Mất ngủ? Một số cách giúp bạn có một giấc ngủ ngon

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn đang bị mất ngủ? Trằn trọc mãi không thôi, đếm cừu cũng không đỡ, thử đủ loại thuốc, cách dân gian cũng không cải thiện. Có khi đã chìm vào giấc ngủ mà cơ thể vẫn rất mệt mỏi như chưa từng nghỉ ngơi. Một số cách có thể giúp bạn.

4 nguyên tắc vàng của danh y Hoa Đà

Từ thời cổ đại, cổ nhân đã rất quan tâm đến sức khỏe, giấc ngủ của mình. Danh y Hoa Đà đã truyền lại cho hậu nhân 4 nguyên tắc vàng về giấc ngủ:

  1. Phải đi ngủ trước nửa đêm (11 giờ đêm đến 1 giờ sáng hôm sau), dậy sớm thì được nhưng đi ngủ muộn thì tuyệt đối không nên.
  2. Khi ngủ không nên nghĩ ngợi gì, tâm trí ngủ trước, mắt ngủ sau. Trong cuộc sống xã hội bận rộn của con người hiện đại, trong môi trường xô bồ, tâm trí khó có thể tĩnh lặng, thậm chí có người khi ngủ còn suy nghĩ đủ thứ, không yên giấc. Vì vậy, thường “mắt ngủ trước, tâm trí ngủ sau”.
  3. Buổi trưa nên chợp mắt hoặc ngồi yên tĩnh. Buổi trưa (tương đương 11 giờ trưa đến 1 giờ chiều), nếu không ngủ được, có thể ngồi thiền trong mười lăm phút, nhắm mắt lại, tĩnh tâm. Buổi trưa chỉ cần nhắm mắt ngủ 3 phút, tương đương với ngủ hai tiếng.
  4. Nhớ dậy sớm. Dậy sớm có lợi cho quá trình trao đổi chất của cơ thể, giúp hệ tiêu hóa tống các chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Đối với sức khỏe, dậy sớm không chỉ có lợi cho quá trình trao đổi chất, mà còn giúp chức năng tiêu hóa và hấp thụ hoạt động tốt nhất do từ 7 giờ đến 9 giờ sáng là “thời gian vàng” của hệ tiêu hóa.

Học thư giãn trước, học thở sau

Anandi, chuyên gia tư vấn giấc ngủ, mắc chứng mất ngủ suốt 15 năm, tình trạng đang trên bờ vực, mọi thứ càng ngày càng trở nên hỗn loạn. Để ngủ ngon, cô đã phát minh ra một cách thở, giúp cơ thể hoàn toàn thư giãn khi ngủ.

Trước khi học cách thở, bạn nên học cách giúp cơ thể thư giãn hoàn toàn. Điều này cần tập luyện. Nhiều người nghĩ hít thở sâu là hít một hơi thật sâu rồi thở ra, thực ra ngược lại hơi thở này rất ngắn. Khi nằm xuống, trong trạng thái cơ thể thư giãn, bạn có nhiều thời gian để thở. Trong trạng thái này, cơ thể đem lại nhiều bất ngờ.

Nâng hai chân của bạn dựa vào tường để thực hành thư giãn thần kinh của mình. (Shutterstock)

Tập thở 15 phút trước khi ngủ

Tập hít thở ít nhất 15 phút trước khi đi ngủ có thể giúp bạn giải tỏa căng thẳng, giảm lo âu và đạt được giấc ngủ chất lượng hơn.

  1. Dọn dẹp không gian sạch sẽ: tắt hết các sản phẩm điện tử như TV, điện thoại, máy tính… đi tắm và mặc đồ ngủ hoặc đồ thể thao thoải mái. Thắp thêm vài ngọn nến và nằm ngửa. Ở trong không gian này, hãy để bản thân được tĩnh lặng và thoải mái.
  2. Đặt chân lên tường để tập thư giãn hệ thần kinh. Điều này cần phải luyện tập - đây là một quá trình thư giãn và giải tỏa. Thực ra cơ thể chúng ta lâu ngày tích tụ rất nhiều áp lực, nếu không luyện tập thì khó mà thả lỏng hoàn toàn.
  3. Đặt hai chân trở lại giường và lót một chiếc đệm dưới đầu gối để giảm áp lực lên lưng. Sau đó đặt một chiếc đệm khác dưới cổ. Lòng bàn tay hướng lên. Điều chỉnh tư thế cho đến khi bản thân cảm thấy thoải mái
  4. Hít vào một hơi dài, thở ra một hơi dài, và buông xả tất cả.
  5. Tập trung vào bụng dưới, thư giãn và tưởng tượng bạn đang hít vào thở ra từ bụng, khi bạn làm như vậy, hơi thở của bạn sẽ tự nhiên dài ra. Khi bạn hít vào, hãy để bụng dưới phồng lên tự nhiên và khi bạn thở ra, bụng dưới sẽ trở lại bằng phẳng.

Khi bạn đã hoàn tất quá trình này, hãy dần dần thôi suy nghĩ về cách thở và từ từ chìm vào giấc ngủ.

Thiền là một phương thuốc tự nhiên thực sự hiệu quả trong việc cải thiện chứng mất ngủ và có thể duy trì một giấc ngủ ngon trong thời gian dài mà không gây tác dụng phụ. (Thư viện ảnh Epoch Times)

Thiền có thể cải thiện chứng mất ngủ mà không có tác dụng phụ

Ngoài việc tập hít thở và thư giãn bản thân, thiền định cũng là một liệu pháp tự nhiên hiệu quả giúp cải thiện chứng mất ngủ và duy trì giấc ngủ ngon trong thời gian dài mà không gây tác dụng phụ.

Ngày càng có nhiều người thực hành thiền định để giải tỏa căng thẳng, trong những năm gần đây, nó đã trở thành liệu pháp hỗ trợ điều trị. Hiện nay, thiền định thường được khuyên dùng để điều trị bệnh tim, huyết áp cao, đau mãn tính, mất ngủ và các bệnh về thể chất khác.

Khoa học đã chứng minh rằng thực hành thiền định kéo dài không chỉ có thể loại bỏ nhiều bệnh tật, tăng cường sức khỏe cho cơ thể mà còn tăng trí tuệ, thay đổi tính khí, làm cho tâm sinh lý của con người được thanh lọc và cân bằng.

Theo NTD tiếng Trung

Thiện Tâm biên dịch

Bạn thử trải nghiệm thiền định qua lớp học online miễn phí tại đây.



BÀI CHỌN LỌC

Mất ngủ? Một số cách giúp bạn có một giấc ngủ ngon