ở bên bờ vực suy sụp tinh thần”, cô thốt lên và khuyên mọi người hãy sử dụng những biện pháp thích hợp để tự bảo vệ mình và nhớ là “đừng bao giờ tin tưởng chính quyền”. Cô nói tiếp, cô và khoảng một chục bác sĩ đã chứng kiến hơn 100 bệnh nhân như vậy vào ngày hôm đó, vậy mà “chẳng thể giúp họ được”.

“Khó chịu đựng nổi khi nghe người bệnh cầu xin sự giúp đỡ mà chúng tôi chẳng thể giúp gì được”, cô cho biết.

Trong một video khác lưu hành trên mạng, là cảnh tượng một y tá ở trong phòng nhân viên đang khóc thét lên, trong khi hai người khác vuốt tóc và vỗ nhẹ vai cô để an ủi, còn cô ấy thì thổn thức nói rằng cô “không thể chịu đựng tiếp được nữa”.

Các Nhân viên y tế cũng chia sẻ sự phẫn nộ tương tự lên trên mạng, có 8 bệnh viện ở Vũ Hán hôm thứ Năm đã bắt đầu kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng bởi vì trang thiết bị y tế đang cạn dần.

Chúng tôi tiếp nhận tài trợ của google, nhận khẩu trang N95, khẩu trang phẫu thuật, mũ y tế, găng, quần áo bảo hộ, và áo phẫu thuật, theo tin từ The Paper, một cơ quan truyền thông được nhà nước hỗ trợ tài chính.

Người dân địa phương đeo khẩu trang để ngăn chặn sự lây lan của loại virus gây chết người, vốn khởi phát tại đây, họ đi bộ bên ngoài bệnh viện Vũ Hán Thứ Năm ở Vũ Hán, Tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, ngày 24/1/2020 (Hector Retamal/AFP via Getty Images).
Người dân địa phương đeo khẩu trang để ngăn chặn sự lây lan của loại virus gây chết người, vốn khởi phát tại đây, họ đi bộ bên ngoài bệnh viện Vũ Hán Thứ Năm ở Vũ Hán, Tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, ngày 24/1/2020 (Hector Retamal/AFP via Getty Images).

Một nhân viên họ Cheng đang làm việc tại Bệnh viện Thống nhất Vũ Hán, đã nói với The Paper rằng, số lượng trang thiết bị bảo hộ ở bệnh viện hiện chỉ còn đủ để cung cấp cho 3 hoặc 5 ngày nữa thôi.

Một nhân viên khác làm việc tại Bệnh viện Thống nhất Vũ Hán là bà Zhi, cũng cung cấp thông tin tương tự là bệnh viện đang cạn dần trang thiết bị và không thể đặt hàng tiếp được, vì đây là thời điểm năm mới, lúc này số lượng đơn đặt hàng quá nhiều trên cả nước nên giao hàng sẽ ngày càng chậm.

Chính quyền trung quốc đang huy động lực lượng quân y để giúp đỡ các bác sĩ Vũ Hán và nhà chức trách Vũ Hán đưa ra kế hoạch xây thêm một bệnh viện khác trong 6 ngày, có sức chứa 1000 bệnh nhân.

Bà Zhi nói: “Số ca mắc bệnh hàng ngày tăng theo cấp số nhân”.

Con gái của một bệnh nhân Vũ Hán, tên biệt danh là Li Xue, nói rằng: cha cô đã tới mấy bệnh viện để chữa bệnh, nhưng đều phải trở về bởi vì bệnh của ông "chưa đủ nặng", theo thông tin từ tạp chí hoa ngữ Lifeweek.

Cô Li cho biết, cha mẹ cô bắt đầu xếp hàng lúc 9h20 tối thứ tư, cho đến 10h tối thì đã có 100 người đứng xếp hàng đằng sau họ. Cô kể tiếp, cha mẹ cô về nhà sau đó 5 tiếng đồng hồ, trên tay cầm lượng thuốc đủ cho 5 ngày. Hơn nữa, bác sĩ còn dặn cha cô quay lại khám nếu bị khó thở, và không quên nhắc rằng ở đây chẳng có giường nào cho ông cả.

“Các bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhân theo kiểu “đá bóng vòng quanh”, một cư dân Vũ Hán yêu cầu dấu danh tính đã cho biết.

Mọi người xếp hàng dài ở bên ngoài hiệu thuốc để mua khẩu trang ở Thượng Hải, ngày 24/1/2020. (Aly Song/Reuters)

Vũ Hán là một trong 18 thành phố của Trung Quốc đã đóng cửa hệ thống giao thông công cộng. Nhưng khoảng 300.000 người đã rời khỏi thành phố nhiều giờ trước khi lệnh cấm có hiệu lực, theo một dòng tin nhắn trên tài khoản Weibo của ga xe lửa Vũ Hán, tin nhắn này hiện đã bị xóa.

Nỗi hoảng loạn cũng đã lan tới những khía cạnh khác của cuộc sống.Tại một số nơi ở Vũ Hán, bệnh nhân xếp thành hàng dài, đợi nhiều tiếng đồng hồ ở bệnh viện, còn người dân xếp hàng dài để mua khẩu trang, các gian hàng của cửa hàng tiện lợi và hiệu thuốc đều trống không, trong khi đó mọi người còn phải tranh giành nhau để mua rau tươi.

Lê Lan (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Mạng xã hội Trung Quốc mô tả tình trạng hỗn loạn do dịch bệnh tại thành phố Vũ Hán