Mất mùi là dấu hiệu cho thấy sự suy giảm trí tuệ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu mới cho thấy sự suy giảm khứu giác của một người theo thời gian là dấu hiệu báo trước của bệnh Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ (Dementia).

Nghiên cứu thực hiện trên 515 người cao tuổi, được công bố trên tạp chí Alzheimer’s & Dementia: The Journal of the Alzheimer’s Association, là phát hiện đầu tiên có thể phát triển phương pháp kiểm tra khứu giác, nhằm phát hiện sớm chứng suy giảm nhận thức ở bệnh nhân.

Những người lớn tuổi tham gia nghiên cứu đều được kiểm tra hàng năm về khả năng xác định các mùi nhất định, chức năng nhận thức và các dấu hiệu của chứng sa sút trí tuệ, cùng các thông số sức khỏe khác.

Theo tác giả Jayant M. Pinto, giáo sư phẫu thuật tại Đại học Chicago và chuyên gia tai mũi họng, nghiên cứu này cho thấy sự suy giảm khứu giác nhanh chóng là một dấu hiệu thực sự tốt để xác định vấn đề xảy ra trong cấu trúc ở các vùng não cụ thể.

Các nhà khoa học trước đây đã phát hiện các mảng và đám rối, đặc trưng cho mô não bị ảnh hưởng bởi Alzheimer, thường xuất hiện ở các vùng não liên quan đến khứu giác và trí nhớ trước khi phát triển ở các bộ phận khác của não, tuy nhiên vẫn chưa rõ liệu đó có thực sự gây ra tình trạng suy giảm khứu giác hay không.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, sự suy giảm khứu giác nhanh chóng trong giai đoạn nhận thức bình thường dự đoán nhiều đặc điểm của bệnh Alzheimer, bao gồm khối lượng chất xám nhỏ hơn trong các khu vực liên quan đến khứu giác và trí nhớ của não, nhận thức kém hơn và nguy cơ sa sút trí tuệ cao hơn ở những người tham gia.

Pinto khẳng định nhóm nghiên cứu có thể chứng minh khối lượng và hình dạng của chất xám, ở các vùng não liên quan đến khứu giác và trí nhớ của những người bị suy giảm khứu giác nhanh chóng, nhỏ hơn so với những người bị nhẹ.

Một nhà nghiên cứu chia sẻ: “Nếu chúng tôi có thể xác định sớm những người ở độ tuổi 40, 50 và 60 có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, chúng tôi có thể có đủ thông tin để đăng ký họ vào các thử nghiệm lâm sàng và phát triển các loại thuốc tốt hơn”.

Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn bị giới hạn do những người tham gia chỉ được chụp MRI một lần, có nghĩa là nhóm nghiên cứu thiếu dữ liệu để xác định thời điểm bắt đầu thay đổi cấu trúc trong não hoặc các vùng não bị thu hẹp nhanh như thế nào.

Quang Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mất mùi là dấu hiệu cho thấy sự suy giảm trí tuệ